(CLO) IEA cho biết vào tháng 10: “Nguồn cung LNG tăng không đủ để giúp châu Âu sống xa cách năng lượng Nga trong dài hạn. Như vậy, nguy cơ biến động giá cả, đặc biệt trong trường hợp mùa đông lạnh giá, là nguyên nhân gây lo ngại”.
Bằng nhiều biện pháp, Liên minh châu Âu đã thành công trong mục tiêu phá vỡ sự phụ thuộc vào khí đốt tự nhiên của Nga, tránh tình trạng thiếu nhiên liệu và mất điện mà nhiều người lo ngại ở đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng năng lượng mùa đông năm ngoái.
Khối 27 quốc gia, phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu khí đốt, từng phụ thuộc vào Nga trong khoảng một nửa dòng vốn đó. Nhưng khối này đã tăng cường nhập khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) qua đường ống từ nơi khác, đẩy nhanh quá trình phê duyệt và xây dựng cơ sở hạ tầng LNG, đồng thời kêu gọi người dân cắt giảm mức tiêu thụ năng lượng.
Hiện nay, các cơ sở lưu trữ khí đốt của khốt đã đầy 99%, cao hơn mức 90% mà cơ quan điều hành EU đã hướng dẫn các quốc gia thành viên đạt được vào năm, khi mùa sưởi ấm bắt đầu gay gắt.
Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết vào tháng trước rằng họ dự kiến nhu cầu nhiên liệu ở “các thị trường trưởng thành” - bao gồm châu Âu, Bắc Mỹ và một số khu vực ở Châu Á - sẽ giảm 1% mỗi năm cho đến cuối năm 2026 khi các nước mở rộng năng lượng tái tạo.
Tuy nhiên, trong khi tình trạng thiếu khí đốt ở châu Âu khó có thể xảy ra trong mùa đông này thì giá nhiên liệu vẫn là một mối lo ngại.
Giá trên các thị trường hàng hóa trong khu vực đã tăng 28% trong tháng qua. Và ngay cả trước đợt tăng vọt đó, chúng vẫn gần như gấp đôi mức trung bình lịch sử vào thời điểm đó trong năm.
Sự biến động đó có thể đồng nghĩa với việc giá ở châu Âu sẽ tăng nhiều hơn và phản ánh thực tế là châu Âu hiện có ít lựa chọn hơn để mua thêm khí đốt nếu cần. Theo Moody\'s, lục địa này có thể cần nhiều nhiên liệu hơn nếu mùa đông sắp tới lạnh hơn nhiều so với dự kiến, hoặc nếu Nga - quốc gia vẫn cung cấp khí đốt qua đường ống cho một số nước châu Âu, bao gồm Hungary và Áo - cắt tất cả hoạt động xuất khẩu qua đường ống.
Jack Sharples, nhà nghiên cứu cao cấp tại Viện Nghiên cứu Năng lượng Oxford, cho biết: Trong thị trường chặt chẽ của châu Âu, các nhà giao dịch “quá nhạy cảm”. Ông lưu ý rằng một số nhà cung cấp khí đốt qua đường ống lớn nhất của khối như Na Uy, Azerbaijan và Algeria không có nhiều công suất dự phòng.
Ông nói với CNN: “Bất cứ điều gì có thể cho thấy nhu cầu tăng hoặc nguồn cung bị cắt giảm đều sẽ khiến giá tăng vọt”.
Theo Moody's, giá nhiên liệu ở châu Âu sẽ vẫn cao hơn những nơi khác.
Giá khí đốt cao đã gây ra trở ngại kinh tế đặc biệt cho một số nước châu Âu - đặc biệt là Đức, nền kinh tế lớn nhất khu vực - vì họ phụ thuộc vào các ngành sử dụng nhiều năng lượng.
Chiều ngày 17/9, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương tín (Vietbank) phối hợp cùng Quỹ Chí Viễn và Nortfolio tổ chức thành công lễ phát động chương trình "Mùa gắn kết – Ngân hàng Việt, vì người Việt" ủng hộ người dân các tỉnh khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra. Hoạt động thu hút gần 2600 cán bộ nhân viên tại 119 điểm giao dịch tham dự bằng cả hình thức trực tuyến lẫn trực tiếp.
(CLO) Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.
Chuyến bay mang số hiệu VN11 có hành trình từ TP. Hồ Chí Minh đi Paris tối 16/9 vừa qua là chuyến bay Vietnam Airlines tham gia "Thử thách hàng không năm 2024" của Liên minh hàng không toàn cầu SkyTeam, đồng thời hưởng ứng "Ngày quốc tế bảo vệ tầng Ozone" của Liên hợp quốc.
(CLO) Tập đoàn Amazon (Mỹ) đã yêu cầu hàng nghìn nhân viên làm việc tại công ty toàn thời gian 5 ngày mỗi tuần, bãi bỏ chính sách làm tại nhà giai đoạn Covid-19.