Đánh giá Subaru Crosstrek 2024: Xe nhỏ lái hay cho người dư dả
(CLO) Cầm lái yên tâm, chinh phục tốt các địa hình khó, trang bị công nghệ đủ cho mọi nhu cầu, nhưng mức giá của Subaru Crosstrek lại chỉ phù hợp với những người dư dả đối với một mẫu gầm cao cỡ B+.
Giá bán là yếu tố chắc chắn sẽ khiến nhiều người tiêu dùng cân nhắc với Subaru Crosstrek. Đây là mẫu xe đang được phân phối trên thị trường với mức giá bán lẻ 1,098 - 1,268 tỷ đồng, tương đương với khoảng giá ở phân khúc C-SUV. Lý do khiến Subaru Crosstrek có giá bán cao là bởi mẫu xe được nhập khẩu trực tiếp từ Nhật Bản phải chịu mức thuế suất thuế nhập khẩu 42% thay vì 0% như các đối thủ đến từ Indonesia và Thái Lan.

Mẫu xe có thiết kế giản dị - Ảnh: ĐT
Tuy nhiên, đối với những người tiêu dùng yêu thích phong cách cổ điển, giản dị và truyền thống, tìm một chiếc xe an toàn và sở trường off-road nhẹ thì Subaru Crosstrek lại có nhiều ưu điểm đáng để đánh đổi.
Thiết kế giản dị và thực dụng
Bóng bẩy chưa bao giờ là phong cách thiết kế mà Subaru theo đuổi, từ Outback, Forester đến Crosstrek hay thậm chí mẫu sedan thể thao BRZ. Bởi vậy, Subaru từ lâu được ngầm định vị vào nhóm khách hàng “có tuổi”, yêu thích thiết kế truyền thống nhưng cá tính và đặc biệt là đủ trải nghiệm cuộc sống.
Ở phân khúc xe gầm cao cỡ nhỏ, ngoại thất Subaru Crosstrek ít nhiều lạc lõng khi đứng trong “đội ngũ” gần 20 mẫu xe hiện nay tại thị trường ô tô Việt Nam.
Thân xe có vô số đường gân nổi bao quanh nhằm tạo nên những mảng khối cơ bắp. Điểm hay là những đường cắt không quá dứt khoát, qua đó giúp tạo cảm giác thân thuộc. Crosstrek sở hữu khoảng sáng gầm lên đến 220 mm, tốt nhất phân khúc hiện nay, trong khi mui xe được kéo thấp xuống. Kiểu thiết kế này tạo hình cho mẫu xe Nhật Bản giống như một người đàn ông nhỏ con chăm tập gym.

Subaru Crosstrek nằm ở nhóm xe gầm cao cỡ B+ cạnh tranh cùng Mazda CX-30 và Toyota Corolla Cross - Ảnh: ĐT
Các chi tiết thiết kế nhỏ cũng thể hiện rõ phong cách thiết kế an toàn và thực dụng. Cản gầm nhựa to bản, lưới tản nhiệt kích thước vừa phải chứ không chạy theo xu hướng hầm hố, cụm đèn pha vẫn giữ kiểu thiết kế truyền thống với dải LED ban ngày như mí mắt chạy phía trên, thanh chrom uống cong có nhiệm vụ kết nối 2 cụm đèn pha và được nhấn ở trung tâm bởi logo Subaru.
Thiết kế nội thất cũng cổ điển và thực dụng. Hệ thống hiển thị kết hợp cả phong cách hiện đại và truyền thống. Màn hình kỹ thuật số cho người lái ở cả 2 dạng analog và điện tử. Cần số vẫn ở dạng cơ, vô-lăng tích hợp loạt phím điều khiển dạng vật lý.

Mẫu xe trang bị nhiều tính năng hiện đại của thương hiệu ô tô Nhật Bản - Ảnh: ĐT
Xe trang bị màn hình giải trí kích thước 11,6 inch đặt dọc theo xu hướng mới, đồng thời có thể đáp ứng khả năng hiển thị nhiều kiểu thông tin khác nhau từ bản đồ, điều khiển đến hệ thống giải trí. Xung quanh màn hình vẫn có các phím bấm vật lý để người dùng thao tác một số tính năng cơ bản như điều hoà nhiệt độ, âm thanh... Tuy nhiên, với các điều khiển sâu hơn như tác động vào hệ thống truyền động thì người dùng phải sử dụng màn hình cảm ứng.
Cách sắp xếp nội thất kiểu tối giản giúp không gian trong xe dù không quá rộng nhưng không gây cảm giác chật chội. Tất cả các vị trí đều phù hợp với thói quen hằng ngày của người dùng.

Xe sử dụng màn hình cảm ứng đặt dọc - Ảnh: ĐT
Tuy nhiên, do khoảng sáng gầm lớn nên trần xe khá thấp. Đối với những người dùng có chiều cao khoảng 1,75-1,8 mét sẽ ít nhiều gây cảm giác khó chịu. Không gian cho vị trí ngồi giữa hàng ghế sau cũng khá hẹp nên nếu đủ 3 người lớn sẽ gây cảm giác khó chịu. Đổi lại, nếu chỉ có 2 hành khách, tựa lưng ghế giữa có thể ngả làm tựa tay cho cả 2 vị trí bên.
Thích thú khi cầm lái
Khả năng vận hành vốn dĩ là thế mạnh của các mẫu xe Subaru và Crosstrek cũng không ngoại lệ. Với một mẫu xe cỡ nhỏ dành cho đô thị, Subaru Crosstrek càng thể hiện rõ ưu thế này.
Crosstrek 2024 có 2 tuỳ chọn dẫn động gồm bản thuần máy xăng và bản hybrid. Cả 2 phiên bản đều dùng động cơ boxer 2.0L song sức mạnh khác nhau đôi chút. Bản thuần xăng có công suất 153 mã lực trong khi bản hybrid công suất 148 mã lực và được hỗ trợ bởi mô-tơ điện 16,5 mã lực.

Crosstrek 2024 có 2 tuỳ chọn dẫn động gồm bản thuần máy xăng và bản hybrid - Ảnh: ĐT
Sức mạnh của Crosstrek gần như tốt nhất phân khúc hiện nay khi chỉ thua thiệt đôi chút so với phiên bản Honda HR-V Hybrid. Subaru Crosstrek không đáp ứng nhu cầu đạp ga dính ghế của các tín đồ tốc độ nhưng lại dễ đem lại sự thích thú khi lao vào những địa hình off-road nhẹ.
Những địa hình xấu nhiều ổ gà, sỏi đá và kể cả bán sa mạc sẽ là nơi để Subaru Crosstrek toả sáng. Hệ thống treo độc lập kết hợp hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian đối xứng (S-AWD) giúp mẫu xe Nhật Bản “nuốt” gọn những thách thức. Gần như mọi xung động từ mặt đường xấu đều được triệt tiêu hiệu quả ngay cả khi vận hành ở tốc độ cao.

Khả năng off-road là một ưu thế rất lớn của Subaru Crosstrek so với hầu hết đối thủ cùng phân khúc - Ảnh: ĐT
Đồi cát Bàu Trắng (Bình Thuận) là địa hình kết hợp 2 kiểu off-road là sa mạc nhẹ với mặt đường nhiều ổ gà lớn. Động cơ 2.0L trên Crosstrek không quá mạnh nhưng dư sức nuốt gọn những mối nguy về sa lầy, nhất là khi có sự hỗ trợ của mô-tơ điện trên bản hybrid. Hệ dẫn động 4 bánh S-AWD giúp chiếc xe bám chặt mặt đường ngay cả khi xóc nảy mạnh. Cả góc tới và góc thoát đều lớn, độ nhạy chân ga tốt kết hợp cùng khả năng đánh lái chính xác của vô-lăng giúp Crosstrek dễ dàng thoát khỏi sự bấu víu của địa hình. Tất nhiên, với những khu vực cát lún sâu, việc Crosstrek rơi vào tình thế “đào hố” là khó tránh khỏi.
Khi lao nhanh trên địa hình dày đặc ổ gà, hệ thống treo độc lập giúp chiếc xe hấp thụ rất tốt những dao động, qua đó hành khách dễ tránh được những cú nảy dồn cột sống.

Ở điều kiện off-road trên sa mạc, Subaru Crosstrek cũng vượt qua khá nhẹ nhàng - Ảnh: ĐT
Ở điều kiện giao thông đô thị và cao tốc, khả năng vận hành của Subaru Crosstrek không có nhiều khác biệt so với các đối thủ. Chỉ một vài ưu điểm dễ nhận thấy là khả năng ổn định thân xe rất tốt khi chuyển làn đột ngột ở tốc độ cao.
Khả năng cách âm của Crosstrek ở mức trung bình. Ưu điểm là tiếng lốp dội từ mặt đường được triệt tiêu đáng kể nhờ khoảng sáng gầm lớn, nhược điểm là tiếng gió hú 2 bên vẫn còn khá rõ.

Subaru Crosstrek triệt tiêu rất tốt những xung động từ địa hình gập ghềnh - Ảnh: ĐT
Một chi tiết cũng rất đáng chú ý nữa là với phiên bản hybrid, dù chỉ là dạng mild-hybrid song khi di chuyển tốc độ chậm, chiếc xe vẫn có thể hoạt động ở chế độ thuần điện với khoảng cách có thể lên đến 50-60 km. Tính năng này giúp Crosstrek vận hành êm ái, nhẹ nhàng và tiết kiệm trong điều kiện giao thông đô thị.
Điểm cộng về an toàn
Thế hệ hoàn toàn mới Subaru Crosstrek 2024 được trang bị gói công nghệ an toàn EyeSight 4.0 cải tiến. Ở lần nâng cấp này, Subaru trang bị cho Crosstrek thêm một camera đơn góc quét rộng bên dưới bộ stereo camera nguyên bản, qua đó giúp tăng khả năng phát hiện mối nguy đồng thời khắc phục điểm mù.

Hệ thống khung gầm chắc chắc giúp xe vận hành trên đường cao tốc khá ngọt kể cả khi chuyển làn tốc độ cao - Ảnh: ĐT
Gói EyeSight 4.0 trên Subaru Crosstrek 2024 bao gồm 9 tính năng an toàn: Định tâm làn đường, cảnh báo và tránh chệch làn đường, cảnh báo đảo làn, đánh lái khẩn cấp tự động, kiểm soát bướm ga tránh va chạm, cảnh báo xe phía trước di chuyển, cùng với phanh tránh va chạm và kiểm soát hành trình thích ứng (ACC).
Trong đó, tính năng với chức năng định tâm làn đường giúp chuyển hướng và giữ xe luôn di chuyển ở giữa làn đường dù đường thẳng hay cong nhẹ. Bên cạnh đó, tính năng cảnh báo và tránh chệch làn đường của EyeSight 4.0 sẽ điều chỉnh vô-lăng hướng xe di chuyển vào trong làn đường khi phát hiện người lái có dấu hiệu sắp vô tình vượt qua vạch kẻ đường khi di chuyển từ vận tốc 60 km/h trở lên.

Gói trang bị an toàn EyeSight 4.0 là điểm cộng lớn của Subaru Crosstrek so với đối thủ - Ảnh: ĐT
Subaru Crosstrek 2024 cũng được trang bị hệ thống phanh tự động khi lùi (RAB), giúp tự động áp dụng lực phanh khi cần thiết để phòng tránh va chạm phía sau xe khi đang lùi từ 1,5-15 km/h.
Ngoài ra, mẫu xe được trang bị 8 túi khí SRS, gồm 1 túi khí SRS đầu gối cho người lái, túi khí đệm ghế SRS cho hành khách phía trước.
Có thể nói, Subaru Crosstrek đang sở hữu khá nhiều ưu điểm so với hầu hết đối thủ trong phân khúc gầm cao cỡ B/B+ hiện nay. Mẫu xe tỏ ra vượt trội với khả năng off-road dù được định vị là xe đô thị. Hệ dẫn động cũng là điểm cộng rất đáng để người tiêu dùng lưu tâm khi tìm kiếm một chiếc xe gầm cao đô thị.
Không phải ngẫu nhiên mà mới đây, trong chương trình giải thưởng Car Awards 2024 do báo điện tử VnExpress tổ chức, Subaru Crosstrek đã được cả người tiêu dùng và hội đồng giám khảo bình chọn là “Ô tô của năm 2024” của phân khúc xe gầm cao cỡ B+/C-.

Dù vậy, mức giá bán lẻ cao trong phân khúc là một trở ngại đối với một số người tiêu dùng - Ảnh: ĐT
Tuy nhiên, mức giá bán rõ ràng là một trở ngại của Subaru Crosstrek. Cụ thể, phiên bản Crosstrek 2.0 i-S EyeSight có giá bán lẻ 1,098 tỷ đồng còn phiên bản Crosstrek 2.0 i-S EyeSight e-Boxer Hybrid có giá 1,268 tỷ đồng.
Khoảng giá bán lẻ của Subaru Crosstrek là tương đương với một số mẫu xe ở phân khúc cao hơn như Mazda CX-5 và Hyundai Tucson. Do đó, Subaru Crosstrek sẽ khó tiếp cận nhóm khách hàng gia đình trẻ mua xe lần đầu như một số đối thủ. Mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản sẽ phù hợp hơn với nhóm khách hàng ít nhiều dư dả tài chính và đang tìm kiếm thêm một chiếc xe cá tính cho cá nhân và gia đình.