Ấn Độ áp đặt lệnh cấm đối với Mastercard
(CLO) Ngân hàng trung ương Ấn Độ đã ra lệnh cho Mastercard ngừng bổ sung khách hàng mới do không tuân thủ các quy tắc lưu trữ dữ liệu của nước này, làm leo thang tranh chấp giữa chính quyền Ấn Độ và các nhóm dịch vụ tài chính của Mỹ về việc kiểm soát dữ liệu khách hàng.

Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ cho biết Mastercard đã không tuân thủ các quy tắc được đưa ra vào năm 2018, ngăn cấm các công ty thanh toán chuyển dữ liệu khách hàng ra nước ngoài - Ảnh: Reuters
Bài liên quan
Bang lớn nhất Ấn Độ thúc đẩy chính sách 2 con
12 Bộ trưởng từ chức khi Ấn Độ khủng hoảng bởi dịch COVID
Nguy cơ nhiễm COVID-19 trong sân vận động cao như thế nào?
Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RBI) cho biết Mastercard đã không tuân thủ các quy tắc được đưa ra vào năm 2018 nhằm cấm các công ty thanh toán chuyển dữ liệu khách hàng ra nước ngoài. Các quy định yêu cầu tất cả dữ liệu tài chính phải được lưu trữ độc quyền ở Ấn Độ, đã bị các công ty thanh toán Hoa Kỳ phản đối quyết liệt.
Ngân hàng trung ương Ấn Độ cho biết việc Mastercard không đáp ứng được các yêu cầu là do "thời gian trôi qua đáng kể và các cơ hội thích hợp được trao đang bị bỏ lỡ". Lệnh của ngân hàng trung ương Ấn Độ có hiệu lực từ ngày 22/7 nhưng không ảnh hưởng đến các khách hàng hiện tại.
RBI đã áp đặt các hạn chế tương tự đối với American Express vào tháng Tư. Các lệnh cấm có thể gây thiệt hại cho các nhóm dịch vụ tài chính của Hoa Kỳ, vốn có nguy cơ bỏ lỡ sự tăng trưởng mạnh mẽ của thanh toán không dùng tiền mặt khi chính phủ Ấn Độ thúc đẩy mở rộng khả năng tiếp cận các dịch vụ tài chính trong dân số 1,4 tỷ dân của nước này.
Các chính sách địa phương hóa dữ liệu của Ấn Độ, nằm trong xu hướng toàn cầu của các chính phủ nhằm mở rộng giám sát dữ liệu của công dân của họ, là nguồn gốc của căng thẳng thương mại với Mỹ. Đại diện thương mại Mỹ dưới thời Tổng thống Donald Trump chỉ trích các quy tắc lưu trữ dữ liệu của Ấn Độ và coi đó là "phân biệt đối xử và phân biệt đối xử thương mại".
Mastercard cho biết họ đã "hoàn toàn cam kết với các nghĩa vụ pháp lý và quy định tại các thị trường mà chúng tôi hoạt động" và giải quyết các mối quan tâm của RBI.
Tuy nhiên, lệnh cấm của BRI được đưa ra khi các nhà chức trách Ấn Độ đánh giá lại một cách rộng rãi hơn quyền lực và sự tự do mà các công ty Mỹ có thể thực hiện trong nền kinh tế, đặc biệt là các doanh nghiệp công nghệ.
RBI từ lâu đã giữ mối quan hệ chặt chẽ với những công ty nước ngoài tham gia vào lĩnh vực tài chính của Ấn Độ, nhưng các quy tắc lưu trữ dữ liệu của họ đã dẫn đến một cuộc vận động hành lang phản đối kịch liệt và dữ dội khi chúng được giới thiệu vào năm 2018.
Các công ty thanh toán Hoa Kỳ lập luận rằng họ sẽ đẩy chi phí lên cao, phá hoại bảo mật dữ liệu và bị áp đặt thực hiện quá vội vàng. Theo lệnh cấm được công bố vào hôm thứ Tư (14/7), RBI không chỉ rõ Mastercard đã không tuân thủ như thế nào.
Chuyển từ tiền mặt sang thanh toán trực tuyến là ưu tiên chính sách của chính phủ Ấn Độ ngay cả trước đại dịch. Lệnh cấm của ngân hàng trung ương Ấn Độ được xem là một hành động để khuyến khích các tổ chức tài chính trong nước.
National Payments Corporation of India, được thành lập bởi RBI và thuộc sở hữu của một tập đoàn các nhà cho vay Ấn Độ, đã đưa ra một số sáng kiến để mở rộng khả năng tiếp cận các dịch vụ tài chính. Chúng bao gồm công cụ RuPay, đã phát hành hơn 600 triệu thẻ và hệ thống thanh toán di động UPI, đã có tốc độ phát triển nhanh chóng trong thời kỳ đại dịch.