Điều chỉnh kích thước chữ

Bất chấp đại dịch Covid-19, các công ty bột giặt bất ngờ báo lãi lớn trong năm 2020

(CLO) Bất chấp tình hình kinh tế khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, các công ty sản xuất bột giặt vẫn không hề chịu ảnh hưởng. Đơn cử như Bột giặt LIX và bột giặt NET đều ghi nhận lãi sau thuế tăng mạnh 28% và 64% so với năm 2019.

Audio

Mới đây, Công ty cổ phần Bột giặt LIX (Mã: LIX) đã công bố báo cáo tài chính hợp nhất Quý IV năm 2020 với ghi nhận doanh thu thuần đạt 638 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 70 tỷ đồng. Như vậy, dù doanh thu chỉ tương đương cùng kỳ năm 2019 nhưng lợi nhuận sau thuế của LIX đã tăng tới 49%.

Được biết, trong Quý IV năm 2020, rất nhiều chi phí đều có xu hướng giảm, trong đó chi phí bán hàng giảm tới 56% so với thời điểm năm 2019.

LIX

Tổng doanh thu lũy kế năm 2020 của LIX đạt 2.902 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế và sau thuế lần lượt là 292 và 230 tỷ đồng. So với năm 2019, doanh thu thuần của LIX tăng 15%, lợi nhuận sau thuế tăng 28%.

Vào đầu năm 2020, LIX đặt kế hoạch doanh thu là 2.772 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 230 tỷ đồng. Như vậy, với kết quả kinh doanh vừa được ghi nhận, công ty đã vượt gần 27% kế hoạch lợi nhuận, tăng 4% doanh thu so với dự kiến đầu năm.

Một đơn vị sản xuất bột giặt khác là Công ty cổ phần Bột giặt NET (Mã: NET) cũng mới công bố báo cáo tài chính hợp nhất của Quý IV/2020. Doanh thu lợi nhuận của NET cũng ở mức tương đối cao so với cùng kỳ năm 2019.

Net

Theo đó, trong Quý IV, Bột giặt NET đạt doanh thu 363 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 30 tỷ đồng, tăng 3% và 7% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng lũy kế trong năm 2020 của bột giặt NET ghi nhận 1.470 tỷ đồng doanh thu và 133 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng lần lượt 27% và 64% so với năm 2019.

Vào đầu năm 2020, NET đặt mục tiêu kế hoạch doanh thu 1.300 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 86 tỷ đồng. Như vậy NET đã vượt chỉ tiêu 13% về doanh thu và 55% về lợi nhuận sau thuế.

Tại sao các công ty bột giặt thắng lớn trong năm 2020?

Công ty cổ phần Bột giặt LIX cho biết, trong quý IV/2020, giá vốn bán hàng cùng chi phí bán hàng, chi phí quản lý doanh nghiệp của đơn vị đều giảm mạnh giúp cho lợi nhuận thuần tăng tới hơn 33 tỷ đồng.

Về hoạt động kinh doanh, trong năm 2020 công ty đã tập trung vào hai mặt hàng chủ lực là bột giặt và nước rửa chén tại miền Bắc và miền Nam. Tại thị trường nước ngoài, công ty dự kiến tiếp tục khai thác mạnh thị trường Campuchia và Philippines với sản phẩm bột giặt.

Trong năm 2020, nhận định rằng thị trường sẽ gia tăng mức độ cạnh tranh, ban lãnh đạo của LIX đã đầu tư thêm 20 tỷ đồng cho hoạt động Marketing nhằm củng cố các sản phẩm hiện tại cũng như đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm mới – On1.

Về xây dựng, LIX đã tập trung nguồn lực đầu tư cho hệ thống dây chuyền đóng hộp bột giặt với công suất 25.000 tấn/năm để xuất khẩu sang thị trường Úc. Đầu tư nâng công suất của dây chuyển sản xuất chất tẩy rửa lỏng từ 60.000 – 150.000 tấn/năm tại nhà máy ở Bình Dương.

Về phía NET, đây là năm đầu tiên NET về với hệ sinh thái của Masan Group sau khi Masan mua thành công 52% cổ phần của NET vào tháng 2 năm 2020. Kể từ thời điểm đó, doanh thu và lợi nhuận của NET liên tục báo tăng trưởng lớn.

Được biết, ngoài những nguyên nhân trên thì trong năm 2020, nhu cầu về các sản phẩm vệ sinh, ngừa dịch Covid-19 cũng gia tăng mạnh. NET là một đơn vị được hưởng lợi từ làn sóng này nhờ chuyên sản xuất các dòng sản phẩm nước rửa tay, dung dịch vệ sinh, sát khuẩn...