Xây dựng Giao thông Long Thành kiếm hàng trăm tỷ mỗi năm từ các gói thầu có tỷ lệ tiết kiệm thấp, đóng thuế 5 năm không bằng tiền thu một ngày
(CLO) Thường xuyên trúng các gói thầu có giá trị trăm tỷ trên địa bàn Hà Nội, nhưng nhiều gói thầu có liên quan đến CTCP Xây dựng Giao thông Long Thành lại có tỷ lệ tiết kiệm rất thấp. Nhưng đáng nói, mức lợi nhuận mà doanh nghiệp này ghi nhận trong giai đoạn có tỷ lệ trúng thầu 100% lại nằm ở mức "tượng trưng", chỉ vài trăm triệu mỗi năm. Lợi nhuận mỏng, thuế TNDN của Xây dựng Giao thông Long Thành đóng hàng năm cũng chỉ nhỏ giọt vài chục triệu đồng.
Nhà thầu “quen mặt” với những gói thầu trăm tỷ có tỷ lệ tiết kiệm "siêu thấp" của Hà Nội
Qua tìm hiểu của báo Nhà báo và Công luận, CTCP Xây dựng Giao thông Long Thành từng tham gia 66 gói thầu, trong đó trúng 63 gói và trượt 3 gói. Từ khi tham gia đấu thầu cho tới nay, công ty này đã đấu với 37 nhà thầu khác trong 19 gói thầu và thắng tới 16 gói.
Đặc biệt, trong giai đoạn 2022-2023, CTCP Xây dựng Giao thông Long Thành có tỷ lệ trúng thầu là 100%, với tổng giá trị trúng thầu đạt mức nghìn tỷ. Đáng chú ý, phần lớn những gói thầu có giá trị cao đó đều nằm trên địa bàn Hà Nội và có tỷ lệ tiết kiệm rất thấp khi so sánh với tỷ lệ tiết kiệm trung bình trên cả nước, trong cùng giai đoạn.
Đơn cử vào ngày 5/5/2022, ông Nguyễn Duy Khánh – Chủ tịch UBND Thị xã Sơn Tây đã ký quyết định phê duyệt cho liên danh của CTCP Xây dựng Giao thông Long Thành trúng gói thầu 07 thuộc Dự án “Cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 413 đoạn từ Km0+00 đến Km5+900” có giá dự toán hơn 283,278 tỷ đồng. Giá trúng thầu của liên danh này là 281,314 tỷ đồng, tiết kiệm 1,964 tỷ đồng cho ngân sách, tương đương tỷ lệ tiết kiệm khoảng 0,69%.
Tiếp đó đến ngày 3/10/2022, ông Nguyễn Anh – Phó Chủ tịch huyện Hoài Đức đã phê duyệt cho liên danh của CTCP Xây dựng Giao thông Long Thành trúng gói thầu có giá dự toán lên tới hơn 439,065 tỷ đồng, thuộc Dự án “Đường liên khu vực 6 (đoạn từ liên khu vực 1 đến đường vành đai 3.5). Giá trúng thầu của liên danh này là 437,103 tỷ đồng, tiết kiệm được 1,962 tỷ đồng cho ngân sách, tương đương tỷ lệ tiết kiệm chỉ khoảng 0,44%.

Liên danh của CTCP Xây dựng Giao thông Long Thành cũng trúng gói thầu hơn 400 tỷ thuộc Dự án “Đường liên khu vực 6” của huyện Hoài Đức
Bài liên quan
Đặc biệt trong tháng 12/2022, CTCP Xây dựng Giao thông Long Thành còn trúng liên tục 2 gói thầu lớn trong vai trò độc lập. Đầu tiên là vào ngày 22/12/2022, công ty này được ông Nguyễn Quang Khải – Giám đốc BQLDA ĐTXD huyện Phú Xuyên phê duyệt lựa chọn là nhà thầu của gói thầu 08 thuộc công trình “Đường giao thông liên xã Văn Hoàng – Hoàng Long – Tri Trung – Phú Túc”, có giá dự toán 129,711 tỷ đồng. Giá trúng thầu là 129,209 tỷ đồng, tiết kiệm được 502 triệu đồng cho ngân sách, tương đương tỷ lệ tiết kiệm khoảng 0,38%.
Tiếp đó vào ngày 26/12/2022, ông Lê Văn Bình – Phó Giám đốc BQLDA ĐTXD công trình dân dụng TP Hà Nội đã ký quyết định phê duyệt cho CTCP Xây dựng Giao thông Long Thành trúng gói thầu thi công xây dựng số 10 của Dự án “Xây dựng tuyến đường số 8 và một số tuyến đường kết nối khu vực Bắc Cổ Nhuế - Chèm” có giá dự toán hơn 144,504 tỷ đồng. Giá trúng thầu là 144,004 tỷ đồng, tiết kiệm 500 triệu đồng cho ngân sách, tương đương tỷ lệ tiết kiệm chỉ 0,34%.
Bước sang năm 2023, mặc dù số lượng gói thầu mà CTCP Xây dựng Giao thông Long Thành trúng không nhiều bằng năm trước, nhưng trong đó có nhiều gói thầu lớn có giá trên dưới 500 tỷ đồng.
Cụ thể vào ngày 31/7/2023, ông Nguyễn Anh Đức – Phó Giám đốc BQLDA ĐTXD Công trình giao thông TP Hà Nội đã ký quyết định phê duyệt cho liên danh của CTCP Xây dựng Giao thông Long Thành trúng gói thầu “khủng” có giá dự toán lên tới hơn 697,413 tỷ đồng. Đây là gói thầu số 04/QL6-XL thuộc Dự án “Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn Ba La – Xuân Mai”. Giá trúng thầu của liên danh này là hơn 695,285 tỷ đồng, tiết kiệm được 2,128 tỷ đồng cho ngân sách, tương đương tỷ lệ tiết kiệm 0,3%.

Liên danh của CTCP Xây dựng Giao thông Long Thành trúng nhiều gói thầu lớn trên dưới 500 tỷ vào năm 2023
Đến ngày 27/9/2023, ông Đỗ Việt Hưng – Phó Giám đốc BQLDA ĐTXD Công trình dân dụng TP Hà Nội phê duyệt liên danh của công ty này trúng gói thầu số 31, thuộc Dự án “Đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Đại lộ Thăng Long, đoạn nối từ Quốc lộ 21 đến cao tốc Hà Nội - Hòa Bình”. Giá dự toán của gói thầu này là hơn 520,009 tỷ đồng. Giá trúng thầu của liên danh CTCP Xây dựng Giao thông Long Thành là hơn 518,009 tỷ đồng, tiết kiệm được 2 tỷ đồng cho ngân sách Nhà nước, tương đương tỷ lệ tiết kiệm 0,38%.
Cuối cùng vào ngày 27/12/2023, ông Phùng Đình Quý – Giám đốc BQLDA ĐTXD huyện Mê Linh đã phê duyệt cho liên danh của CTCP Xây dựng Giao thông Long Thành trúng gói thầu số 14 thuộc Dự án “Xây dựng tuyến đường Tiền Phong – Tự Lập” có giá dự toán hơn 448,773 tỷ đồng. Giá trúng thầu của liên danh này là hơn 447,133 tỷ đồng, tiết kiệm được 1,64 tỷ đồng cho ngân sách, tương đương tỷ lệ tiết kiệm 0,36%.
Trúng thầu hàng trăm tỷ, lợi nhuận mỗi năm chỉ vài trăm triệu, đóng thuế chỉ vài chục triệu
Theo tìm hiểu của báo Nhà báo và Công luận CTCP Xây dựng Giao thông Long Thành thành lập tháng 4/2004, người đại diện pháp luật là Dương Hoàng Việt. Đến cuối năm 2023, vốn điều lệ của doanh nghiệp ở mức xấp xỉ 150 tỷ đồng.
Cùng với việc liên tục trúng nhiều gói thầu lớn với tỷ lệ tiết kiệm thấp, có tổng giá trị lên tới hàng nghìn tỷ trong giai đoạn 2022-2023 như đã nói trên, CTCP Xây dựng Giao thông Long Thành cũng ghi nhận sự phát triển mạnh mẽ về quy mô. Cụ thể, vốn chủ sở hữu của công ty này đã tăng từ dưới 100 tỷ cuối 2021 lên trên 151 tỷ đồng vào cuối 2023. Tổng tài sản cũng tăng vọt lên 974 tỷ đồng, gần gấp đôi thời điểm cuối năm 2019.
Tài sản chủ yếu được tài trợ bằng nguồn vốn nợ. Tổng nợ phải trả cũng liên tục tăng mạnh, lên đến hơn 823 tỷ đồng vào cuối năm 2023, gấp 5,4 lần vốn chủ sở hữu. Những năm qua, CTCP Xây dựng Giao thông Long Thành sử dụng đòn bẩy tài chính cao, tỷ lệ này thường xuyên duy trì ở quanh mức 4-6 lần.

Đáng chú ý, dù quy mô mở rộng nhưng kết quả kinh doanh của CTCP Xây dựng Giao thông Long Thành lại “dậm chân tại chỗ”. Doanh thu của doanh nghiệp này 5 năm qua chỉ dao động trong khoảng 380-390 tỷ đồng, với mức tăng gần như không đáng kể. Lợi nhuận chỉ mang tính tượng trưng với lãi ròng vài trăm triệu mỗi năm.
Năm 2023 ghi nhận kết quả kinh doanh cao nhất trong nhiều năm nhưng lợi nhuận chỉ chưa đến 1 tỷ đồng. Trong khi đó, doanh thu đạt gần 393 tỷ đồng tương đương biên lãi ròng vỏn vẹn 0,25% tức là 400 đồng doanh thu mới thu về 1 đồng lãi. Lợi nhuận mỏng, thuế TNDN của CT CP Xây dựng Giao thông Long Thành đóng hàng năm cũng chỉ nhỏ giọt vài chục triệu đồng.