Điều chỉnh kích thước chữ
TP HCM

Cải cách hành chính lấy yếu tố con người làm trọng tâm

(CLO) Để các chủ trương, chính sách đạt hiệu quả cao , TP. HCM luôn xem việc cải cách hành chính là một đột phá, cải cách chậm thì sẽ trở thành rào cản, kìm hãm sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Những dấu ấn đậm nét :

Trong năm 2018, các cơ quan, đơn vị của Thành phố đã đẩy mạnh thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, tạo sự chuyển biến tích cực, hiệu quả trong công tác giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức theo hướng công khai, minh bạch, thuận lợi. Hằng năm, Ủy ban nhân dân Thành phố thường xuyên quan tâm chỉ đạo các cấp, các ngành đẩy mạnh công tác công khai, minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính, trọng tâm là các lĩnh vực đầu tư; xây dựng - quy hoạch; đất đai,… nhằm rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí. Bên cạnh đó, Thành phố tăng cường triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan hành chính, cũng như phục vụ người dân và doanh nghiệp. Điểm đáng ghi nhận là; Thành phố xây dựng và triển khai chính quyền điện tử và triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong cơ quan nhà nước, tp đã thực hiện 778 điểm kết nối vào hệ thống mạng băng thông rộng phục vụ việc trao đổi thông tin, vận hành, liên thông hệ thống thông tin chỉ đạo điều hành các cấp.

Theo báo cáo của các sở ngành và các địa phương thì kết quả giải quyết hồ sơ đúng hạn bình quân đạt trên 99%, các gia tăng số lượng dịch vụ hành chính công, sắp xếp lại bộ máy, trao đổi văn bản thông qua thư điện tử… bước đầu cũng nhận được sự hài lòng từ người dân.

Phòng xuất nhập cảnh Công an tp HCM tiếp nhận hồ sơ xuất nhập cảnh của người dân tp- ảnh:TL

Phòng xuất nhập cảnh Công an tp HCM tiếp nhận hồ sơ xuất nhập cảnh của người dân tp- ảnh:TL

Từ sự nỗ lực cải cách hành chính của Thành phố trong năm qua đã xuất hiện nhiều mô hình hay, có giá trị thực tiễn cao, như: Mô hình giảm 70% thời gian tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ hải quan, kiểm tra thực tế hàng hóa của Cục Hải quan Thành phố; cải tiến chất lượng bệnh viện từ hoạt động khảo sát “ý kiến không hài lòng của người bệnh tại các bệnh viện trên địa bàn Thành phố” của Sở Y tế; các giải pháp nâng cao hiệu quả trong cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trên địa bàn nhiều quận ,Huyện..

Theo ông Võ Sĩ, Phó Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố cho biết: Trong hai năm qua Văn phòng Ủy ban Thành phố đã áp dụng gửi thư mời điện tử, qua tin nhắn SMS. Việc làm này giúp thông tin về cuộc họp được chuyển tải nhanh đến những người liên quan và tiết kiệm được chi phí, cụ thể, năm 2017 tiết kiệm gần 7 tỉ đồng và năm 2018 hơn 8 tỉ đồng.

Còn nhiều tồn tại, hạn chế cần sớm khắc phục

 Mới đây, tại Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác cải cách hành chính năm 2018 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2019 do Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức, ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh đã thẳng thắn cho rằng: Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác cải cách hành chính ở Thành phố Hồ Chí Minh vẫn còn một một số hạn chế như: Tốc độ cải cách nhìn chung còn chậm, kết quả đạt được chưa tương xứng với yêu cầu, quy mô đổi mới chưa toàn diện, chưa có nhiều đột phá, đó là: Không ít cơ quan, đơn vị chưa xác định được tầm quan trọng trong công tác cải cách hành chính, nên chưa có sự quan tâm đúng mức, chưa xử lý triệt để các hạn chế, thiếu sót, vi phạm của công chức, viên chức; đặc biệt là các công chức, viên chức có thiếu sót, vi phạm và tham mưu, xử lý giải quyết hồ sơ bị trễ hạn. Hiện nay còn có một số quận, huyện kể cả Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố vẫn còn chậm công bố thời hạn giải quyết thủ tục hồ sơ.

Từ thực tế cho thấy, dù tỷ lệ hồ sơ trễ hạn được kéo giảm xuống còn dưới 1%, tuy nhiên do số lượng hồ sơ của Thành phố tiếp nhận và giải quyết là rất lớn, nên hồ sơ trễ hạn vẫn còn cao, trong đó tập trung chủ yếu trong lĩnh vực đất đai, xây dựng, lý lịch tư pháp… là điều gây bức xúc cho người dân. Cụ thể, trong năm 2018, tổng số hồ sơ các sở ngành¸ Ủy ban nhân dân các quận, huyện và phường, xã tiếp nhận là 14.224.953 hồ sơ, đã giải quyết là 14.089.026 hồ sơ, đang giải quyết là 67.646 hồ sơ. Trong số hồ sơ đã giải quyết, có 14.156.672 hồ sơ giải quyết đúng hạn (chiếm tỷ lệ 99,52%) và 68.281 hồ sơ giải quyết trễ hạn (chiếm tỷ lệ 0,48%), với 68.281 hồ sơ giải quyết trễ hạn, có 61.276 hồ sơ đã được thực hiện thư xin lỗi (chiếm tỷ lệ 89,74%) và 7.005 hồ sơ chưa thực hiện thư xin lỗi (chiếm tỷ lệ 10,26%).

Đẩy mạnh nhiều giải pháp đồng bộ để tăng tốc

Thông qua nhiều cuộc họp, hội nghị, nhất là các cuộc tiếp xúc cử tri, lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh đã ghi nhận nhiều ý kiến phản ảnh về ý thức phục vụ nhân dân của một số cán bộ, công chức còn yếu kém, cố tình đặt ra nhiều thủ tục nhiêu khê để “hành” dân. Trong khi đó, điều đáng nói nữa là không ít cơ quan quản lý lỏng lẻo, thiếu kiểm tra, kiểm soát , chưa xử lý nghiêm những cán bộ công chức thoái hóa, kém phẩm chất để dân , doanh nghiệp phàn nàn, gây bất bình trong dư luận, ảnh hưởng đến uy tín  của cơ quan quản lý nhà nước.

Để khắc phục tình trạng trên, năm 2019 Thành phố xác định là năm đột phá về cải cách hành chính. Cụ thể, Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố quyết liệt đẩy mạnh với 100%, sở, ngành, quận, huyện, phường, xã, thị trấn triển khai việc đánh giá sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp; 100% quận, huyện, phường, xã triển khai hệ thống tiếp nhận ý kiến người dân trực tuyến thông qua điện thoại thông minh để xử lý những tồn tại, hạn chế,  nâng tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 toàn TP từ 21% lên 30% - 40%; mở rộng dịch vụ cho người dân qua mạng.

 Tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp:

Thứ nhất, Thành phố  đặc biệt chú trọng đến công tác cán bộ, lấy yếu tố con người làm trọng tâm. Với chủ đề của năm 2019 là “Năm đột phá cải cách hành chính ”, để hoàn thành mục tiêu đề ra, Thành phố tiếp tục đẩy mạnh triển khai đồng bộ 5 nhiệm vụ của công tác cải cách hành chính, trong đó lấy yếu tố con người làm trọng tâm  với việc sắp xếp tinh gọn bộ máy, cơ chế phân cấp, ủy quyền và lấy thu nhập tăng thêm cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm động lực thúc đẩy. Tại Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác cải cách hành chính năm 2018 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2019, Bí thư Thành ủy Thành Phố Hồ Chí Minh đã cho rằng “cải cách hành chính phải sâu sắc và phải đụng đến con tim của công chức, trái tim của người dân’’

Thứ hai, xem công tác cải cách hành chính không chỉ là nhiệm vụ chính trị thường xuyên của chính quyền Thành phố, của các cấp mà còn phải là phong trào thi đua , sâu rộng ở các cấp chính quyền trong toàn tp . Để đảm bảo được yều cầu này, lãnh đạo Thành phố yêu cầu tăng cường vai trò giám sát, phản biện, góp ý, hiến kế của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trong toàn Thành phố cùng chung tay thực hiện. Bên cạnh đó, đề cao trách nhiệm người đứng đầu, cơ quan trong tìm các giải pháp, sáng kiến phục vụ người dân, doanh nghiệp; mặt khác, tăng cường công tác kiểm tra, đặc biệt chú trọng kiểm tra trách nhiệm người đứng đầu trong chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính và quy tắc ứng xử, thực thi công vụ trên toàn Thành phố.

Thứ ba, Thành phố tiếp tục mời gọi và tạo điều kiện thuận lợi để người dân, doang nghiệp thông qua nhiều hệ thống, cơ chế để tiếp tục góp ý, hiến kế xây dựng chính quyền đưa mô hình đô thị thông minh để kết nối tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp, tổ chức chính trị - xã hội tương tác 24/24 giờ với chính quyền thành phố.

Thứ tư, Thành phố kiên quyết đấu tranh với những biểu hiện vô cảm, nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp. Song song đó, các cơ quan, đơn vị liên quan cần thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thành phố về việc xin lỗi và giải thích cho người dân, doanh nghiệp khi để hồ sơ trễ hẹn. Công khai minh bạch quy trình phối hợp giữa sở, ngành, quận, huyện; nói không với thái độ vô trách nhiệm, sợ trách nhiệm, đùn đẩy trách nhiệm của lãnh đạo các sở, ngành, quận, huyện.

Thứ năm, Thành phố chủ trương lấy đánh giá sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp để đánh giá trách nhiệm người đứng đầu của từng đơn vị, đánh giá hiệu quả hoạt động của từng cán bộ, công chức. Từ đó xem xét tăng thu nhập cho cán bộ, công chức một cách chính xác, hiệu quả, góp phần cho sự phát triển kinh tế xã hội của Thành phố .

                                                                                      Khuất Đại Nam