(CLO) Hiện tuyến cao tốc “tai tiếng” của ngành giao thông vận tải là cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vẫn tồn tại nhiều bất cập, hư hỏng chưa được khắc phục, xử lý triệt để gây mất an toàn giao thông.
Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư với tổng chiều dài toàn tuyến hơn 139 km, vốn đầu tư hơn 34.500 tỉ đồng, khởi công từ năm 2013 và thông xe toàn tuyến năm 2018.
Giai đoạn 1 của dự án dài 65 km, từ TP.Đà Nẵng đến TP.Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam) gồm 7 gói thầu thi công đường và 1 gói chủ yếu thi công cầu. Tuy nhiên trong năm đầu tiên khai thác, đoạn đường giai đoạn 1 xuất hiện tới 380 điểm hư hỏng gây mất an toàn giao thông và bức xúc dư luận.
Bắt đầu từ ngày 1/2/2021, ông Phạm Hồng Quang - Thành viên Hội đồng thành viên của VEC được bổ nhiệm giữ chức Tổng Giám đốc VEC trong thời gian 5 năm.
Ông Phạm Hồng Quang, sinh năm 1973, là thạc sỹ kỹ thuật cầu đường và đã từng có thời gian dài làm việc tại VEC trước khi về công tác tại công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (Cửu Long CIPM).
Đầu năm 2021, Bộ Giao thông Vận tải đã thành lập tổ giám định xây dựng về nguyên nhân hư hỏng một số bộ phận công trình tại Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Tổ giám định xây dựng có trách nhiệm thực hiện công tác giám định xây dựng theo quy định tại Điều 6 Nghị định số 06/2021, xác định nguyên nhân hư hỏng làm cơ sở lập phương án sửa chữa các bộ phận công trình hư hỏng tại dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Ghi nhận thực tế trong những ngày đầu tháng 12/2021, tại nhiều vị trí trên tuyến đường (đoạn từ TP.Đà Nẵng đến TP.Tam Kỳ) đã và đang tồn tại những hư hỏng, hằn lún vệt bánh xe thậm chí bong tróc,...tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Trao đổi với PV Báo Nhà báo và Công luận, ông Nguyễn Thanh Bình - Phó cục trưởng Cục quản lý đường bộ 3 (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, cơ quan quản lý thường xuyên đôn đốc các đơn vị thực hiện những biện pháp bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình khai thác tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Tuy nhiên theo báo cáo của Chi cục quản lý đường bộ III.1, hiện tuyến đường này vẫn tồn tại một số những bất cập ảnh hưởng đến việc lưu thông của phương tiện.
Nhiều vị trí mặt đường bị hằn lún vệt bánh xe trên 2,5cm chưa được sửa chữa như Km 20+225-Km 20+250P, Km 57+250-Km 57+500T, Km 57+900-Km 58+100P, Km 59+00-Km 60+00P, Km 60+150-Km 60+320T,... Mặt đường bị dồn u Km 5+500P, Km 47+670P, đường dẫn Trạm thu phí Chu Lai,...Mặt đường bị bong tróc rạn nứt Km 60+958P, Km 62+700T, Km 64+500-Km 65+00T, Km 64+350-Km 64+600P.
Đường dẫn hai đầu cầu bị võng, lõm gây mất an toàn giao thông tại các cầu: LRB01 (Km 1+595) mố A1 phải tuyến, LRB02 (Km 2+460.75) mố A1 bên phải+trái tuyến, OP01 (Km 3+664.27) mố A1, A2 bên trái+phải tuyến, OP00B (Km 5+286.087) mố A1 phải tuyến, LRB04 (Km 9+854.851) mố A1+mố A2 bên trái tuyến, LRB05 (Km 10+889) mố A2 bên trái+phải tuyến, Kênh Ông Già (Km 87+710) mố A2 bên phải,...
Về công tác bảo dưỡng thường xuyên, một số vị trí xuất hiện ổ gà tại nút giao với đường HHV-TL và Quốc lộ 14B, Km 133+050, Km 136+900T. Một số vị trí bị đọng nước, mặt đường chưa thực hiện khơi thông bảm bảo thoát nước.
Được biết hiện Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam còn đang chậm trả tiền cho nhà thầu Hàn Quốc tại gói thầu A4, A5 cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Gói thầu A4 là hợp phần do Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ với tổng chiều dài 14,6km do Công ty TNHH Kỹ thuật và Xây dựng LOTTE Việt Nam thực hiện. Còn tại gói thầu A5 chiều dài 15km với giá trị gần 1.400 tỷ đồng do Công ty Posco Engineering & Construction Co., Ltd (gọi tắt Công ty Posco) thực hiện.
Thông tin với Báo Nhà báo và Công luận, đại diện Ban Quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cho biết hiện nay tuyến cao tốc vẫn đang hoạt động, thu phí bình thường. Đối với việc sửa chữa những hư hỏng cũng như chi trả cho nhà thầu nước ngoài hiện “đang được lên kế hoạch” thực hiện.
Vào chiều 6/12, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên án đối với 36 bị cáo trong vụ án xảy ra tại dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Các bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng, nguyên Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam 7 năm tù; Lê Quang Hào, nguyên Phó Tổng Giám đốc VEC 6 năm tù.
Hoàng Việt Hưng (Nguyên Giám đốc Ban quản lý dự án đường cao tốc) 8 năm 6 tháng tù cùng về tội vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng. 32 bị cáo khác trong vụ án chịu mức án từ 24 tháng tù treo đến 5 năm 6 tháng tù giam cùng về tội danh nêu trên.
Về trách nhiệm dân sự, tòa không buộc các bị cáo phải bồi thường, mà buộc các nhà thầu thi công liên đới bồi thường cho VEC số tiền hơn 811 tỷ đồng.
Trong vụ án này, bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng và Lê Quang Hào được phân công phụ trách dự án nhưng không thực hiện nhiệm vụ được giao. Hai bị cáo đã để xảy ra nhiều sai phạm trong quá trình nghiệm thu cơ sở, gây thiệt hại số tiền lớn.
Còn nhóm bị cáo thuộc nhà thầu và đơn vị tư vấn giám sát đã thực hiện không bảo đảm đúng yêu cầu kỹ thuật của dự án, chịu trách nhiệm liên đới...
(CLO) Chiều ngày 22/11, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về Hội và nâng cao chất lượng tham mưu trong công tác văn phòng của Hội Nhà báo khu vực phía Bắc.
(CLO) Hàng trăm tài liệu, cổ vật có niên đại cách ngày nay hơn 2.000 năm, phản ánh sự hình thành và phát triển của nền văn hóa Đông Sơn trên đất Vĩnh Phúc.
(CLO) Ngày 22/11, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có Quyết định xử phạt Công ty cổ phần chứng khoán SmartInvest gần 1,4 tỷ đồng vì hàng loạt vi phạm.
(CLO) Bất chấp những thách thức từ cuộc chiến tranh xâm lược của Nga, kinh tế Ukraine đã tăng trưởng 4.2% trong 10 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái, theo thông báo của Bộ Kinh tế Ukraine vào ngày 18 tháng 11.
(CLO) Triều Tiên và Nga vừa ký kết một thỏa thuận mới nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế sau các cuộc hội đàm tại Bình Nhưỡng trong tuần này, theo Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA).
(CLO) Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai vừa phối hợp với Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 thực hiện điều tra, phỏng vấn sâu người dân vùng lũ lịch sử gây chết và mất tích nhiều người ở xã Phúc Khánh.
(CLO) Trong những tuần gần đây, các hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới đã liên tiếp công bố kế hoạch cắt giảm nhân sự và đóng cửa nhà máy khi họ chật vật tìm kiếm lợi nhuận từ các dòng xe điện (EV) và đối mặt với làn sóng cạnh tranh từ những sản phẩm giá rẻ hơn.
(CLO) Chính quyền Tổng thống Joe Biden vừa thông báo với Quốc hội kế hoạch xóa 4,65 tỷ USD khoản nợ mà Ukraine đang gánh chịu, theo một bức thư do Bloomberg News thu thập được.
(CLO) Ngày 22/11, Toà án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh mở phiên toà sơ thẩm xét xử các bị cáo: Xeng và Sisavanh Yongyaerlor (cùng SN 1988, trú huyện Khăm Cợt, tỉnh Bolikhămxay, Lào) về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.
(CLO) Ngày 22/11, tại Nhà Thái Học thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) đã diễn ra Vòng Chung kết Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo”.
(CLO) Ngày 22/11, Hội môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) đã công bố Bộ Quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp mới nhằm nâng cao uy tín, chất lượng và trách nhiệm của môi giới.
(CLO) Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Quyết định số 6068/QĐ-UBND ngày 22/11/2024 về việc công bố tình huống khẩn cấp các sạt lở trên các tuyến đê hữu Bùi, Bùi 2, Gò Khoăm, sạt lở bờ sông Bùi trên địa bàn huyện Chương Mỹ.
(CLO) Tỉnh Lai Châu cam kết tạo mọi thuận lợi để hỗ trợ các doanh nghiệp khai thác du lịch với mục tiêu "doanh nghiệp phát tài - Lai Châu phát triển''.
(CLO) Ngày 22/11, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông và lãnh đạo các sở, ngành thành phố đi kiểm tra tiến độ thi công và thực hiện Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá.
(CLO) UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6015/QĐ-UBND về việc phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông khu vực tiếp cận Bệnh viện Phụ sản Trung ương cơ sở 2, Bệnh viện Nhi Trung ương cơ sở 2, huyện Quốc Oai.
Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13/01/2025 đến 12/02/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản đề nghị các địa phương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, hoàn thành toàn bộ trong tháng 11/2024 nhằm đáp ứng tiến độ dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa.
(CLO) Thông tư 71/2024/TT-BCA quy định rõ trách nhiệm của đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, chủ phương tiện xe ô tô chở người từ 8 chỗ trở lên (không kể chỗ của người lái xe) kinh doanh vận tải, xe ô tô đầu kéo, xe cứu thương và xe cứu hộ.
(CLO) Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, hành trình “Kết nối di sản miền Trung” của ngành đường sắt được vinh dự được bình chọn dẫn đầu hạng mục hoạt động - dịch vụ trải nghiệm ấn tượng.
(CLO) Vụ tai nạn giữa xe khách giường nằm và xe đầu kéo chở xăng dầu trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây khiến phụ xe tử vong, 10 người trên xe khách bị thương được đưa đi cấp cứu.
(CLO) Những số liệu thống kê về tai nạn giao thông liên quan đến thanh thiếu niên điều khiển mô tô, xe máy khiến chúng ta không khỏi giật mình. Thậm chí vì phút nông nổi của tuổi trẻ mà nhiều thanh thiếu niên phải trả giá bằng cả sinh mạng hay vướng vào vòng lao lý.
(CLO) Thành phố Hà Nội sẽ thực hiện các giải pháp đảm bảo hiệu quả lộ trình chuyển đổi, phát triển và đạt được tỷ lệ phương tiện sử dụng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh đạt 100% vào năm 2035.
(CLO) Sau khi báo Nhà báo và Công luận phản ánh tình trạng xe chở khoáng sản thường xuyên qua cầu yếu. Ngày 20/11, trở lại khu vực cầu Sông Yun phóng viên phát hiện biển báo giới hạn tải trọng 20 tấn ở đầu cầu đã “biến mất”.