Gia Lai: Phát hiện người đàn ông tử vong tại nghĩa trang
(CLO) Một người đàn ông được phát hiện đã tử vong trong tư thế treo cổ tại một nghĩa trang thuộc TP Pleiku (Gia Lai). Hiện lực lượng Công an đang điều tra, làm rõ vụ việc.
Theo dõi báo trên:
Trong đợt đánh giá hệ thống công nghệ hỗ trợ lái của các mẫu ô tô mới năm 2024, Euro NCAP đưa ra 4 mức đánh giá, bao gồm cao nhất là “rất tốt” (very good) và tệ nhất là “không khuyến nghị” (not recommended). BYD Atto 3 nhận mức đánh giá tệ nhất.
Euro NCAP là Chương trình đánh giá xe mới của châu Âu (Euro New Car Assessment Programme) được thành lập từ năm 1997. Mục tiêu của tổ chức phi lợi nhuận này là đánh giá an toàn xe hơi mới trên thị trường châu Âu thông qua các thử nghiệm va chạm và kiểm tra an toàn. Euro NCAP cung cấp thông tin về mức độ an toàn của các mẫu xe thông qua các chuyên gia và công nghệ tiên tiến, giúp người tiêu dùng đưa ra quyết định mua xe hơi an toàn hơn.
“Không khuyến nghị” đối với BYD Atto 3
Mới đây, Euro NCAP đã tiến hành thử nghiệm các hệ thống hỗ trợ người lái của BYD Atto 3 và phát hiện ra những vấn đề rất đáng lưu ý. Mẫu xe thuần điện của Trung Quốc đã nhận được xếp hạng “Không khuyến nghị” cho các tính năng hỗ trợ lái xe, đánh dấu điểm số thấp nhất mà Euro NCAP từng đưa ra cho các hệ thống như vậy.
Có một số lo ngại chính dẫn đến việc Euro NCAP đưa ra mức đánh giá “không khuyến nghị” cho BYD Atto 3. Đầu tiên là hệ thống Kiểm soát hành trình thích ứng thông minh (ACC). Hệ thống này của Atto 3 không hiểu đúng các biển báo đường bộ và không kiểm soát đầy đủ trong các tình huống mà người lái xe không phản ứng.
Atto 3 cũng gặp khó khăn trong việc phát hiện giới hạn tốc độ tạm thời và giới hạn tốc độ có điều kiện. Mẫu xe sử dụng dữ liệu từ camera để phát hiện biển báo giới hạn tốc độ, tuy nhiên, bộ giới hạn tốc độ đôi khi phản ứng với một số biển báo giới hạn tạm thời và/hoặc có điều kiện như thể đó là giới hạn cố định, dẫn đến việc không đáp ứng các yêu cầu của Euro NCAP. Hệ thống cũng không có khả năng tự điều chỉnh tốc độ phù hợp với các đặc điểm đường phía trước như khúc cua hay ngã tư.
Tính năng theo dõi làn đường chỉ hoạt động ở tốc độ thấp và không hoạt động trong một số tình huống nhất định. Đối với tính năng giám sát người lái, chiếc xe đạt điểm 0, cho thấy BYD Atto 3 thiếu hành động trong các tình huống quan trọng. Trong lĩnh vực an toàn bổ trợ, xe thiếu biện pháp xử lý khi người lái không phản hồi, khiến chiếc xe hoạt động kém hiệu quả. Vì vậy, “hệ thống này không được khuyến nghị hỗ trợ lái xe trên đường cao tốc".
Chỉ mới năm ngoái, Atto 3 của BYD còn nhận được đánh giá an toàn 5 sao từ chương trình thử nghiệm va chạm của Euro NCAP. Tuy nhiên, chương trình thử nghiệm đó không bao gồm các bài kiểm tra sâu hơn về hệ thống hỗ trợ lái mà chỉ xác nhận sự có mặt của chúng.
Xem thêm về các đánh giá an toàn xe của Euro NCAP tại đây.
Tại thị trường Việt Nam, mẫu xe thuần điện Trung Quốc chính thức ra mắt hồi giữa tháng 7/2024. Xe có mức giá bán lẻ 766 triệu đồng cho phiên bản Atto 3 Dynami và 886 triệu đồng cho phiên bản Atto 3 Premium. Dù các thông số không hoàn toàn tương đương song BYD Atto 3 vẫn được xếp là đối thủ cạnh tranh của mẫu SUV thuần điện thương hiệu Việt VinFast VF 3.
BMW i5 và Mercedes-Benz C-Class đứng đầu bảng
Trong khi Atto 3 bị xếp hạng ở mức tệ nhất thì BMW i5 và Mercedes-Benz C-Class đều nhận mức đánh giá cao nhất, nghĩa là “rất tốt”. Mặc dù vậy, theo bình luận của các chuyên trang quốc tế về ô tô, thương hiệu xe sang vẫn đang đối mặt với thách thức cạnh tranh trên thị trường trước nhà sản xuất xe điện giá rẻ có nguồn vốn từ Trung Quốc khi họ tiến vào thị trường châu Âu.
BYD, thương hiệu xe điện lớn thứ hai thế giới chỉ sau Tesla, và các hãng xe điện khác của Trung Quốc, đã gây ra lo ngại toàn cầu về thị trường. BYD và các OEM Trung Quốc khác có khả năng giảm giá xe nhờ chính sách hỗ trợ sản xuất xe điện của chính phủ Trung Quốc. Theo nhiều nguồn tin, một số thương hiệu xe sang như Mercedes-Benz và Porsche đang chứng kiến lợi nhuận sụt giảm khi BYD tiến vào châu Âu.
Tạp chí Fortune cho biết, biểu hiện cạnh tranh rõ ràng nhất về tác động của BYD và ô tô Trung Quốc là việc Mercedes-Benz đã công bố lợi nhuận thấp nhất kể từ khi tách ra khỏi tập đoàn vào năm 2021. Trong khi đó, Porsche AG, nhà sản xuất dòng siêu xe đắt khách nhất thế giới 911, cho biết đang xem xét cắt giảm chi phí và rà soát lại dòng sản phẩm của mình sau khi nhu cầu giảm mạnh ở Trung Quốc khiến thu nhập sụt giảm.
Fortune viết rằng các thương hiệu xe sang từng được cho là “rất an toàn” trên thị trường nhờ vào "lịch sử và vị thế cao cấp" của họ. Dù vậy, điều đó dường như đang thay đổi. Giám đốc tài chính của Mercedes-Benz, ông Harald Wilhelm, nói rằng “chúng tôi không coi thường sự cạnh tranh”.
Mặc dù được biết đến là một lựa chọn xe điện giá rẻ, BYD đã thiết lập mối quan hệ hợp tác với các đại lý cao cấp như Tập đoàn Louwman tại Hà Lan, nơi thường bán các dòng xe của thương hiệu Mercedes-Benz và Lexus. Fortune cho biết BYD cũng hợp tác với Inchcape tại Anh, một công ty bán Land Rover, Jaguar và BMW.
Theo Reuters, Liên minh châu Âu chuẩn bị áp dụng thuế bổ sung lên đến 35,3% đối với xe điện sản xuất tại Trung Quốc vào tuần tới. Liên minh châu Âu và Trung Quốc vẫn đang tiếp tục đàm phán về các mức thuế này. Còn Hoa Kỳ mới đây đã áp mức thuế 100% đối với xe điện Trung Quốc vào tháng 9/2024. Thuế cũng áp dụng 25% cho các sản phẩm khác như pin xe điện, khoáng sản thiết yếu, thép, nhôm và các cần trục vận tải hàng hóa từ tàu vào bờ.
BYD “phản đối gay gắt” các mức thuế dự kiến của EU, nhưng BYD cũng cho biết có kế hoạch sản xuất gần như tất cả xe của mình tại châu Âu.
Phó Chủ tịch điều hành của BYD, bà Stella Li, nói rằng công ty có kế hoạch sản xuất các thành phần tại châu Âu và lắp ráp các bộ pin tại các nhà máy ở Hungary và Thổ Nhĩ Kỳ, chỉ nhập khẩu pin từ Trung Quốc. Công ty cũng đang cân nhắc xem có nên chuyển chi phí thuế cho khách hàng hay không.
(CLO) Một người đàn ông được phát hiện đã tử vong trong tư thế treo cổ tại một nghĩa trang thuộc TP Pleiku (Gia Lai). Hiện lực lượng Công an đang điều tra, làm rõ vụ việc.
(CLO) Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Quyết định số 6044/QĐ-UBND về việc công bố tình huống khẩn cấp sạt lở mái đê hữu Đáy trên địa bàn huyện Quốc Oai và ban hành lệnh xây dựng công trình khẩn cấp để ngăn chặn sạt lở mái đê.
(CLO) Hôm nay (21/11), chỉ số VN-Index tăng gần 12 điểm, lên sát 1.230 điểm với sự hỗ trợ mạnh từ nhóm cổ phiếu ngân hàng.
(CLO) Trưa 21/11, lực lượng chức năng của tỉnh Thừa Thiên Huế vẫn đang huy động tối đa lực lượng triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn vụ ô tô chở rác đâm lan can cầu treo Bình Thành rồi lao xuống sông khiến hai người mất tích.
Từ ngày 15/11 - 31/12/2024, THACO AUTO triển khai chương trình “Cùng Kia đón Tết tại Hàn Quốc”. Theo đó, khi mua xe Kia K5 hoặc Kia Sorento, khách hàng sẽ có cơ hội tham gia rút thăm trúng thưởng với tổng giá trị giải thưởng lên đến 490 triệu đồng.
(CLO) Tỉnh Quảng Nam vừa thống nhất chủ trương tổ chức Festival mỳ Quảng trong năm 2025 để tăng cường thu hút du khách.
(CLO) Hội chợ được kỳ vọng góp phần hình thành chuỗi giá trị liên kết giữa người nông dân nuôi trồng dược liệu, các doanh nghiệp và người tiêu dùng. Đồng thời, giới thiệu dược liệu, sản phẩm dược liệu đặc hữu, đặc thù của Việt Nam với quốc tế.
(CLO) Thị trường chứng khoán Việt Nam năm 2024 đang trải qua những khó khăn nhất định, tuy nhiên đây cũng là khoảng thời gian tuyệt vời để nắm bắt các cơ hội, được ủng hộ bởi các điều kiện kinh tế vĩ mô thuận lợi và môi trường lãi suất thấp.
(CLO) Hai tượng sư tử đá thành Đồ Bàn (Bình Định) có niên đại cuối thế kỷ 11 đến đầu thế kỷ 12 làm bằng đá sa thạch, vừa được công nhận là bảo vật quốc gia.
(CLO) Ngày 21/11, UBND xã Krông Năng, huyện Krông Pa (Gia Lai) cho biết, đã có báo cáo về việc bé gái 4 tuổi bị xâm hại tình dục tại buôn Ia Sóa, xã Krông Năng.
(CLO) Chợ Bến Thành, Đền thờ Đức thánh Trần Hưng Đạo vừa được được công nhận Di tích kiến trúc nghệ thuật của Thành phố.
(CLO) Thường trực HĐND tỉnh Gia Lai đề nghị UBND tỉnh nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền ban hành cơ chế phù hợp với điều kiện kinh tế xã hội của tỉnh. Qua đó có thể tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho lực lượng kiểm lâm, lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách.
(CLO) Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Bắc Ninh vừa công bố danh sách 673 phương tiện vi phạm giao thông bị phạt nguội từ 4/11 đến 10/11.
(CLO) Chủ tịch UBND TP Hà Nội vừa có kết luận buổi làm việc về tình hình triển khai xây dựng một số cầu lớn qua sông Hồng trên địa bàn thành phố.
(CLO) Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Gia Lai vừa có quyết định kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với bà Đặng Nguyễn Thị Hồng Hoa (kế toán Sở Nội vụ) và bà Trần Thị Minh Hà (chuyên viên Ban Tôn giáo).
(NB&CL) Dự án trường THPT chuyên Phan Bội Châu ở Nghệ An với tổng mức đầu tư là 95 tỷ đồng, xây dựng gần xong thì bất ngờ dừng thi công rồi bỏ hoang suốt hai năm qua, vì thiếu vốn. Nhiều hạng mục đã xuống cấp, hư hỏng, gây lãng phí, khiến người dân địa phương bức xúc.
Từ ngày 15/11 - 31/12/2024, THACO AUTO triển khai chương trình “Cùng Kia đón Tết tại Hàn Quốc”. Theo đó, khi mua xe Kia K5 hoặc Kia Sorento, khách hàng sẽ có cơ hội tham gia rút thăm trúng thưởng với tổng giá trị giải thưởng lên đến 490 triệu đồng.
(CLO) Làn sóng thứ hai của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc đang tạo ra một cơn sốt mới.
(CLO) 3 kỹ sư được cho là đã ngạt thở trong một tai nạn tại nhà máy ở Hàn Quốc khi đang ở trong buồng thử nghiệm môi trường.
(CLO) Sức hấp dẫn chính của các dòng xe điện (EV) Trung Quốc đối với người mua nước ngoài rất rõ ràng: Chất lượng cao với mức giá mà các hãng xe phương Tây không thể cạnh tranh được, ngay cả khi đã tính thêm thuế nhập khẩu.
(CLO) Trong 1 giờ, mẫu xe điện sạc nhanh nhất có thể giúp xe nạp năng lượng đủ để chạy tới gần 1.400 km/h. Tuy nhiên, mẫu xe sạc chậm nhất cắm sạc 1 giờ chỉ đủ di chuyển 277 km.
(CLO) Chiều 20/11, Công ty CPTM Bình Thuỷ Kim Ngân tổ chức lễ khai trương showroom VinFast Hà Tĩnh cơ sở 2 tại tòa nhà VinFast Hà Tĩnh 2 (Ngã ba Nguyễn Thị Bích Châu, xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh).
(CLO) Dự kiến việc tăng thuế giá trị gia tăng (VAT) tại Indonesia sẽ áp dụng từ đầu năm tới đang làm gia tăng lo ngại về những thách thức mới đối với ngành ô tô vốn đã gặp khó khăn
(CLO) Hiện tại, Ford đang đứng thứ sáu trong danh sách các nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới về doanh số bán hàng. Tuy nhiên, công ty ô tô Trung Quốc BYD có khả năng sẽ chiếm vị trí này trước khi năm nay kết thúc.
(CLO) Ford Everes vẫn hoàn toàn áp đảo phân khúc SUV cỡ D bất chấp nỗ lực bám đuổi của một số đối thủ, đặc biệt là Hyundai Santa Fe.
(CLO) Triển lãm ô tô Quảng Châu có thể không quá quen thuộc với nhiều người, nhưng đây lại là nơi các hãng xe Trung Quốc đang gửi đi một thông điệp mạnh mẽ: vị trí dẫn đầu của Tesla đang bị thách thức hơn bao giờ hết.