Đặt mục tiêu khởi công tuyến đường sắt TP HCM - Cần Thơ hơn 9 tỷ USD trước năm 2030
(CLO) Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM vừa có báo cáo gửi UBND TP HCM về tình hình các dự án kết nối với Đồng bằng sông Cửu Long.
Theo đó, dự án đường sắt TP HCM - Cần Thơ đang trong giai đoạn hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.

Một phương án hướng tuyến đường sắt TP HCM - Cần Thơ - Ảnh: Ban Quản lý dự án đường sắt
Bài liên quan
CREC cần tích cực tham gia vào các dự án đường sắt khổ tiêu chuẩn kết nối Việt Nam và Trung Quốc
Sớm lập hồ sơ phương án tỷ lệ 1/500 dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam
Đầu tư Dự án tuyến đường sắt ven biển Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh
Tham gia ý kiến về dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành
Theo Sở GTVT TP HCM, Bộ GTVT đã khởi động việc lập báo cáo từ tháng 2/2022, song do cần điều chỉnh quy hoạch tại các địa phương liên quan, quá trình thẩm định và báo cáo đã kéo dài. Dự kiến, Hội đồng thẩm định Nhà nước sẽ hoàn tất quá trình thẩm định trong tháng 12/2024.
Sau khi hoàn thành thẩm định, dự án sẽ trình Bộ Chính trị và Quốc hội để xin chủ trương đầu tư trong năm 2025.
Giai đoạn lập báo cáo nghiên cứu khả thi và phê duyệt dự án sẽ diễn ra từ năm 2026 đến năm 2027, với mục tiêu khởi công xây dựng trước năm 2030. Dự án sẽ bắt đầu vận hành và khai thác từ năm 2035.
Theo đó, dự án đường sắt TP HCM - Cần Thơ sẽ được chia thành hai giai đoạn đầu tư. Trong giai đoạn 1, tuyến đường đơn sẽ được xây dựng từ ga An Bình (TP Dĩ An, Bình Dương) đến ga Cần Thơ (quận Cái Răng, TP Cần Thơ) với tổng chiều dài 175,2km. Tuyến đường bao gồm 76,6km đi thấp và 98,6km chạy trên cầu cạn và vượt sông. Dự án đi qua 6 địa phương gồm TP HCM, Bình Dương, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và TP Cần Thơ.
Tổng mức đầu tư giai đoạn này dự kiến lên tới 155.433 tỷ đồng (khoảng 6,48 tỷ USD), phấn đấu khởi công trước năm 2030, đưa vào khai thác từ năm 2035.
Trên tuyến đường sắt TP HCM - Cần Thơ sẽ bố trí 12 ga chính và 4 trạm khách tương lai, cùng với 3 depot lớn tại An Bình, Tân Kiên và Cần Thơ. Ngoài ra, tuyến còn có 4 trạm bảo dưỡng và khám xe đặt tại Thạnh Đức, Tam Hiệp, Cai Lậy và Bình Minh, cùng 3 trạm bảo dưỡng hạ tầng khác.
Tuyến đường sắt này cũng có 3 vị trí cầu vượt sông lớn (sông Sài Gòn, Vàm Cỏ Đông và Vàm Cỏ Tây), cùng với 2 vị trí vượt sông đặc biệt lớn là sông Tiền và sông Hậu.
Trong giai đoạn 2, dự án sẽ hoàn thiện hệ thống với tiêu chuẩn đường đôi khổ 1.435mm, sử dụng công nghệ điện khí hóa. Tổng mức đầu tư giai đoạn 2 ước tính khoảng 64.736 tỷ đồng (2,7 tỷ USD).
Giai đoạn này dự kiến sẽ được triển khai sau khi giai đoạn 1 đi vào hoạt động, phấn đấu đưa vào khai thác năm 2055 nhằm tăng năng lực vận tải hành khách và hàng hóa của toàn tuyến.
Tuyến đường sắt TP HCM - Cần Thơ không chỉ là một dự án giao thông quan trọng, mà còn có ý nghĩa chiến lược trong việc phát triển kinh tế vùng. Khi đi vào hoạt động, tuyến đường sắt này sẽ kết nối TP HCM - trung tâm kinh tế lớn nhất phía Nam với Đồng bằng sông Cửu Long.