(CLO) BYD Atto 3, mẫu xe điện Trung Quốc vừa ra mắt thị trường Việt Nam hồi giữa tháng 7/2024, nhận đánh giá an toàn ở mức tệ nhất là “không khuyến nghị” từ Euro NCAP cho hệ thống ADAS.
Trong đợt đánh giá hệ thống công nghệ hỗ trợ lái của các mẫu ô tô mới năm 2024, Euro NCAP đưa ra 4 mức đánh giá, bao gồm cao nhất là “rất tốt” (very good) và tệ nhất là “không khuyến nghị” (not recommended). BYD Atto 3 nhận mức đánh giá tệ nhất.
Euro NCAP là Chương trình đánh giá xe mới của châu Âu (Euro New Car Assessment Programme) được thành lập từ năm 1997. Mục tiêu của tổ chức phi lợi nhuận này là đánh giá an toàn xe hơi mới trên thị trường châu Âu thông qua các thử nghiệm va chạm và kiểm tra an toàn. Euro NCAP cung cấp thông tin về mức độ an toàn của các mẫu xe thông qua các chuyên gia và công nghệ tiên tiến, giúp người tiêu dùng đưa ra quyết định mua xe hơi an toàn hơn.
“Không khuyến nghị” đối với BYD Atto 3
Mới đây, Euro NCAP đã tiến hành thử nghiệm các hệ thống hỗ trợ người lái của BYD Atto 3 và phát hiện ra những vấn đề rất đáng lưu ý. Mẫu xe thuần điện của Trung Quốc đã nhận được xếp hạng “Không khuyến nghị” cho các tính năng hỗ trợ lái xe, đánh dấu điểm số thấp nhất mà Euro NCAP từng đưa ra cho các hệ thống như vậy.
Kết quả Euro NCAP xếp hạng gói an toàn ADAS trên mẫu xe BYD Atto 3 - Ảnh chụp màn hình
Có một số lo ngại chính dẫn đến việc Euro NCAP đưa ra mức đánh giá “không khuyến nghị” cho BYD Atto 3. Đầu tiên là hệ thống Kiểm soát hành trình thích ứng thông minh (ACC). Hệ thống này của Atto 3 không hiểu đúng các biển báo đường bộ và không kiểm soát đầy đủ trong các tình huống mà người lái xe không phản ứng.
Atto 3 cũng gặp khó khăn trong việc phát hiện giới hạn tốc độ tạm thời và giới hạn tốc độ có điều kiện. Mẫu xe sử dụng dữ liệu từ camera để phát hiện biển báo giới hạn tốc độ, tuy nhiên, bộ giới hạn tốc độ đôi khi phản ứng với một số biển báo giới hạn tạm thời và/hoặc có điều kiện như thể đó là giới hạn cố định, dẫn đến việc không đáp ứng các yêu cầu của Euro NCAP. Hệ thống cũng không có khả năng tự điều chỉnh tốc độ phù hợp với các đặc điểm đường phía trước như khúc cua hay ngã tư.
Tính năng theo dõi làn đường chỉ hoạt động ở tốc độ thấp và không hoạt động trong một số tình huống nhất định. Đối với tính năng giám sát người lái, chiếc xe đạt điểm 0, cho thấy BYD Atto 3 thiếu hành động trong các tình huống quan trọng. Trong lĩnh vực an toàn bổ trợ, xe thiếu biện pháp xử lý khi người lái không phản hồi, khiến chiếc xe hoạt động kém hiệu quả. Vì vậy, “hệ thống này không được khuyến nghị hỗ trợ lái xe trên đường cao tốc".
Chỉ mới năm ngoái, Atto 3 của BYD còn nhận được đánh giá an toàn 5 sao từ chương trình thử nghiệm va chạm của Euro NCAP. Tuy nhiên, chương trình thử nghiệm đó không bao gồm các bài kiểm tra sâu hơn về hệ thống hỗ trợ lái mà chỉ xác nhận sự có mặt của chúng.
Xem thêm về các đánh giá an toàn xe của Euro NCAP tại đây.
Mẫu xe thuần điện BYD Atto 3 ra mắt thị trường Việt Nam hồi tháng 7/2024 - Ảnh: Auto5
Tại thị trường Việt Nam, mẫu xe thuần điện Trung Quốc chính thức ra mắt hồi giữa tháng 7/2024. Xe có mức giá bán lẻ 766 triệu đồng cho phiên bản Atto 3 Dynami và 886 triệu đồng cho phiên bản Atto 3 Premium. Dù các thông số không hoàn toàn tương đương song BYD Atto 3 vẫn được xếp là đối thủ cạnh tranh của mẫu SUV thuần điện thương hiệu Việt VinFast VF 3.
BMW i5 và Mercedes-Benz C-Class đứng đầu bảng
Trong khi Atto 3 bị xếp hạng ở mức tệ nhất thì BMW i5 và Mercedes-Benz C-Class đều nhận mức đánh giá cao nhất, nghĩa là “rất tốt”. Mặc dù vậy, theo bình luận của các chuyên trang quốc tế về ô tô, thương hiệu xe sang vẫn đang đối mặt với thách thức cạnh tranh trên thị trường trước nhà sản xuất xe điện giá rẻ có nguồn vốn từ Trung Quốc khi họ tiến vào thị trường châu Âu.
BYD ngày càng gặp khó tại thị trường châu Âu - Ảnh: Fortune
BYD, thương hiệu xe điện lớn thứ hai thế giới chỉ sau Tesla, và các hãng xe điện khác của Trung Quốc, đã gây ra lo ngại toàn cầu về thị trường. BYD và các OEM Trung Quốc khác có khả năng giảm giá xe nhờ chính sách hỗ trợ sản xuất xe điện của chính phủ Trung Quốc. Theo nhiều nguồn tin, một số thương hiệu xe sang như Mercedes-Benz và Porsche đang chứng kiến lợi nhuận sụt giảm khi BYD tiến vào châu Âu.
Tạp chí Fortune cho biết, biểu hiện cạnh tranh rõ ràng nhất về tác động của BYD và ô tô Trung Quốc là việc Mercedes-Benz đã công bố lợi nhuận thấp nhất kể từ khi tách ra khỏi tập đoàn vào năm 2021. Trong khi đó, Porsche AG, nhà sản xuất dòng siêu xe đắt khách nhất thế giới 911, cho biết đang xem xét cắt giảm chi phí và rà soát lại dòng sản phẩm của mình sau khi nhu cầu giảm mạnh ở Trung Quốc khiến thu nhập sụt giảm.
Fortune viết rằng các thương hiệu xe sang từng được cho là “rất an toàn” trên thị trường nhờ vào "lịch sử và vị thế cao cấp" của họ. Dù vậy, điều đó dường như đang thay đổi. Giám đốc tài chính của Mercedes-Benz, ông Harald Wilhelm, nói rằng “chúng tôi không coi thường sự cạnh tranh”.
Mặc dù được biết đến là một lựa chọn xe điện giá rẻ, BYD đã thiết lập mối quan hệ hợp tác với các đại lý cao cấp như Tập đoàn Louwman tại Hà Lan, nơi thường bán các dòng xe của thương hiệu Mercedes-Benz và Lexus. Fortune cho biết BYD cũng hợp tác với Inchcape tại Anh, một công ty bán Land Rover, Jaguar và BMW.
Theo Reuters, Liên minh châu Âu chuẩn bị áp dụng thuế bổ sung lên đến 35,3% đối với xe điện sản xuất tại Trung Quốc vào tuần tới. Liên minh châu Âu và Trung Quốc vẫn đang tiếp tục đàm phán về các mức thuế này. Còn Hoa Kỳ mới đây đã áp mức thuế 100% đối với xe điện Trung Quốc vào tháng 9/2024. Thuế cũng áp dụng 25% cho các sản phẩm khác như pin xe điện, khoáng sản thiết yếu, thép, nhôm và các cần trục vận tải hàng hóa từ tàu vào bờ.
BYD “phản đối gay gắt” các mức thuế dự kiến của EU, nhưng BYD cũng cho biết có kế hoạch sản xuất gần như tất cả xe của mình tại châu Âu.
Phó Chủ tịch điều hành của BYD, bà Stella Li, nói rằng công ty có kế hoạch sản xuất các thành phần tại châu Âu và lắp ráp các bộ pin tại các nhà máy ở Hungary và Thổ Nhĩ Kỳ, chỉ nhập khẩu pin từ Trung Quốc. Công ty cũng đang cân nhắc xem có nên chuyển chi phí thuế cho khách hàng hay không.
(CLO) TP Hải Phòng đề xuất được bán hơn 4.100 căn chung cư thuộc tài sản công cho người dân thu về khoảng 4.500 tỷ đồng để tái đầu tư vào các lĩnh vực hạ tầng, giáo dục, y tế, dịch vụ công cộng, phát triển kinh tế xã hội địa phương.
(CLO) Sau nhiều ngày nỗ lực, công binh Lithuania và Mỹ đã trục vớt thành công xe thiết giáp cứu hộ M88 Hercules khỏi đầm lầy, xác nhận ba trong số bốn quân nhân Mỹ trên xe đã thiệt mạng.
(CLO) Israel đã ban hành lệnh sơ tán bắt buộc mới tại Rafah, thành phố ở phía nam Dải Gaza, khi quân đội nước này tuyên bố sẽ mở rộng cuộc tấn công trở lại khu vực này.
(CLO) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Thanh Hoá vừa có văn bản về việc quản lý, kiểm tra, xử lý vi phạm trong tổ chức, hoạt động dạy thêm, học thêm (DTHT).
(CLO) Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Hai cho biết việc lãnh đạo cực hữu Pháp Marine Le Pen bị kết án và bị cấm tranh cử trong cuộc bầu cử Tổng thống Pháp 2027 là "một vấn đề rất lớn".
(CLO) Sáng 1/4, tại Hội trường Tỉnh ủy Yên Bái đã diễn ra Hội nghị công bố quyết định của Tỉnh ủy Yên Bái về việc hợp nhất Báo Yên Bái và Đài Phát thanh - Truyền hình (PT-TH) tỉnh thành Báo Yên Bái.
(CLO) Nhận lời mời của Chủ tịch nước Lương Cường và Phu nhân, Nhà vua Vương quốc Bỉ Philippe và Hoàng hậu Mathilde đã đến thủ đô Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước Việt Nam từ ngày 31/3 đến ngày 4/4/2025.
(CLO) Sáng ngày 1/4, Tỉnh ủy Hà Tĩnh tổ chức Hội nghị công bố quyết định hợp nhất Báo Hà Tĩnh và Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Tĩnh, đồng thời triển khai công tác cán bộ theo quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.
(CLO) Cục Cảnh sát giao thông - Bộ Công an cho biết, liên quan vụ tài xế vung gậy bóng chày hành hung người đi xe máy, cơ quan công an đã xác định biển số và chủ sở hữu phương tiện.
(CLO) Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, chỉ đạo Bộ trưởng Bộ Y tế tổ chức kiểm điểm trách nhiệm và có hình thức xử lý nghiêm trách nhiệm theo quy định của pháp luật đối với Bộ trưởng, Thứ trưởng được phân công phụ trách dự án đầu tư xây dựng mới cơ sở 2 Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Việt Đức theo từng thời kỳ liên quan đến các vi phạm, sai phạm nêu trong KLTT
(CLO) Một chuỗi nhà hàng Nhật Bản nổi tiếng đã phải đóng cửa gần như toàn bộ 2.000 chi nhánh trong tuần này để tiến hành vệ sinh sau khi phát hiện vật lạ trong món ăn.
(CLO) BYD gây chấn động với công nghệ sạc 1.000 kW, rút ngắn thời gian sạc 250 dặm xuống chỉ 5 phút, nhưng liệu tốc độ sạc tối đa có thực sự cần thiết?
(CLO) TP Hà Nội yêu cầu Sở Tài chính tập trung giải quyết khó khăn, tháo gỡ vướng mắc đối với 109 dự án đầu tư công khó khăn, chậm tiến độ, trong đó đặc biệt tập trung đối với các dự án tồn đọng, dừng thi công kéo dài, thực hiện năm 2025.
(CLO) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 1/4, Bắc Bộ trời nhiều mây, có mưa vài nơi, gió nhẹ, trời rét, vùng núi cao có nơi rét đậm.
(CLO) BYD gây chấn động với công nghệ sạc 1.000 kW, rút ngắn thời gian sạc 250 dặm xuống chỉ 5 phút, nhưng liệu tốc độ sạc tối đa có thực sự cần thiết?
(CLO) MG G50 nắm lợi thế về giá lăn bánh so với 2 đối thủ Hyundai Custin và Toyota Innova Cross, nhưng thua kém đáng kể về trang bị công nghệ và thương hiệu.
(CLO) Mẫu xe điện Mazda 6e, Volvo EX90 hay BYD Shark 6 nhiều khả năng sẽ lần đầu tiên về Việt Nam, bên cạnh một số phiên bản cập nhật Honda HR-V và Hyundai Creta 2025…
(CLO) Hãng xe Nhật Bản lần đầu công bố hình ảnh chính thức của Nissan Almera 2026 với một số điều chỉnh về ngoại thất, lần đầu trang bị công nghệ e-Power.