1977 Vlog: Hiện tượng Youtube Việt Nam trong năm 2019

Thứ năm, 07/11/2019 09:58 AM - 0 Trả lời

(NB&CL) Trong năm 2019, có lẽ lời tiên tri của Andy Warhol đã đúng với nhóm làm phim ngắn 1977 Vlog. 1977 Vlog đang là kênh Youtube có sức hút nhất hiện nay với giới trẻ Việt Nam.

Nổi tiếng chỉ trong vòng “15 phút”

Andy Warhol (6/8/1928 – 22/2/1987) là một họa sĩ người Mỹ nổi tiếng về nghệ thuật đại chúng (Pop Art) từng nói rằng: “Trong tương lai, mọi người sẽ nổi tiếng khắp thế giới chỉ trong vòng 15 phút” (nguyên văn: “In the future everyone will be world-famous for 15 minutes”).

Với nhóm 1977 Vlog, tất nhiên không phải là “15 phút”, nhưng quả thật, sự nổi tiếng đến với nhóm này rất nhanh, nhanh một cách bất ngờ.

Tạo hình nhân vật Lão Hạc và Ông giáo Thứ của nhóm 1977 Vlog.

Tạo hình nhân vật Lão Hạc và Ông giáo Thứ của nhóm 1977 Vlog.

Bằng phong cách phim nhựa đen trắng của điện ảnh Việt Nam thời kỳ đầu, những tác phẩm văn học kinh điển, những nhân vật  kinh điển như Lão Hạc, Chí Phèo, Chị Dậu, vợ chồng A Phủ... đã được tái hiện một cách hài hước, vui vẻ và cuốn hút. Những nhân vật kinh điển được lồng ghép vào các sự kiện thời sự, các hot-trend của giới trẻ, những từ lóng mới được sử dụng mượt mà.

Tất cả đã tạo ra một sức hút ngoài sức tưởng tượng của bất kỳ ai làm nội dung trên mạng xã hội và vượt qua cả sức tưởng tượng của chính những người sáng tạo của 1977 Vlog. Chỉ bằng 2 video clip, 1977 Vlog đã đoạt nút bạc của Youtube (100 nghìn lượt đăng ký theo dõi).

Chưa dừng lại ở đó, chỉ sau 2 tháng 7 ngày, với 4 video, 1977 Vlog đã đạt 1 triệu lượt đăng ký theo dõi và gần 30 triệu lượt xem – đạt cấp độ đoạt nút vàng từ công cụ chia sẻ video lớn nhất thế giới. Và như chính họ tự nói về mình: “Mọi thứ đến với bọn mình một cách nhanh chóng còn bọn mình chưa kịp chuẩn bị gì, quá nhiều lời mời, quá nhiều điều mới lạ ập đến. Bọn mình nghiệp dư đến nỗi nhiều bên đặt vấn đề hợp tác mà người ta nói bọn mình không hiểu gì cả”.

Tạo hình nhân vật Lão Hạc và Ông giáo Thứ của nhóm 1977 Vlog.

Tạo hình nhân vật Lão Hạc và Ông giáo Thứ của nhóm 1977 Vlog.

Xuất hiện lần đầu tiên vào ngày 30/8/2019 bằng tác phẩm “Spoil phim mới Cậu Vàng cực mạnh (Cậu Vàng trong vai chó Shiba)”, 1977 Vlog nhanh chóng trở thành một hiện tượng của làng Youtube Việt Nam. Nhóm có 3 thành viên gồm 2 anh em sinh đôi Nguyễn Trung Anh, Nguyễn Việt Anh và người em họ Nguyễn Văn Tân. Nguyễn Trung Anh cho biết: “Chúng tôi đã thức trắng đêm đầu tiên để đọc tất cả những bình luận của mọi người”.

Nhớ lại chuyện đưa ra sản phẩm đầu tay, Nguyễn Việt Anh kể lại: “Chúng tôi đã ấp ủ điều này từ lâu, chỉ chờ một cơ hội để ra mắt mọi người. Đúng khi ấy thì xuất hiện tình huống về nhân vật Cậu Vàng, lại phù hợp với phong cách của chúng tôi”.

Chi phí sản xuất cho mỗi tập phim ở mức siêu tiết kiệm. Mỗi tập chỉ tiêu tốn chi phí từ khoảng... 200 đến 400 nghìn đồng bởi việc quay phim được thực hiện bằng thiết bị không thể đơn giản hơn – một chiếc iPad.

“Đầu tiên, chúng tôi sẽ dành khoảng 2, 3 ngày để đi lòng vòng để bàn về kịch bản. Sau đó là việc quay, dựng và lồng tiếng. Đi quay đêm cũng thấy... sợ ma. Đang quay mà thấy lạnh người, phải về nhà, cầm hai củ tỏi rồi ra quay tiếp. Quay đêm còn phải đợi đèn đường tắt hết, xe cộ không đi qua đi lại mới có thể quay được”.

Trong các khâu thực hiện thì khó nhất là lồng tiếng. “Có những câu thoại phải làm đi làm lại hàng chục lần, làm sao để ra được phong cách xưa. Cách trò chuyện trong phim ngày xưa vừa truyền cảm, vừa có ngắt nghỉ rất êm tai”.

Nói về việc lựa chọn các nhân vật, các chi tiết trong tác phẩm văn học kinh điển để làm phim hài, 1977 nói: “Cũng như mọi người, chúng tôi cũng từng ngồi trên ghế nhà trường, cũng yêu văn học. Các tác phẩm văn học ấy đều phản ánh những dằn vặt, những mâu thuẫn của cả một thời đại mà ông cha ta đã đi qua. Các nhà văn đã đúc kết thành tác phẩm rất kinh điển. Những điều đó đã truyền cảm hứng cho chúng tôi… Chúng tôi quyết định sử dụng phong cách phim nhựa đen trắng bởi phong cách này mang đến sự nhẹ  nhàng trong tâm hồn, sự chân thật trong từng cảnh phim, mang đến chất liệu mà ở thời đại này chúng tôi không thể tìm thấy”.

Hài hước, nhân văn, gần gũi với đời sống

Slogan của 1977 Vlog là “Chúng tôi đơn giản bị ngáo”. Nói về điều này, 1977 cho biết: “Thật ra, không phải là chúng ta đang ngáo những chất độc hại trong xã hội, ngáo ở đây là chúng tôi đang ngáo những điều tốt đẹp, ngáo sự lương thiện, ngáo sự hài hước, và ngáo những thông điệp tốt đẹp muốn truyền tải đến cho mọi người”.

Tạo hình nhân vật Chí Phèo và Bá Kiến của nhóm 1977 Vlog.

Tạo hình nhân vật Chí Phèo và Bá Kiến của nhóm 1977 Vlog.

Nguyễn Trung Anh nói: “Đầu tiên chúng tôi muốn phê phán những cái xấu và đề cao những điều tốt trong cuộc sống. Chúng tôi đặt nhân vật cổ điển trong hoàn cảnh hiện tại. Ví dụ, Chí Phèo của ngày xưa là người nghiện rượu, bị đày đọa đến mức không còn lương thiện, thì Chí Phèo của bây giờ là kẻ chơi bời, lêu lổng, tự làm hại đến bản thân... Chúng tôi muốn truyền tải về hình tượng nhân vật, cũng nhân vật ấy ở thời xưa thì đau khổ như thế nào, họ sẽ gặp phải vấn đề gì trong xã hội hiện tại. Sống ở hiện tại thì họ sẽ gặp phải những mâu thuẫn gì, đau khổ gì, dằn vặt gì... Chúng tôi cũng muốn truyền tải cho các bạn trẻ bây giờ để các bạn yêu văn học hơn. Văn học phản ánh xã hội, hiện thực và không bao giờ nhàm chán”.

Thật ra, đối với các tình tiết, lời thoại trong các tác phẩm của 1977 Vlog, mọi người đều có thể nhìn thấy sự hài hước, tuy nhiên, để có thể hiểu được hết tất cả những điều này thì người xem phải không hời hợt, cần có một nền tảng cơ bản về văn học kinh điển cũng như cập nhật các vấn đề xã hội, nhất là các vấn đề liên quan tới giới trẻ. Đây cũng là một trong những điều mà 1977 Vlog hướng tới.

Trước khả năng bị “cạn” các câu chuyện và nhân vật kinh điển, 1977 Vlog cho biết: “Trong tương lai, chúng tôi đã có kế hoạch sáng tác những kịch bản mới, tạo ra những nhân vật mới hẳn, tạo ra các bộ phim có màu. Trên cơ sở những gì đang có, có thể chúng tôi sẽ thành lập một hãng phim nho nhỏ. Những con số bây giờ có thể trở thành chỗ dựa cho chúng tôi tin tưởng, ước mơ và hy vọng vào một tương lai to lớn hơn”.

Thống kê từ trang Social Blade – Một trang thống kê uy tín về các mạng xã hội, cho thấy: Trong 30 ngày qua, kênh Youtube 1977 Vlog đã có thêm 24,35 triệu lượt xem. Dựa trên các con số hiện tại, Social Blade đưa ra dự đoán kênh này có thể kiếm được từ 73 nghìn đến 1,2 triệu đô-la trong vòng một năm.

Tử Hưng

Tin khác

Dàn nhạc trẻ Trẻ thế giới - WYO 2024 sẽ đến Việt Nam biểu diễn

Dàn nhạc trẻ Trẻ thế giới - WYO 2024 sẽ đến Việt Nam biểu diễn

(CLO) Từ ngày 30/3-12/4, lần đầu tiên Dàn nhạc Trẻ Thế giới - World Youth Orchestra (WYO) sẽ tới Hà Nội để tập luyện và biểu diễn cùng các thành viên của Dàn nhạc Giao hưởng Trẻ Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam (VNAMYO) trong dự án Âm thanh của tình anh em.

Giải trí
Phim 'Mai' của Trấn Thành lập kỷ lục về doanh thu khi chiếu ở quốc tế

Phim 'Mai' của Trấn Thành lập kỷ lục về doanh thu khi chiếu ở quốc tế

(CLO) Theo trang Deadline của Mỹ, bộ phim "Mai" của đạo diễn Trấn Thành vừa đạt doanh thu 1 triệu USD sau khi công chiếu tại 9 quốc gia gồm Mỹ và các nước châu Âu.

Giải trí
Bị đồn sắp làm đám cưới với Hà Thanh Xuân, nam ca sĩ Quang Lê nói gì?

Bị đồn sắp làm đám cưới với Hà Thanh Xuân, nam ca sĩ Quang Lê nói gì?

(CLO) Tin đồn nam ca sĩ Quang Lê sắp làm đám cưới với Hà Thanh Xuân được lan truyền trên mạng xã hội hôm 27/3 là sai sự thật.

Giải trí
Ấn tượng Lễ trao giải Cống hiến năm 2024

Ấn tượng Lễ trao giải Cống hiến năm 2024

(CLO) Tối 27/3, tại Nhà hát lớn Hà Nội đã diễn ra lễ trao giải Cống hiến 2024. Đây là mùa giải Cống hiến lần thứ 18 được tổ chức và mùa thứ hai được mở rộng sang lĩnh vực thể thao, với hai hệ thống giải là giải Âm nhạc Cống hiến và giải Thể thao Cống hiến.

Giải trí
Nữ ca sĩ Lee Ahreum tự tử giữa đêm

Nữ ca sĩ Lee Ahreum tự tử giữa đêm

(CLO) Sáng 27/3, cựu thành viên T-ara Lee Ahreum được đưa đến bệnh viện cấp cứu sau khi cố gắng tự tử, trước đó cô chia sẻ hình ảnh bị chồng cũ bạo hành.

Giải trí