Điều chỉnh kích thước chữ

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vẫn tiếp tục hư hỏng, bao giờ được sửa chữa...?

(CLO) Hiện tuyến cao tốc “tai tiếng” của ngành giao thông vận tải là cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vẫn tồn tại nhiều bất cập, hư hỏng chưa được khắc phục, xử lý triệt để gây mất an toàn giao thông.

Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư với tổng chiều dài toàn tuyến hơn 139 km, vốn đầu tư hơn 34.500 tỉ đồng, khởi công từ năm 2013 và thông xe toàn tuyến năm 2018.

cao toc da nang  quang ngai van tiep tuc hu hong bao gio duoc sua chua hinh 1

Hiện những bất cập, hư hỏng trên tuyến cao tốc "tai tiếng" Đà Nẵng - Quảng Ngãi vẫn chưa được xử lý triệt để gây mất an toàn giao thông trong quá trình khai thác.

Giai đoạn 1 của dự án dài 65 km, từ TP.Đà Nẵng đến TP.Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam) gồm 7 gói thầu thi công đường và 1 gói chủ yếu thi công cầu. Tuy nhiên trong năm đầu tiên khai thác, đoạn đường giai đoạn 1 xuất hiện tới 380 điểm hư hỏng gây mất an toàn giao thông và bức xúc dư luận.

Bắt đầu từ ngày 1/2/2021, ông Phạm Hồng Quang - Thành viên Hội đồng thành viên của VEC được bổ nhiệm giữ chức Tổng Giám đốc VEC trong thời gian 5 năm.

Ông Phạm Hồng Quang, sinh năm 1973, là thạc sỹ kỹ thuật cầu đường và đã từng có thời gian dài làm việc tại VEC trước khi về công tác tại công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (Cửu Long CIPM).

cao toc da nang  quang ngai van tiep tuc hu hong bao gio duoc sua chua hinh 2

Chủ tịch HĐTV Trương Việt Đông trao quyết định bổ nhiệm Tổng giám đốc VEC cho ông Phạm Hồng Quang, thành viên HĐTV. Ảnh: TCGT.

Đầu năm 2021, Bộ Giao thông Vận tải đã thành lập tổ giám định xây dựng về nguyên nhân hư hỏng một số bộ phận công trình tại Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Tổ giám định xây dựng có trách nhiệm thực hiện công tác giám định xây dựng theo quy định tại Điều 6 Nghị định số 06/2021, xác định nguyên nhân hư hỏng làm cơ sở lập phương án sửa chữa các bộ phận công trình hư hỏng tại dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Ghi nhận thực tế trong những ngày đầu tháng 12/2021, tại nhiều vị trí trên tuyến đường (đoạn từ TP.Đà Nẵng đến TP.Tam Kỳ) đã và đang tồn tại những hư hỏng, hằn lún vệt bánh xe thậm chí bong tróc,...tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Trao đổi với PV Báo Nhà báo và Công luận, ông Nguyễn Thanh Bình - Phó cục trưởng Cục quản lý đường bộ 3 (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, cơ quan quản lý thường xuyên đôn đốc các đơn vị thực hiện những biện pháp bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình khai thác tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Tuy nhiên theo báo cáo của Chi cục quản lý đường bộ III.1, hiện tuyến đường này vẫn tồn tại một số những bất cập ảnh hưởng đến việc lưu thông của phương tiện.

Nhiều vị trí mặt đường bị hằn lún vệt bánh xe trên 2,5cm chưa được sửa chữa như Km 20+225-Km 20+250P, Km 57+250-Km 57+500T, Km 57+900-Km 58+100P, Km 59+00-Km 60+00P, Km 60+150-Km 60+320T,... Mặt đường bị dồn u Km 5+500P, Km 47+670P, đường dẫn Trạm thu phí Chu Lai,...Mặt đường bị bong tróc rạn nứt Km 60+958P, Km 62+700T, Km 64+500-Km 65+00T, Km 64+350-Km 64+600P.

Đường dẫn hai đầu cầu bị võng, lõm gây mất an toàn giao thông tại các cầu: LRB01 (Km 1+595) mố A1 phải tuyến, LRB02 (Km 2+460.75) mố A1 bên phải+trái tuyến, OP01 (Km 3+664.27) mố A1, A2 bên trái+phải tuyến, OP00B (Km 5+286.087) mố A1 phải tuyến, LRB04 (Km 9+854.851) mố A1+mố A2 bên trái tuyến, LRB05 (Km 10+889) mố A2 bên trái+phải tuyến, Kênh Ông Già (Km 87+710) mố A2 bên phải,...

Về công tác bảo dưỡng thường xuyên, một số vị trí xuất hiện ổ gà tại nút giao với đường HHV-TL và Quốc lộ 14B, Km 133+050, Km 136+900T. Một số vị trí bị đọng nước, mặt đường chưa thực hiện khơi thông bảm bảo thoát nước.

Được biết hiện Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam còn đang chậm trả tiền cho nhà thầu Hàn Quốc tại gói thầu A4, A5 cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Gói thầu A4 là hợp phần do Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ với tổng chiều dài 14,6km do Công ty TNHH Kỹ thuật và Xây dựng LOTTE Việt Nam thực hiện. Còn tại gói thầu A5 chiều dài 15km với giá trị gần 1.400 tỷ đồng do Công ty Posco Engineering & Construction Co., Ltd (gọi tắt Công ty Posco) thực hiện.

cao toc da nang  quang ngai van tiep tuc hu hong bao gio duoc sua chua hinh 3

Nhiều vị trí trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vẫn đang xuất hiện những hư hỏng, xuống cấp.

cao toc da nang  quang ngai van tiep tuc hu hong bao gio duoc sua chua hinh 4

Mặt đường có độ cao không đồng đều, nhiều vị trí hằn lún vệt bánh xe... thậm chí là bong tróc.

cao toc da nang  quang ngai van tiep tuc hu hong bao gio duoc sua chua hinh 5

Nút giao Quốc lộ 14B với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi từ lâu đã trở thành điểm đen về tai nạn giao thông nhưng không được VEC xử lý dứt điểm.

Thông tin với Báo Nhà báo và Công luận, đại diện Ban Quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cho biết hiện nay tuyến cao tốc  vẫn đang hoạt động, thu phí bình thường. Đối với việc sửa chữa những hư hỏng cũng như chi trả cho nhà thầu nước ngoài hiện “đang được lên kế hoạch” thực hiện.

Vào chiều 6/12, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên án đối với 36 bị cáo trong vụ án xảy ra tại dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Các bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng, nguyên Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam 7 năm tù; Lê Quang Hào, nguyên Phó Tổng Giám đốc VEC 6 năm tù.

Hoàng Việt Hưng (Nguyên Giám đốc Ban quản lý dự án đường cao tốc) 8 năm 6 tháng tù cùng về tội vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng. 32 bị cáo khác trong vụ án chịu mức án từ 24 tháng tù treo đến 5 năm 6 tháng tù giam cùng về tội danh nêu trên.

Về trách nhiệm dân sự, tòa không buộc các bị cáo phải bồi thường, mà buộc các nhà thầu thi công liên đới bồi thường cho VEC số tiền hơn 811 tỷ đồng.

Trong vụ án này, bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng và Lê Quang Hào được phân công phụ trách dự án nhưng không thực hiện nhiệm vụ được giao. Hai bị cáo đã để xảy ra nhiều sai phạm trong quá trình nghiệm thu cơ sở, gây thiệt hại số tiền lớn.

Còn nhóm bị cáo thuộc nhà thầu và đơn vị tư vấn giám sát đã thực hiện không bảo đảm đúng yêu cầu kỹ thuật của dự án, chịu trách nhiệm liên đới...

Thế Anh

Bình Luận
 
 
Tin mới
Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh hơn nữa tiến độ tiêm vaccine phòng chống COVID-19

(CLO) Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Y tế tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo, hướng dẫn để đẩy nhanh hơn nữa tiến độ tiêm vaccine phòng chống COVID-19.

TP. HCM: Không ép phụ huynh, học sinh mua sách tham khảo, bài tập

(CLO) Sở GD-ĐT TP. HCM yêu cầu các cơ sở giáo dục trên địa bàn không để xảy ra tình trạng lạm dụng vị trí để ép buộc phụ huynh mua sách tham khảo, sách bài tập.

Quảng Ninh: Dừng mọi hoạt động của tàu, thuyền để ứng phó với Bão số 1

(CLO) Bão số 1 đang mạnh lên và ảnh hưởng trực tiếp đến địa bàn, tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các sở ban, ngành địa phương chủ động ứng phó với bão số 1, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người dân và du khách.

9 máy iPhone 13 Pro Max được bán ra, chỉ có 1 người mua Samsung Z Fold3

(CLO) Người tiêu dùng Việt Nam vẫn ưa chuộng các sản phẩm từ nhà “táo” hơn. Theo đó, 9 mẫu iPhone 13 Pro Max được bán ra, thì chỉ có 1 người Việt mua Z Fold3.

Đề xuất giảm 100% lệ phí ra vào cảng, bến thủy nội địa

(CLO) Cục Đường thủy nội địa Việt Nam vừa đề xuất Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) giảm phí, lệ phí trong lĩnh vực đường thủy nội địa để chia sẻ khó khăn với các doanh nghiệp trong bối cảnh giá nhiên liệu tăng cao thời gian qua.

Trung Quốc huy động 44,7 tỷ USD để thúc đẩy nền kinh tế

(CLO) Trung Quốc đã công bố một loạt các dự án cơ sở hạ tầng mới, được tài trợ bằng trái phiếu và trợ cấp lãi suất nhằm đưa nền kinh tế đi đúng hướng và ổn định việc làm.

Tiền đạo Mohamed Salah ở lại Liverpool thêm 3 năm

(CLO) Với việc cam kết gắn bó với câu lạc bộ Liverpool đến năm 2025, tiền đạo người Ai Cập Mohamed Salah sẽ trở thành ngôi sao được hưởng mức đãi ngộ cao nhất trong lịch sử của Lữ đoàn đỏ.

Phát hiện nhiều lóng gỗ trước khu nhà xây trái phép trong rừng ở Thạch Thành, Thanh Hoá

(CLO) Hạt Kiểm lâm huyện Thạch Thành, Thanh Hóa kiểm tra và phát hiện gỗ lậu còn sót lại gần khu vực rừng tự nhiên bị "lâm tặc" tàn phá trái phép ở thôn Thành Tân, xã Thành Yên, huyện Thạch Thành.

Triều Tiên đổ lỗi sự bùng phát COVID-19 cho 'điều bất thường' gần biên giới Hàn Quốc

(CLO) Triều Tiên hôm thứ Sáu (1/7) tuyên bố, đợt bùng phát COVID-19 của họ bắt đầu khi hai người dân chạm vào "những điều bất thường" gần biên giới Hàn Quốc.