Công cụ tìm kiếm AI Perplexity đưa ra mô hình quảng cáo mới để thách thức Google

Thứ tư, 25/09/2024 17:44 PM - 0 Trả lời

(CLO) Perplexity, một công cụ tìm kiếm sử dụng trí tuệ nhân tạo, đang thảo luận với các thương hiệu lớn như Nike và Marriott để phát triển mô hình quảng cáo mới.

Công ty khởi nghiệp này muốn thay đổi hệ thống quảng cáo dựa trên đấu giá mà Google đã tiên phong, nơi các thương hiệu đặt giá thầu cho vị trí quảng cáo trong kết quả tìm kiếm.

cong cu tim kiem ai perplexity dua ra mo hinh quang cao moi de thach thuc google hinh 1

Perplexity đã tổ chức các cuộc đàm phán với một số công ty hàng đầu, bao gồm Nike và Marriott. Ảnh: Getty Images

Hiện tại, chatbot AI của Perplexity trả lời các câu hỏi của người dùng dựa trên thông tin từ internet, kèm theo nguồn và liên kết đến các trang web.

Với mô hình quảng cáo mới, các thương hiệu có thể đấu giá cho các câu hỏi “được tài trợ”, trong đó câu trả lời được tạo ra bởi AI và do nhà quảng cáo phê duyệt. Công ty đã thảo luận với Nike và Marriott và hy vọng sẽ triển khai hệ thống này vào cuối năm, tập trung vào các thương hiệu cao cấp.

Aravind Srinivas, giám đốc điều hành của Perplexity và từng làm việc tại Google, nhấn mạnh rằng quảng cáo sẽ có ích khi nó liên quan và đến từ những thương hiệu chất lượng, dựa trên nhu cầu thực sự của người tiêu dùng. Nỗ lực của Perplexity là một phần của làn sóng thách thức Google, khi công cụ tìm kiếm truyền thống đang trải qua sự thay đổi lớn nhất trong hai thập kỷ.

Perplexity và các đối thủ như ChatGPT của OpenAI có khả năng cung cấp câu trả lời nhanh chóng, thay thế danh sách các liên kết tìm kiếm truyền thống của Google, cùng với các quảng cáo đi kèm. Đáp lại, Google đã đầu tư hàng tỷ đô la vào AI và thử nghiệm chức năng tìm kiếm AI của riêng mình. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng Google đối mặt với thách thức trong việc giữ vững vị thế, vì AI có thể làm thay đổi toàn bộ mô hình hiện tại của họ.

Theo mô hình quảng cáo của Perplexity, các nhà tiếp thị sẽ trả phí dựa trên CPM (chi phí mà người làm quảng cáo phải thanh toán cho mỗi 1.000 lượt quảng cáo hiển thị), với chi phí khoảng 50 USD cho mỗi 1.000 lần hiển thị, so với mức 1.100 USD của Google.

Microsoft, với sự hợp tác với OpenAI, cũng đang cạnh tranh trong lĩnh vực này, nhưng chỉ mới giành được một phần nhỏ thị trường quảng cáo tìm kiếm so với Google. Google vẫn đạt doanh thu 48,5 tỷ USD từ quảng cáo tìm kiếm trong quý gần nhất, chiếm hơn một nửa tổng doanh thu của công ty mẹ Alphabet.

Tương lai của hệ thống quảng cáo mới của Perplexity phụ thuộc vào khả năng mở rộng của nó. Công ty báo cáo đã có 250 triệu truy vấn tìm kiếm trong tháng 7, tăng mạnh so với con số 500 triệu của cả năm trước đó. Ngoài ra, Perplexity cũng kiếm tiền từ dịch vụ đăng ký, với giá 20 USD mỗi tháng, cung cấp các tính năng AI tiên tiến hơn. Doanh thu hàng năm của công ty đã tăng từ 5 triệu USD vào tháng 1 lên 35 triệu USD vào tháng 8.

Cao Phong (theo FT)

Bình Luận

Tin khác

Chatbot AI của Meta sẽ nói giọng những người nổi tiếng

Chatbot AI của Meta sẽ nói giọng những người nổi tiếng

(CLO) Meta đã ký kết hợp đồng với các diễn viên bao gồm John Cena và Kristen Bell để đưa giọng nói của họ vào chatbot Meta AI, theo một nguồn tin thân cận với kế hoạch của công ty cho biết hôm 23/9.

Báo chí - Công nghệ
CEO đang bị giam giữ của Telegram tuyên bố siết chặt kiểm soát nội dung bất hợp pháp

CEO đang bị giam giữ của Telegram tuyên bố siết chặt kiểm soát nội dung bất hợp pháp

(CLO) Ngày 23/9, nhà sáng lập và CEO Telegram, Pavel Durov, cho biết nền tảng nhắn tin này đã xóa thêm nhiều "nội dung có vấn đề", vài tuần sau khi ông bị bắt tại Pháp với cáo buộc không hành động chống lại tội phạm sử dụng ứng dụng này.

Báo chí - Công nghệ
Những chia sẻ và kinh nghiệm về báo chí kể chuyện

Những chia sẻ và kinh nghiệm về báo chí kể chuyện

(CLO) Bản chất của báo chí kể chuyện (Narrative journalism), hay đôi khi được gọi là "báo chí văn học", là các nhà báo thường cần phải trở nên quen thuộc sâu sắc với các nguồn tin và cách tiếp cận cá nhân, cách điệu đối với việc viết đôi khi có vẻ kém khách quan.

Báo chí - Công nghệ
Nữ nhà báo Palestine sẽ được vinh danh nhờ lòng dũng cảm khi đưa tin về cuộc chiến ở Gaza

Nữ nhà báo Palestine sẽ được vinh danh nhờ lòng dũng cảm khi đưa tin về cuộc chiến ở Gaza

(CLO) Nữ nhà báo người Palestine Shrouq Al Aila đến từ Gaza sẽ được vinh danh trong lễ trao giải báo chí của Ủy ban Bảo vệ Nhà báo (CPJ) vào ngày 21 tháng 11 tại New York, Mỹ.

Báo chí - Công nghệ
Mỹ: Người dùng mạng xã hội không kiểm soát được dữ liệu cá nhân

Mỹ: Người dùng mạng xã hội không kiểm soát được dữ liệu cá nhân

(CLO) Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) cho biết các mạng xã hội thu thập, chia sẻ và xử lý lượng thông tin khổng lồ của người dùng, nhưng lại ít cung cấp cho người dùng quyền kiểm soát hoặc biết về cách thông tin đó được sử dụng bởi các hệ thống kết hợp trí tuệ nhân tạo.

Báo chí - Công nghệ