(CLO) Quy hoạch mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội sẽ gồm 15 tuyến/đoạn tuyến với tổng chiều dài khoảng hơn 616,9km và hiện đã đưa vào vận hành khai thác 21,5km.
Nhằm cụ thể hoá mục tiêu phát triển hệ thống đường sắt đô thị đồng bộ, đáp ứng nhu cầu vận tải giao thông công cộng; UBND TP Hà Nội đã phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) xây dựng Đề án tổng thể đầu tư xây dựng đường sắt đô thị Thủ đô.
Hiện Hà Nội đã đưa vào vận hành khai thác 21,5km đường sắt đô thị gồm tuyến số 2A (đoạn Cát Linh - Hà Đông, dài 13km) và tuyến số 3 trên cao (đoạn Nhổn - Cầu Giấy, dài 8,5km) chiếm khoảng 4% trên tổng số 616,9km đường sắt đô thị theo quy hoạch.
Để thúc đẩy phát triển đường sắt đô thị, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Phi Thường đề xuất nhiều giải pháp gồm nhóm giải pháp về cơ chế, chính sách.
Hoàn thiện các nghị quyết, quyết định quy định chi tiết việc quản lý, vận hành, khai thác đường sắt đô thị và khu vực TOD (mô hình phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng).
Phương pháp xác định mức thu, thẩm quyền, trình tự, thủ tục thực hiện việc thu tiền đối với các khoản thu trong khu vực TOD; quy chuẩn, tiêu chuẩn cho các tuyến đường sắt đô thị của thành phố theo quy định của Luật Thủ đô.
Đồng thời xây dựng, ban hành khung chính sách thu hồi đất, đền bù, hỗ trợ, tái định cư phù hợp nhằm đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng phục vụ thi công các dự án. Tập trung, ưu tiên tối đa bố trí vốn đầu tư cho đường sắt đô thị.
Đầu tư công đóng vai trò chủ đạo, dẫn dắt, kết hợp đa dạng hóa nguồn vốn, các hình thức, phương thức đầu tư, đẩy mạnh đầu tư theo phương thức đối tác công - tư để giảm áp lực huy động vốn từ nguồn ngân sách Nhà nước.
Bên cạnh đó xây dựng hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn, định mức chuyên ngành cho đường sắt đô thị. Xây dựng, ban hành và triển khai thực hiện chính sách ưu tiên phát triển công nghiệp đường sắt và công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực đường sắt.
Đẩy mạnh nghiên cứu ứng dụng tiến bộ khoa học - công nghệ; tăng cường, đa dạng hóa liên kết, hợp tác quốc tế chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực giao thông vận tải đường sắt. Đặc biệt là công nghệ đường sắt đô thị và đường sắt tốc độ cao.
Hợp tác đào tạo, thu hút chuyên gia về đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị, từng bước làm chủ các công nghệ cốt lõi...Ưu tiên dành chỉ tiêu đào tạo ở nước ngoài về chuyên ngành đường sắt.
Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Phi Thường cũng đề xuất tuyển chọn tư vấn quốc tế có đủ trình độ chuyên môn, năng lực, kinh nghiệm về quy hoạch, chuẩn bị đầu tư và quản lý dự án để thực hiện:
Lập quy hoạch hướng tuyến, vị trí nhà ga tích hợp chặt chẽ với quy hoạch khu vực TOD nhằm phát triển đô thị, tái thiết đô thị.
Nâng cao hiệu quả sử dụng đất, khai thác giá trị gia tăng từ đất, bù đắp chi phí đầu tư xây dựng, vận hành, bảo dưỡng. Xây dựng cơ sở dự liệu quy hoạch dùng chung trên nền tảng dữ liệu số GIS.
Ngoài ra lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, báo cáo nghiên cứu khả thi các tuyến đường sắt đô thị bảo đảm chất lượng hồ sơ báo cáo để triển khai thi công, xây dựng nhanh; áp dụng mô hình thông tin xây dựng (BIM) và hệ thống quản trị dự án hiện đại, đồng bộ.
TP Hà Nội kiến nghị Bộ GTVT chủ trì, phối hợp, hỗ trợ hoàn thiện hồ sơ trình Quốc hội chấp thuận chủ trương đầu tư tổng thể toàn bộ mạng lưới đường sắt đô thị của Thành phố và các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để triển khai thực hiện.
Sớm hoàn thiện quy hoạch các tuyến, ga đường sắt khu đầu mối bảo đảm đồng bộ, có tính kết nối với mạng lưới quy hoạch đường sắt đô thị và hệ thống giao thông công cộng của Hà Nội.
(CLO) Cơ quan Vũ trụ Kenya (KSA) báo cáo rằng vào ngày 30/12 vừa rồi, một vòng tròn kim loại có đường kính khoảng 2,5 mét, nặng khoảng 500 kg và trong tình trạng "đỏ rực" đã rơi xuống làng Mukuku, thuộc quận Makueni - phía nam nước này.
(CLO) Lực lượng bảo vệ bờ biển Tunisia đã trục vớt thi thể của 27 người di cư gốc châu Phi sau khi hai chiếc thuyền mà họ sử dụng để vượt Địa Trung Hải bị chìm ngoài khơi, theo thông báo từ lực lượng bảo vệ quốc gia vào thứ Năm.
(CLO) Tại các tuyến đường nội đô Hà Nội người dân đã tuân thủ luật hơn, điều này cho thấy việc tăng nặng mức xử phạt và áp dụng cơ chế trừ điểm giấy phép lái xe bước đầu tạo hiệu quả tích cực.
(CLO) Hai cảnh sát đã bị thương, trong đó có một người bị thương nghiêm trọng, sau vụ nổ xảy ra vào đêm thứ Năm bên ngoài một tòa nhà cảnh sát ở Berlin.
(CLO) Thị trấn suối nước nóng Ginzan Onsen nổi tiếng ở Nhật thông báo hạn chế khách du lịch từ đầu năm 2025 để giải quyết tình trạng khách tranh giành chỗ chụp ảnh.
(CLO) Lực lượng chức năng hôm thứ Năm cho biết một lính Mỹ từ Colorado có khả năng là người bên trong chiếc Tesla Cybertruck phát nổ bên ngoài Khách sạn Trump International ở Las Vegas, khiến đối tượng này tử vong và 7 người khác bị thương nhẹ.
(CLO) Theo thông tin từ Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Thái Bình, năm 2024, toàn tỉnh giải quyết việc làm cho 34.800 lao động, vượt kế hoạch đề ra.
(NB&CL) Một xu hướng đáng báo động cho thấy, độc giả và cả những nhà xuất bản không còn coi trọng việc lưu giữ tin tức trên không gian mạng, trong một thế giới mà độc giả đang chỉ còn tập trung vào các tin tức nhanh, các video ngắn đọc xong rồi quên và không bao giờ quay lại. Thật đáng báo động khi tri thức của nhân loại đang bị đánh mất.
(NB&CL) Du lịch Hà Nội đang bước vào mùa cao điểm Tết Nguyên đán, với hàng nghìn di sản văn hoá, hàng trăm lễ hội sắp diễn ra. Làm thế nào để giữ chân khách lưu trú lâu dài, khai thác tốt tiềm năng kinh tế đêm, qua đó thúc đẩy việc mua sắm, chi tiêu của khách du lịch? Làm thế nào để ngành du lịch nhanh chóng “cất cánh” từ nguồn lực di sản? Tất cả đang là nỗi trăn trở của những người làm du lịch Thủ đô...
(CLO) Sáng nay (3/1), các nhà điều tra từ cơ quan chống tham nhũng của Hàn Quốc đã vào Dinh Tổng thống ở Seoul để thực hiện lệnh bắt giữ Tổng thống bị luận tội Yoon Suk Yeol vì vụ áp đặt thiết quân luật.
(CLO) Khám phá những nâng cấp mới của Apple cho ứng dụng Journal và Fitness trên iOS 18, giúp bạn dễ dàng xây dựng thói quen lành mạnh và theo dõi hành trình cá nhân hóa.
(CLO) Samsung Galaxy S24 sẽ được nâng cấp tính năng mở khóa vân tay nhanh hơn qua One UI 7 beta, cùng cải tiến âm thanh và hoạt ảnh, hứa hẹn nâng tầm trải nghiệm người dùng.
(CLO) Các nhà chức trách Ấn Độ thông báo rằng họ đã hoàn tất việc di chuyển chất thải độc hại từ khu vực xảy ra thảm họa rò rỉ khí Bhopal năm 1984 đến một cơ sở xử lý, nơi quá trình thiêu hủy dự kiến sẽ mất từ 3 đến 9 tháng.
(CLO) Phòng Cảnh sát giao thông (Công an TP Hải Phòng) thông tin, trong năm 2024, các lực lượng Công an thành phố tuần tra kiểm soát, thực hiện chuyên đề về nồng độ cồn đã phát hiện và xử lý 31.660 trường hợp lái xe vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông.
(CLO) Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) yêu cầu các đơn vị trực thuộc thực hiện kiểm soát chặt chẽ người, phương tiện, đồ vật ra, vào các khu vực hạn chế theo đúng quy trình nghiệp vụ được quy định tại Quy chế An ninh hàng không.
(CLO) Tin từ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết, trong năm 2024, ngành đường sắt đã vận chuyển trên 7 triệu lượt hành khách, tăng 14% so với cùng kỳ và vận chuyển hàng hóa đạt trên 5 triệu tấn.
(CLO) Năm 2024, trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh xảy ra 420 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm chết 193 người, bị thương 254 người, thiệt hại tài sản hơn 9,6 tỷ đồng; so với cùng kỳ năm 2023 đã giảm 89 vụ, giảm 42 người chết và giảm 88 người bị thương. Đường sắt, đường thuỷ nội địa không xảy ra tai nạn giao thông.
(CLO) Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban An toàn giao thông tỉnh Hải Dương Lê Ngọc Châu chỉ đạo các sở, ngành liên quan, UBND huyện Bình Giang khẩn trương điều tra, xử lý nghiêm vụ ô tô đâm vào rạp đám tang.
(CLO) Một lô hàng quần áo không rõ nguồn gốc trị giá khoảng 500 triệu đồng trên một xe khách đang lưu thông qua từ Hà Nội vào Quảng Trị tiêu thụ, khi qua địa phận Hà Tĩnh thì bị lực lượng chức năng bắt giữ.
(CLO) Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Kon Tum về việc thực hiện Công điện 142 của Thủ tướng Chính phủ, khắc phục sự cố công trình thủy điện Đắk Mi 1 tại huyện Đắk Glei.
(CLO) Ngày 1/1/2025, thông tin từ Công ty Cổ phần đầu tư Phúc Thành Hưng (chủ đầu tư) cho biết, vừa ra thông báo về việc triển khai thu phí hoàn vốn Dự án thành phần cao tốc Diễn Châu (Nghệ An) - Bãi Vọt (Hà Tĩnh) theo hình thức BOT.
(CLO) Khi hạ tầng giao thông được xem là một trong những khâu đột phá phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, ngành Giao thông Vận tải giữ trọng trách chủ yếu và không thể không kể đến vai trò của những nhà thầu thi công có năng lực.