Xe

Vì sao thùng xe bán tải gần như không nối liền với cabin?

Hải Hà (Theo Jalopnik) 09/09/2025 09:39

(CLO) Khoảng hở giữa cabin và thùng xe bán tải tồn tại để hấp thụ xoắn vặn khi chở tới 500 kg hàng, bảo vệ khung và đảm bảo độ bền.

Nếu để ý, hầu hết các mẫu xe bán tải đều có một khoảng cách rõ rệt giữa cabin và thùng chở hàng, như thể hai phần này không thực sự kết nối liền mạch với nhau.

770-202509090642051.png
Chiếc RAM 1500 Tungsten đời 2025 đỗ trên đường trong rừng. Ảnh: RAM

Thoạt nhìn, thiết kế này có vẻ kỳ lạ, nhưng thực tế, nó bắt nguồn từ những lý do quan trọng liên quan đến lịch sử phát triển của ngành công nghiệp ô tô.

Vào những ngày đầu của ngành sản xuất xe hơi, các phương tiện được chế tạo dựa trên một khung thép chắc chắn làm nền tảng. Các bộ phận, bao gồm thân xe và thùng chở hàng trong trường hợp xe bán tải, được lắp ráp lên khung này.

Kiểu thiết kế “thân xe trên khung” (body-on-frame) nổi tiếng với độ bền và khả năng chịu tải cao, nhưng lại không mang lại trải nghiệm lái êm ái.

Những chiếc xe như Ford Model T, với hệ thống treo đơn giản, thường khiến người lái cảm nhận rõ từng rung lắc trên những con đường gồ ghề thời bấy giờ, giống như một ly martini bị xóc mạnh.

Nhu cầu về trải nghiệm lái mượt mà hơn đã dẫn đến sự ra đời của xe nguyên khối (unibody), với mẫu xe tiên phong là Lancia Lambda vào năm 1922. Xe nguyên khối được thiết kế với thân xe và khung hợp nhất thành một cấu trúc duy nhất, mang lại độ cứng cáp cao hơn, giúp xe vận hành êm ái hơn so với xe thân trên khung.

Tuy nhiên, đối với xe bán tải, yếu tố chức năng luôn được đặt lên hàng đầu thay vì sự thoải mái tối đa. Đây chính là lý do khiến thiết kế thân trên khung, với cabin và thùng chở hàng tách biệt, vẫn là lựa chọn phổ biến cho dòng xe này.

Xe nguyên khối và thân trên khung: Ưu và nhược điểm

Xe nguyên khối không chỉ mang lại cảm giác lái êm ái mà còn sở hữu nhiều ưu điểm khác. Việc tích hợp các vùng hấp thụ lực va chạm và các tính năng an toàn dựa trên thiết kế dễ dàng hơn trên xe nguyên khối.

Ngoài ra, xe nguyên khối thường nhẹ hơn, giúp tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên, khi nói đến khả năng kéo tải, chở hàng nặng hoặc di chuyển trên địa hình gồ ghề, độ cứng của xe nguyên khối lại trở thành nhược điểm.

Những tình huống này đòi hỏi xe phải có độ linh hoạt nhất định để thích ứng với lực xoắn mà không bị cong gãy khi chở tải nặng hoặc đi trên địa hình không bằng phẳng.

Ví dụ, nếu thùng xe bán tải chở 500 kg hàng hóa và gặp ổ gà, cabin và thùng xe cần di chuyển độc lập để tránh gây áp lực lên cấu trúc. Với xe nguyên khối, sự thiếu linh hoạt này có thể dẫn đến hư hỏng.

Ngược lại, xe bán tải thân trên khung đã được cải tiến đáng kể về hiệu suất nhiên liệu, an toàn và tiện nghi. Tuy nhiên, chúng vẫn chưa thể sánh ngang với xe nguyên khối về độ êm ái.

Chính vì vậy, các mẫu xe bán tải hàng đầu về khả năng kéo tải, chở hàng và off-road vẫn giữ thiết kế với khoảng cách giữa cabin và thùng chở hàng.

Sự khác biệt giữa xe bán tải thân trên khung và nguyên khối

Ngày nay, một số mẫu xe bán tải đã chuyển sang thiết kế nguyên khối, chẳng hạn như Ford Maverick, Honda Ridgeline và Hyundai Santa Fe. Những mẫu xe này hướng đến đối tượng khách hàng không cần một chiếc bán tải quá mạnh mẽ hay chuyên dụng.

Đáng chú ý, Ford Maverick thậm chí có tùy chọn dẫn động cầu trước kết hợp động cơ hybrid. Các hãng như Rivian và Tesla cũng áp dụng thiết kế nguyên khối cho các mẫu xe bán tải điện của mình, trong khi Chevrolet Silverado EV sử dụng cấu trúc kết hợp giữa hai kiểu thiết kế. Tuy nhiên, Ford F-150 Lightning vẫn trung thành với thiết kế thân trên khung truyền thống.

Sự khác biệt giữa hai kiểu thiết kế dường như ít gây tranh cãi hơn trong phân khúc xe bán tải so với thị trường SUV, nơi từng xảy ra những cuộc tranh luận gay gắt về xe SUV thân trên khung và crossover nguyên khối.

Mặc dù vậy, một chi tiết thú vị là Honda Ridgeline thế hệ đầu không có khoảng cách giữa cabin và thùng chở hàng, nhưng ở thế hệ thứ hai, hãng đã thêm một lớp cao su dày để tạo sự tách biệt trực quan. Đối với một số người, chi tiết này dường như vẫn được xem là dấu hiệu của một chiếc bán tải “xứng danh”.

Thiết kế tách biệt giữa cabin và thùng chở hàng không chỉ là đặc trưng kỹ thuật mà còn phản ánh sự ưu tiên về tính thực dụng của xe bán tải.

Dù xe nguyên khối đang dần xuất hiện, cấu trúc thân trên khung vẫn là lựa chọn tối ưu cho những ai cần một chiếc xe bền bỉ, linh hoạt và mạnh mẽ.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Vì sao thùng xe bán tải gần như không nối liền với cabin?
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO