Xe diesel kéo khỏe hơn xe xăng: lý do nằm ở đâu?
(CLO) Với mô-men xoắn vượt 1.220 Nm, xe diesel kéo 6.350 kg dễ dàng, tiết kiệm hơn 20% nhiên liệu so với xe xăng.
Những người thường xuyên làm việc với xe tải đều nhận thấy một điểm khác biệt rõ rệt: xe diesel luôn nổi bật khi phải kéo tải nặng.
.png)
Dù là phiên bản tiêu chuẩn từ nhà máy, được trang bị bộ tăng áp hay thậm chí là những chiếc xe được độ lại không đúng quy định pháp lý, xe tải diesel vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Động cơ diesel vận hành êm ái, không gầm rú và cũng không cần đẩy vòng tua máy lên cao để đạt hiệu suất tối ưu. Từ việc chở thiết bị, kéo caravan cỡ lớn cho đến vận chuyển tải trọng 14.000 pound (khoảng 6.350 kg) vượt qua các cung đường đèo núi, xe tải diesel luôn khiến công việc nặng nhọc trở nên nhẹ nhàng.
Những chiếc xe này thường xuất hiện tại các địa điểm đòi hỏi sức mạnh thực thụ như công trường, đường cao tốc, trang trại hay mỏ dầu, nơi chúng không chỉ hiện diện mà còn phải hoạt động hết công suất.
Điều này không có nghĩa xe tải chạy xăng không có chỗ đứng riêng. Với nhu cầu kéo thuyền vào cuối tuần hay vận chuyển tải nhẹ, động cơ xăng hoàn toàn đủ sức đáp ứng.
Giá mua của chúng thường thấp hơn vài nghìn đô la, chi phí bảo dưỡng cũng đơn giản hơn và có thể nói là ít tác động đến môi trường hơn.
Tuy nhiên, bất chấp các quy định ngày càng nghiêm ngặt từ Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) của Mỹ, xe tải diesel hạng nặng vẫn có doanh số vượt trội so với các phiên bản chạy xăng.
Có vẻ như người dùng đều hiểu rằng khi phải kéo tải lớn hơn và di chuyển quãng đường dài hơn, xe diesel gần như luôn là lựa chọn hợp lý. Vậy đâu là lý do khiến xe diesel vượt trội trong việc kéo và chở tải nặng?
Tại sao xe diesel lại làm tốt hơn?
Xe tải diesel được thiết kế chuyên biệt cho các nhiệm vụ đòi hỏi sức kéo và khả năng chở tải lớn, và lợi thế của chúng bắt đầu từ mô-men xoắn.
Động cơ diesel mang đến mô-men xoắn cực đại ngay ở vòng tua thấp, thường vượt mức 900 pound-feet (khoảng 1.220 Nm) trên các dòng xe bán tải cỡ lớn một tấn.
Sức mạnh này xuất hiện sớm và ổn định, giúp xe tải diesel dễ dàng di chuyển các khối tải nặng mà không tốn quá nhiều công sức, đồng thời mang lại phản ứng ga mượt mà.
Hơn nữa, động cơ diesel duy trì hiệu suất ổn định ngay cả khi chịu tải lớn, nhờ vào mật độ năng lượng cao hơn của nhiên liệu diesel.
Trong các bài thử nghiệm kéo tải thực tế, xe tải diesel thường đạt mức tiêu hao nhiên liệu thấp hơn khoảng 20% so với xe chạy xăng, một con số nhanh chóng trở thành lợi thế lớn trên những chuyến đi dài.
Việc ít phải dừng lại đổ nhiên liệu, chi phí vận hành thấp hơn và khả năng di chuyển quãng đường xa hơn là những ưu điểm nổi bật khi kéo tải trên hành trình dài.
Nhưng không kém phần quan trọng là khả năng chịu tải liên tục của động cơ. Động cơ diesel được chế tạo với các bộ phận bền bỉ, được thiết kế để chịu được áp suất nén cao và căng thẳng từ việc vận hành liên tục ở cường độ lớn.
Cấu trúc chắc chắn này mang lại độ tin cậy vượt trội theo thời gian. Nhiều động cơ diesel có thể hoạt động bền bỉ từ 500.000 đến 800.000 dặm (khoảng 800.000 đến 1.280.000 km), đặc biệt nếu tuân thủ các hướng dẫn bảo dưỡng phù hợp. Với những chiếc xe tải dành cả vòng đời để kéo tải qua các quãng đường dài, độ bền này là yếu tố không thể thay thế.
Xe tải diesel rõ ràng chiếm ưu thế nhờ mô-men xoắn vượt trội, hiệu suất nhiên liệu ấn tượng và độ bền lâu dài. Chúng được chế tạo để xử lý tải trọng lớn mỗi ngày mà không gặp khó khăn hay làm tăng chi phí vận hành.
Đối với những tài xế cần một chiếc xe tải hoạt động hiệu quả dưới áp lực cao, động cơ diesel chính là công cụ lý tưởng cho công việc.