Dành 20% tổng kinh phí cho hoạt động xúc tiến thương mại tại EU

Thứ bảy, 24/08/2019 16:48 PM - 0 Trả lời

(CLO) Bộ Công Thương đang tích cực triển khai, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại chuyên sâu như nghiên cứu thị trường, thẩm định đối tác, để tận dụng hiệu quả các cơ hội mà EVFTA mang lại.

Đa dạng hóa thị trường

Đẩy mạnh các hoạt động XTTM chuyên sâu như nghiên cứu thị trường, thẩm định đối tác, để tận dụng hiệu quả các cơ hội mà EVFTA mang lại. (Ảnh minh họa)

Đẩy mạnh các hoạt động XTTM chuyên sâu như nghiên cứu thị trường, thẩm định đối tác, để tận dụng hiệu quả các cơ hội mà EVFTA mang lại. (Ảnh minh họa)

Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) được đánh giá sẽ giúp đa dạng hóa thị trường và mặt hàng xuất khẩu, đặc biệt là đối với mặt hàng nông, thủy sản và các mặt hàng Việt Nam có nhiều lợi thế cạnh tranh.

Trong những năm qua, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) luôn ưu tiên đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) hỗ trợ doanh nghiệp (DN) tìm hiểu thông tin, kết nối đối tác, đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường EU. Trong khuôn khổ Chương trình XTTM quốc gia, hàng năm Bộ Công Thương dành trung bình 20% tổng kinh phí của Chương trình cho các hoạt động XTTM trên thị trường EU.

Hình thức XTTM tại thị trường này cũng được thực hiện khá đa dạng. Cụ thể, hàng năm Bộ Công Thương đã trực tiếp hỗ trợ DN tham gia hoặc hướng dẫn các hiệp hội ngành hàng, tổ chức XTTM lựa chọn các hội chợ, triển lãm, sự kiện XTTM chuyên ngành lớn, có uy tín tại thị trường EU để xây dựng đề án XTTM quốc gia, tổ chức cho DN tham gia.

Việc tham dự những hội chợ có uy tín, lớn hàng đầu thế giới ở EU liên tục, hàng năm giúp các DN đạt kết quả ngay tại sự kiện như các hội chợ triển lãm quốc tế chuyên ngành nông thủy sản, rau quả, thực phẩm chế biến tại Pháp, Đức, Bỉ; chuyên ngành dệt may, da giày tại Ý…

Đại diện Bộ Công Thương cho biết, ngoài các hội chợ triển lãm, Bộ còn trực tiếp chủ trì hoặc phối hợp với các địa phương, hiệp hội ngành hàng tổ chức cho DN giao thương XTTM, nghiên cứu thị trường, tìm kiếm đối tác tại các nước khu vực châu Âu...

Đặc biệt tại Hà Lan, Thương vụ Việt Nam đã xây dựng Chiến lược thương hiệu thực phẩm Việt Nam; Phối hợp với các tổ chức quốc tế trong đó có Hội đồng Anh triển khai chương trình phát triển thiết kế, mẫu mã, bao bì sản phẩm nhằm nâng cao giá trị gia tăng xuất khẩu cho sản phẩm Việt Nam... Qua đó giúp cho các DN xây dựng chiến lược xúc tiến thương mại dài hạn để tiếp cận khu vực này.

Chuyên sâu hơn trong các hoạt động

Hoạt động XTTM của DN Việt Nam tại các hội chợ quốc tế. (Ảnh TL)

Hoạt động XTTM của DN Việt Nam tại các hội chợ quốc tế. (Ảnh TL)

Theo đánh giá của Bộ Công Thương, các FTA thế hệ mới như Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU có hiệu lực sẽ đem lại cả cơ hội lẫn thách thức cho các DN Việt Nam, đặc biệt là các DN xuất khẩu.

Cơ hội là EVFTA giúp đa dạng hóa thị trường và mặt hàng xuất khẩu, đặc biệt là đối với mặt hàng nông, thủy sản và các mặt hàng Việt Nam có nhiều lợi thế cạnh tranh song sự cạnh tranh trên thị trường hàng hóa và dịch vụ sẽ khốc liệt hơn. Do đó việc đẩy mạnh các hoạt động XTTM chuyên sâu như nghiên cứu thị trường, thẩm định đối tác, để tận dụng hiệu quả các cơ hội mà EVFTA mang lại sẽ được Bộ Công Thương thực hiện quyết liệt hơn.

Chẳng hạn trong lĩnh vực nông nghiệp, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh khẳng định rằng việc mở cửa một thị trường đòi hỏi rất nhiều nỗ lực chung nên sẽ có sự phối hợp chặt chẽ với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng chiến lược, đồng hành hỗ trợ DN.

Tuy nhiên, để công tác XTTM đạt hiệu quả cao Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho rằng các DN, đặc biệt là DN vừa và nhỏ cần chủ động nghiên cứu thông tin để có sự chuẩn bị tích cực.

Việc chuẩn bị nên được tiến hành toàn diện từ nghiên cứu cơ hội, thách thức của thị trường EU đến các giải pháp như nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm; phát huy lợi thế cạnh tranh, tăng hiệu suất, phát triển thương hiệu...

Ngoài ra, DN cần tập trung nâng cao chất lượng hàng hóa, áp dụng các hệ thống tiêu chuẩn chất lượng tiên tiến nhằm đáp ứng yêu cầu kỹ thuật ngày càng khắt khe của các thị trường nhập khẩu.

Bên cạnh đó, các DN cần nâng cao tính chủ động, tích cực trong việc phối hợp với tổ chức XTTM xây dựng kế hoạch và tham gia triển khai hoạt động XTTM đảm bảo hoạt động XTTM sát thực, khả thi, hiệu quả.

“Nếu thực hiện tốt việc nâng cao chất lượng sản phẩm và nguồn nhân lực đáp ứng được yêu cầu của thị trường, tôi cho rằng các DN Việt Nam sẽ rất thuận lợi khi thực hiện XTTM tại EU nhằm đẩy mạnh xuất khẩu, đóng góp đáng kể vào sự phát triển kinh tế của đất nước”, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhấn mạnh.

Đức Minh

Tin khác

ROX Group: Khi sức sống thương hiệu đến từ nền tảng văn hóa

ROX Group: Khi sức sống thương hiệu đến từ nền tảng văn hóa

(NB&CL) Lịch sử gần ba thập kỷ phát triển đã giúp ROX Group (tiền thân là TNG Holdings Vietnam) trang bị cho thương hiệu bản sắc văn hóa và sức bật nội tại. Ban lãnh đạo Tập đoàn vững tin rằng nền tảng văn hóa mang lại sức sống và sinh khí mới cho thương hiệu ROX.

Thị trường - Doanh nghiệp
Năm 2024: Sacombank tăng tốc kinh doanh và chuyển đổi số, đặt mục tiêu tái cơ cấu thành công trước hạn

Năm 2024: Sacombank tăng tốc kinh doanh và chuyển đổi số, đặt mục tiêu tái cơ cấu thành công trước hạn

(CLO) Ngày 26/4/2024, Đại hội đồng cổ đông Sacombank đã họp thường niên, thông qua kết quả năm 2023 và kế hoạch năm 2024 với mục tiêu “Tăng tốc hoạt động kinh doanh, nâng cao hiệu quả trên nền tảng số” cùng với kỳ vọng tái cơ cấu thành công trước thời hạn.

Thị trường - Doanh nghiệp
Vietbank báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức 25%

Vietbank báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức 25%

(CLO) Ngày 26/4/2024, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên bằng hình thức trực tuyến. Năm 2024, Vietbank hướng đến mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trước thuế đạt 29% và kiểm soát nợ xấu ở mức dưới hoặc bằng 2,5%.

Thị trường - Doanh nghiệp
Gạo Việt Nam tiếp thục 'thăng hạng', xuất khẩu 3 tháng đạt 1,43 tỷ USD

Gạo Việt Nam tiếp thục "thăng hạng", xuất khẩu 3 tháng đạt 1,43 tỷ USD

(CLO) Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Viêt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.

Thị trường - Doanh nghiệp
UDIC lần thứ 6 được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024

UDIC lần thứ 6 được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024

(CLO) Việc UDIC được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024, tiếp tục khẳng định sự nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, đẩy mạnh tái cơ cấu, ứng dụng công nghệ vào sản xuất, kinh doanh nhằm nâng cao nội lực, biến thách thức thành cơ hội...

Thị trường - Doanh nghiệp