Xe điện Audi RS Q e-tron sẽ tham gia cuộc đua Dakar Rally 2022
(CLO) Audi sẽ đánh dấu sự trở lại đường đua sau 35 năm gián đoạn bằng một chiếc xe đua điện khí hóa mới, dành cho cuộc đua Dakar Rally 2022 dự kiến diễn ra vào tháng 1 năm sau.

Xe điện Audi RS Q e-tron. Ảnh: Audi
Sau khi giới thiệu phiên bản đặc biệt R8 LMS GT3 Evo II, Audi tiếp tục hé lộ một mẫu xe đua khác của mình đến công chúng với tên gọi RS Q e-tron.

Audi RS Q e-tron. Ảnh: Audi
Điểm đặc biệt nằm ở việc Audi RS Q e-tron là một mẫu SUV offroad vận hành bằng động cơ điện và có sự hỗ trợ của động cơ xăng.

Audi RS Q e-tron. Ảnh: Audi
RS Q e-tron sẽ đại diện cho Audi tham gia cuộc đua việt dã Dakar Rally vào năm sau. Cùng với đó thương hiệu bốn vòng tròn cho biết sẽ rút lui khỏi Formula E - giải đua tương tự F1 dành cho xe điện.

Audi RS Q e-tron. Ảnh: Audi
Audi RS Q e-tron bắt đầu được thử nghiệm trong tháng 7 này và sẽ trải qua nhiều đợt kiểm tra toàn diện để chuẩn bị cho cuộc đua quan trọng vào năm sau.

Audi RS Q e-tron. Ảnh: Audi
Audi cho biết RS Q e-tron được cung cấp sức mạnh bởi động cơ điện chia sẻ từ mẫu e-tron FE07 Formula E đời 2021. Chiếc SUV có 2 động cơ điện bố trí ở cầu trước và sau, tạo thành hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian. Tổng công suất của hệ thống truyền động là 670 mã lực, theo Ingolstadt.

Audi RS Q e-tron. Ảnh: Audi
Cụm pin của Audi RS Q e-tron được phát triển để phù hợp với việc vận hành ở cường độ cao của xe đua. Bộ pin có dung lượng 50 kWh, nặng 370 kg và tích hợp chức năng tái tạo năng lượng phanh.

Audi RS Q e-tron. Ảnh: Audi
Điểm đặc biệt của RS Q e-tron so với các mẫu xe điện Audi khác khi có thêm sự hỗ trợ của động cơ xăng tăng áp TFSI 2.0L, đóng vai trò mở rộng phạm vi hoạt động của chiếc SUV. Với bình xăng dung tích 295 lít, động cơ xăng sẽ sạc lại pin liên tục cho Audi RS Q e-tron trong cuộc đua.
Hãng xe Đức cho biết động cơ xăng được thiết lập để tối ưu hiệu quả sạc cho pin và hạn chế phát thải. Trung bình mỗi kWh dung lượng pin được sạc sẽ sản sinh ít hơn 200 gram khí CO2.