Xe

Doanh số Mitsubishi lao dốc nặng nhất thị trường ô tô Việt Nam

An Nhi 12/09/2025 17:18

(CLO) Mitsubishi là hãng xe bị sụt giảm doanh số bán hàng nặng nề nhất thị trường ô tô du lịch Việt Nam trong tháng 8/2025 so với cả tháng trước lẫn cùng kỳ 2024.

Báo cáo mới nhất của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, chỉ có 2.180 chiếc xe Mitsubishi được bán ra thị trường trong tháng 8/2025, sụt giảm đến 33% so với tháng liền trước, đồng thời giảm đến 47% so với cùng kỳ 2024.

Đây là tỷ lệ sụt giảm doanh số theo tháng nặng nhất của Mitsubishi Việt Nam trong ít nhất 3 năm trở lại đây. Tỷ lệ sụt giảm của Mitsubishi cũng cao hơn toàn bộ các hãng xe du lịch đang hiện diện tại Việt Nam trong bối cảnh khó khăn chung của toàn thị trường.

Mẫu xe Xforce tham gia
Mẫu xe Xforce tham gia "gồng gánh" doanh số Mitsubishi thời gian gần đây - Ảnh: Đại lý Mitsubishi

Nhìn vào bảng thống kê phía dưới có thể thấy tỷ lệ sụt giảm sản lượng bán hàng của Mitsubishi đang cao hơn đáng kể so với các hãng xe lớn khác, nếu chỉ so sánh với tháng liền trước. Trong khi đó, nếu so sánh với cùng kỳ năm ngoái, một số hãng xe như Toyota, Ford hay Honda thậm chí tăng trưởng.

Cú lao dốc của Mitsubishi cũng sâu hơn rất nhiều so với tỷ lệ sụt giảm chung của toàn thị trường. Cũng theo báo cáo của VAMA, tổng lượng ô tô tiêu thụ trên toàn thị trường (chưa bao gồm Hyundai và VinFast) đạt 25.973 chiếc, giảm 18% so với tháng liền trước và vẫn tăng nhẹ được 3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Doanh số bán hàng tháng 8 và so sánh của một số hãng ô tô lớn
Hãng xe
Doanh số
So tháng trước
So cùng kỳ
Mitsubishi
2.180 xe
-33%
-47%
Toyota
5.171 xe
-22%
+10%
Ford
3.546 xe
-14%
+8%
Mazda
1.977 xe
-27%
-21%
Honda
2.275 xe
-13%
+96%
Nguồn tham khảo: VAMA

Điểm khiến cho doanh số của Mitsubishi sụt giảm sâu hơn so với thị trường nói chung và riêng lẻ các hãng xe lớn khác nói riêng là bởi 2 mẫu xe chủ lực của hãng đều sụt giảm mạnh.

Trước khi mẫu gầm cao đô thị Xforce gia nhập vào đầu tháng 1/2024, Mitsubishi Việt Nam hầu như chỉ “sống” nhờ vào “hơi thở” của mẫu MPV 5+2 chỗ ngồi Xpander. Kể từ đó đến nay, cả Xforce và Xpander vẫn là bộ đôi gồng gánh doanh số cho hãng xe Nhật Bản.

Tuy nhiên, trong 3 tháng gần nhất, sản lượng bán hàng của cả 2 mẫu xe này đều liên tục sụt giảm. Trong đó, mẫu xe Mitsubishi Xforce giảm một mạch từ 1.431 chiếc đạt được hồi tháng 6 xuống còn 900 chiếc trong tháng 8.

Mẫu xe Mitsubishi Xpander thậm chí còn lao dốc nhanh hơn khi tụt từ 1.724 chiếc hồi tháng 6 xuống còn 906 chiếc trong tháng 8. Với riêng Xpander, mẫu xe này mất gần một nửa doanh số chỉ sau vẻn vẹn 3 tháng.

Mitsubishi Xpander đánh rơi mất gần một nửa doanh số chỉ sau 3 tháng - Ảnh: Đại lý Mitsubishi
Mitsubishi Xpander đánh rơi mất gần một nửa doanh số chỉ sau 3 tháng - Ảnh: Đại lý Mitsubishi

Đặc điểm chung của cả 2 mẫu xe này là đều có nhóm khách hàng lớn là các hãng xe taxi cùng giới kinh doanh gọi xe công nghệ. Do đó, khi các mẫu xe điện VinFast bùng nổ doanh số, việc Xforce và Xpander sụt giảm mạnh cũng là điều dễ hiểu. Bên cạnh đó, theo phản ảnh của không ít người tiêu dùng, chất lượng vận hành của cả Xforce lẫn Xpander đều xuống cấp rõ rệt sau quãng thời gian 2-3 năm sử dụng. Điều này khiến cho người tiêu dùng mới ngày càng ít lựa chọn hơn.

Cũng theo báo cáo của VAMA, lũy kế 8 tháng năm 2025, tổng sản lượng bán hàng của Mitsubishi Việt Nam đạt 21.204 chiếc, sụt giảm 6 so với cùng kỳ năm ngoái. Tỷ lệ sụt giảm này của Mitsubishi dù khá nhẹ song nếu so với mức tăng trưởng chung 17% của toàn thị trường, có lẽ đã đến lúc hãng xe Nhật Bản cần có sự thay đổi.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Doanh số Mitsubishi lao dốc nặng nhất thị trường ô tô Việt Nam
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO