Công ty cổ phần Sữa TH: Hành trình tiên phong…

Thứ năm, 24/10/2019 09:00 AM - 0 Trả lời

(NB&CL) Tháng 12/2010, Cty CP sữa TH (Tập đoàn TH) đã là doanh nghiệp tiên phong trong ngành sữa Việt làm nên cuộc cách mạng về sữa tươi sạch. Sau 9 năm, Tập đoàn TH và TH true MILK lại tiếp tục làm nên những dấu ấn tiên phong khi trở thành doanh nghiệp đầu tiên xuất khẩu sữa tươi chính ngạch vào Trung Quốc.

Chuẩn bị kỹ càng cho cú “vượt vũ môn” ấn tượng

Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường tại Lễ công bố xuất khẩu lô sản phẩm sữa đầu tiên của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc sáng 22/10 vừa qua đã phải thừa nhận sữa là ngành hàng xuất khẩu có điều kiện khắt khe nhất. Riêng với việc xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc, ông Tống Xuân Chinh - Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn) cũng hé lộ thêm thông tin là khi xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc, mọi người thường có suy nghĩ đây là một thị trường dễ tính, bởi dân số đông, lượng tiêu dùng lớn, nhưng thực tế đây lại là một thị trường tương đối khó khăn mà các doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp thực phẩm trên thế giới cũng rất “dè chừng”.

Bà Thái Hương - Nhà sáng lập, Chủ tịch Hội đồng chiến lược Tập đoàn TH.

Bà Thái Hương - Nhà sáng lập, Chủ tịch Hội đồng chiến lược Tập đoàn TH.

Tổng cục Hải quan Trung Quốc yêu cầu các doanh nghiệp xuất khẩu sữa của Việt Nam phải được sự chấp thuận của cơ quan chức năng Việt Nam, tiến hành các thủ tục đăng ký với Tổng cục Hải quan Trung Quốc. Sau đó, với các sản phẩm sữa cụ thể, phải tiến hành thẩm định về kiểm dịch để được cấp giấy phép kiểm dịch động thực vật của nước này, trên cơ sở đó mới có thể chính thức xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.

Về phía Tập đoàn TH, mọi sự chuẩn bị cũng không phải ngày một ngày hai. Với tầm nhìn chiến lược, bà Thái Hương, nhà sáng lập và Chủ tịch Hội đồng Chiến lược của Tập đoàn TH đã sớm hiểu rằng để chinh phục thị trường nước ngoài, nhất là với ngành hàng có đòi hỏi vô cùng khắt khe như sữa thì phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về mọi mặt, trong đó căn cốt nhất là việc phát triển đàn bò sữa, nâng cao chất lượng, quy trình sản xuất, chế biến sữa đáp ứng những tiêu chuẩn rất cao của thị trường quốc tế.

Nghi lễ xuất khẩu lô sữa đầu tiên sang thị trường Trung Quốc.

Nghi lễ xuất khẩu lô sữa đầu tiên sang thị trường Trung Quốc.

Một điểm rất thuận lợi cho TH là ngay từ khi quyết định bước vào lĩnh vực sản xuất, kinh doanh sữa năm 2009, bà Thái Hương đã xác định phải sản xuất “loại sữa tươi sạch đẳng cấp quốc tế” để “mang ly sữa Việt Nam ra thế giới”. Tháng 10/2009, Dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa có tổng vốn trên 1,2 tỷ USD của Tập đoàn TH được triển khai trên tổng diện tích 37.000 ha tại huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An. Tới nay, Tập đoàn TH đã sở hữu trang trại bò sữa tập trung công nghệ cao lớn nhất châu Á với quy mô đàn bò 45.000 con; Nhà máy chế biến sữa tươi sạch TH tại Nghệ An hiện đã đạt công suất 350.000 tấn/năm (tổng công suất chế biến dự kiến là 500.000 tấn/năm). TH kiểm soát chặt chẽ chất lượng trong toàn bộ quy trình sản xuất. Ứng dụng khoa học công nghệ và khoa học quản trị 4.0, Tập đoàn TH sở hữu hệ thống chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa chuyên nghiệp trong tất cả các khâu: quản lý đàn bò của Afimilk (Israel); quản trị thú y của Totally Vets (New Zealand), quản trị tài chính SAP của Cộng hòa Liên bang Đức. Tại trang trại bò sữa TH, nhờ công nghệ (chip điện tử), bò được kiểm soát thức ăn, kiểm soát thú y, động dục. Nhờ ứng dụng công nghệ 4.0, bất cứ sai sót nhỏ trong quá trình vận hành cũng sẽ được phát hiện; các yếu tố chi phí, giá thành, chất lượng, sản lượng sữa luôn luôn được kiểm soát một cách chặt chẽ…

Bên cạnh việc đảm bảo chất lượng sữa, đàn bò sữa, TH còn rất chú trọng với phương thức tiếp cận thị trường Trung Quốc. Từ trước khi nghị định thư về xuất khẩu sữa tươi chính ngạch sang Trung Quốc được ký kết, từ năm 2015, Tập đoàn TH đã chủ động tham gia các diễn đàn, hội nghị, hội chợ xúc tiến thương mại Việt – Trung, tích cực đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm dưới 80% sữa (chủ yếu là sữa chua) sang thị trường Trung Quốc từ sớm và đã được cấp phép xuất khẩu chính ngạch năm 2017. Cũng trong năm 2017, Tập đoàn TH đã có công ty chi nhánh thực hiện việc phân phối sản phẩm tại Quảng Châu. Tháng 4/2019, TH đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược phát triển thị trường, tiêu thụ các sản phẩm thực phẩm, nông sản và sữa, các sản phẩm từ sữa tươi, sạch, hữu cơ với đối tác Wuxi Jinqiao International Food City Co Ldt (Công ty thương mại Quốc tế Kim Kiều)- đơn vị sở hữu Trung tâm đầu mối hàng hóa lớn nhất Trung Quốc.

Nhờ những bước chuẩn bị kỹ càng ấy, Công ty cổ phần Sữa TH  đã là doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên được các cơ quan chức năng phía Trung Quốc cấp mã số, cho phép nhập khẩu sau khi xem xét kỹ lưỡng hồ sơ, năng lực sản xuất và tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm. Cụ thể, Công ty cổ phần Sữa TH là doanh nghiệp đầu tiên đủ điều kiện được cấp mã số xuất khẩu 2 nhóm sản phẩm sữa, gồm: sữa tươi tiệt trùng nguyên chất và sữa tươi tiệt trùng bổ sung các hương liệu tự nhiên sang thị trường Trung Quốc. Ngay tại buổi lễ sáng 22/10 vừa qua, Công ty cổ phần Sữa TH cũng đã tiến hành Lễ ký hợp đồng xuất khẩu lô sản phẩm sữa đầu tiên với đối tác là Công ty thương mại Kim Kiều (Vô Tích, Trung Quốc).

Ước vọng lớn từ tấm lòng người mẹ

Việc trở thành doanh nghiệp sữa Việt Nam đầu tiên được phép xuất khẩu sữa chính ngạch sang Trung Quốc - thị trường tiềm năng nhất thế giới, với dân số hơn 1,4 tỷ người và có nhu cầu rất lớn về sữa và sản phẩm sữa- tiếp tục là “thành công vượt trội”, là cú “vượt vũ môn” ấn tượng nữa của Tập đoàn TH. Nhưng dường như với bà Thái Hương, nhà sáng lập và Chủ tịch Hội đồng Chiến lược của Tập đoàn TH, thành công ấy chưa hề là cái đích cuối cùng mà bà và Tập đoàn hướng tới.

img20161108162304884-d3ebc

“Đứng ở góc độ là một người mẹ, tôi mong muốn mang lại những điều tốt đẹp nhất đối với đàn con của mình. Sau sự kiện bê bối sữa nhiễm melamine, tôi đã nhận thấy việc cần thiết phải tạo ra một cuộc cách mạng chăn nuôi bò sữa và sản xuất các sản phẩm sữa tươi, sạch và chất lượng để giảm thiểu việc nhập khẩu sữa từ nước ngoài về Việt Nam. Điều đó đã được chứng minh khi năm 2018, hơn 92% sản phẩm sữa được nhập khẩu, đến nay, con số ấy đã giảm xuống xấp xỉ 60%. Việc xuất khẩu sản phẩm sữa tươi sang thị trường Trung Quốc đã đánh dấu lần đầu tiên sữa của Việt Nam ra thị trường sữa của thế giới chứ không phải chỉ một lô hàng xuất khẩu ngày hôm nay sang thị trường nước bạn” - nữ doanh nhân người gốc Nghệ An đầy tài năng và can trường này đã không ít lần chia sẻ về mong muốn ấy của bà.

Ngày 7/9/2018 đã diễn ra lễ khởi công nhà máy sữa TH lớn và hiện đại bậc nhất nước Nga - công suất 1.500 tấn sữa/ngày.

Tập đoàn TH cũng đầu tư vào các dự án rau sạch FVF và dự án dược liệu TH Herbal, mang đến những sản phẩm rau củ, dược liệu sạch và hữu cơ, đạt tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế như VietGAP, GlobalGAP, USDA-NOP và EC 834/2007.

Với chuỗi sản xuất khép kín, tập đoàn TH đã và đang nhân rộng các trang trại chăn nuôi thông qua các Dự án triển khai tại nhiều tỉnh thành… để đảm bảo cự ly phân phối, vận chuyển.

Tập đoàn TH cũng đã vạch ra một lộ trình bài bản và chi tiết phát triển đàn bò sữa. Dự kiến, đến năm 2025, tổng số đàn bò mà Tập đoàn TH phát triển sẽ đạt 400.000 con…

“Không gì so sánh được với sức mạnh của một người mẹ. Đưa tấm lòng người mẹ vào bất cứ công việc nào cũng sẽ cho chúng ta có được sức mạnh mà không có trở ngại nào ngăn cản được” - Chủ tịch Tập đoàn TH - nữ doanh nhân Thái Hương khẳng định. Với sức mạnh ấy, hoàn toàn có thể tin rằng khát vọng định vị Việt Nam trên bản đồ sữa thế giới, tham vọng vì một Việt Nam xanh của TH sẽ sớm trở thành hiện thực.

Nguyễn Hà

Tin khác

Thép Hòa Phát Dung Quất được BSI trao giấy công bố kiểm tra, xác nhận khí nhà kính theo ISO 14064-1:2018 và ISO 14067:2018

Thép Hòa Phát Dung Quất được BSI trao giấy công bố kiểm tra, xác nhận khí nhà kính theo ISO 14064-1:2018 và ISO 14067:2018

(CLO) Ngày 22/4/2024, BSI - Tổ chức chứng nhận quốc tế hàng đầu của Vương quốc Anh đã trao giấy công bố kiểm tra, xác nhận khí nhà kính theo tiêu chuẩn ISO 14064-1:2018 và ISO 14067:2018 cho các dòng/mã sản phẩm đang sản xuất tại Thép Hòa Phát Dung Quất. Sự kiện đánh dấu cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển bền vững và giảm phát thải khí nhà kính của Công ty.

Thị trường - Doanh nghiệp
Doanh số Apple “kém sắc”, Huawei “thắng đậm” tại thị trường nội địa

Doanh số Apple “kém sắc”, Huawei “thắng đậm” tại thị trường nội địa

(CLO) Huawei không chỉ đang có màn trở lại rầm rộ ở Trung Quốc mà còn trên đà vượt qua Apple tại thị trường điện thoại thông minh lớn nhất thế giới.

Thị trường - Doanh nghiệp
Bắc Ninh: 100% các đơn vị, doanh nghiệp đạt “Công sở văn hóa”

Bắc Ninh: 100% các đơn vị, doanh nghiệp đạt “Công sở văn hóa”

(CLO) Đó là một trong những khẳng định của Bí thư Đảng ủy Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Mạnh Hùng về việc đánh giá tình hình và kết quả hoạt động từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay.

Thị trường - Doanh nghiệp
Doanh số bán xe điện và hybrid sắp tăng lên kỷ lục toàn cầu mới

Doanh số bán xe điện và hybrid sắp tăng lên kỷ lục toàn cầu mới

(CLO) Theo dự báo từ Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), doanh số bán ôtô điện và plug-in hybrid (xe điện lai) sẽ đạt kỷ lục toàn cầu mới vào năm 2024 bất chấp tốc độ tăng trưởng chậm lại ở một số thị trường.

Thị trường - Doanh nghiệp
Công ty niken lớn nhất thế giới sắp chuyển một phần sản xuất sang Trung Quốc

Công ty niken lớn nhất thế giới sắp chuyển một phần sản xuất sang Trung Quốc

(CLO) Trong cuộc phỏng vấn với Interfax, Giám đốc điều hành gã khổng lồ khai thác mỏ Norilsk Niken (Nga), Vladimir Potanin cho biết công ty sẽ chuyển một số hoạt động sản xuất luyện đồng sang Trung Quốc sau áp lực trừng phạt của phương Tây.

Thị trường - Doanh nghiệp