Điều chỉnh kích thước chữ

Dự án cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45: Mở ra cơ hội đầu tư, phát triển kinh tế xã hội

(NB&CL) Dự án cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 sau khi hoàn thành sẽ rút ngắn hành trình từ tỉnh Ninh Bình đến Thanh Hóa và đem tới kỳ vọng mở ra cơ hội đầu tư, phát triển kinh tế xã hội khu vực miền Bắc và miền Trung.

Audio

Ngày 19/11, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã tổ chức triển khai thi công Gói thầu số 10-XL, Gói thầu số 12-XL, 13-XL, Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 sử dụng vốn đầu tư công thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 (Dự án cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45). 

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ ghi nhận và biểu dương những nỗ lực của Ban Quản lý dự án Thăng Long tại Dự án cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ ghi nhận và biểu dương những nỗ lực của Ban Quản lý dự án Thăng Long tại Dự án cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45.

Thông tin từ Giám đốc Ban Quản lý dự án Thăng Long Dương Viết Roãn cho biết, dự án cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 đi qua địa phận hai tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa có chiều dài khoảng 63,3km. Điểm đầu dự án nằm tại nút giao với đường tỉnh 477 (trùng với điểm cuối dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cao Bồ - Mai Sơn) thuộc địa phận huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình. Điểm cuối dự án tại nút giao với đường Nghi Sơn - Thọ Xuân (trùng với điểm đầu dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn) thuộc địa phận huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa.

Phân kỳ giai đoạn 1 của dự án sẽ xây dựng 4 làn xe hạn chế với vận tốc thiết kế 80km/h. Giai đoạn hoàn chỉnh của dự án sẽ được xây dựng theo quy mô 6 làn xe với vận tốc thiết kế 120km/h. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 12.111 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng và thiết bị 7.684 tỷ đồng. Đây là một trong ba dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam được chuyển đổi từ phương thức đầu tư đối tác công - tư (PPP) sang đầu tư công.

Các gói thầu xây lắp đang được đơn vị thi công triển khai thực hiện bảo đảm tiến độ, an toàn và chất lượng công trình

Dự án sau khi hoàn thành sẽ rút ngắn hành trình từ tỉnh Ninh Bình đến Thanh Hóa và mở ra cơ hội đầu tư vào khu vực miền Bắc và miền Trung, khắc phục tình trạng ách tắc giao thông và giảm thiểu tai nạn giao thông thường xuyên xảy ra trên Quốc lộ 1A. Giải quyết nhu cầu vận tải hành khách và hàng hóa giữa khu vực đầu mối trung tâm của vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc với khu vực miền Trung cũng như từ Bắc vào Nam. Tạo điều kiện thúc đẩy nhanh sự hình thành và phát triển các khu công nghiệp, du lịch dọc tuyến của Ninh Bình, Thanh Hóa.

Theo đó, Gói thầu số 10-XL - Thi công xây dựng đoạn Km274+111,86 - Km289+500 (bao gồm khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công) do Liên danh Doanh nghiệp tư nhân xây dựng Xuân Trường - Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải trúng thầu thi công với giá trúng thầu: 1.628.163.505.689 đồng (bao gồm dự phòng và 10% thuế VAT), thời gian thực hiện hợp đồng là 24 tháng. Gói thầu số 10-XL đi qua địa bàn xã Mai Sơn của huyện Yên Mô, xã Ninh Vân của huyện Hoa Lư, các phường Tân Bình, xã Yên Sơn, xã Quang Sơn của thành phố Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình và xã Hà Long của huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa.

Gói thầu số 12-XL - Thi công xây dựng đoạn Km301+000 - Km307+600 (bao gồm khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công) do Liên danh Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả - Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Hải Thạch - Tổng Công ty đầu tư xây dựng Hoàng Long - CTCP với giá trúng thầu: 1.344.597.131.192 đồng (bao gồm dự phòng và 10% thuế VAT), thời gian thực hiện hợp đồng là 24 tháng. Gói thầu số 12-XL đi qua địa bàn 3 xã Hà Tân, Hà Tiến và Hà Lĩnh thuộc huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa.

Công tác giải phóng mặt bằng được thực hiện hết sức khẩn trương.

Công tác giải phóng mặt bằng được thực hiện hết sức khẩn trương.

Gói thầu số 13-XL - Thi công xây dựng đoạn Km307+600 - Km318+000 (bao gồm khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công) do Liên danh Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn - Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành - Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh trúng thầu với giá trúng thầu: 1.256.190.669.850 đồng (bao gồm dự phòng và 10% thuế VAT), thời gian thực hiện hợp đồng là 24 tháng. Gói thầu số 13-XL đi qua địa bàn 7 xã (xã Hà Lĩnh, Hà Sơn, của huyện Hà Trung; xã Vĩnh An của huyện Vĩnh Lộc; xã Định Công, Định Thành của huyện Yên Định; xã Thiệu Giang, Thiệu Hợp của huyện Thiệu Hóa thuộc tỉnh Thanh Hóa.

Ghi nhận và biểu dương sự nỗ lực của Ban Quản lý dự án Thăng Long và các cơ quan tham mưu trong quá trình lựa chọn nhà thầu, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ yêu cầu các đơn vị phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan của địa phương để hoàn tất công tác GPMB. Khẩn trương huy động đầy đủ nhân lực vật lực để triển khai thi công, chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật, sự chỉ đạo của Bộ và của địa phương. Tổ chức triển khai thi công công trình theo các điều kiện hợp đồng đã ký kết, chú trọng công tác quản lý chất lượng, tiến độ, an toàn giao thông, an toàn lao động và vệ sinh môi trường.

Việc khởi động thực hiện đúng kế hoạch các gói thầu xây lắp của Dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45 nói riêng và 3 dự án thành phần được phép chuyển đổi đầu tư từ phương thức PPP sang đầu tư công sử dụng toàn bộ vốn ngân sách nhà nước nói chung; ngoài việc thực hiện đúng các chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ về Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông còn là quyết tâm cao của Bộ GTVT để thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch Covid-19, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Trước đó vào ngày 30/9, Thủ tướng Chính phủ đã phát lệnh khởi công Dự án cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 với gói thầu được chọn khởi công là Gói thầu số 11-XL. Đến nay, sau hơn một tháng thi công gói thầu đã triển khai đảm bảo tiến độ, kế hoạch đề ra. Bên cạnh đó, Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 đã được các địa phương quan tâm, tập trung triển khai công tác GPMB với quyết tâm cao. Đến nay công tác GPMB cơ bản hoàn thành đạt khoảng 87%, sẵn sàng bàn giao cho các nhà thầu huy động thiết bị máy móc, nhân lực để triển khai thi công ngay.

Dự án cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 đi qua địa phận hai tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa có chiều dài khoảng 63,3 km.

Dự án cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 đi qua địa phận hai tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa có chiều dài khoảng 63,3 km.

Theo Quy hoạch Phát triển mạng cao tốc Việt Nam, tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông từ Hà Nội - Cần Thơ có tổng chiều dài 1.799km. Bộ GTVT đã hoàn thành đưa vào khai thác đang đầu tư 356km, đang triển khai đầu tư 784km (bao gồm cả 654km giai đoạn 2017 - 2020). Như vậy, để nối thông tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, cần đầu tư khoảng 659km còn lại.

Bộ GTVT đã giao các cơ quan liên quan tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi 10 dự án thành phần đối với 659km còn lại, với nhu cầu vốn lên tới 113.148 tỷ đồng, để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét đầu tư trong giai đoạn 2021 - 2025. Việc hoàn thành đúng tiến độ 11 dự án thành phần Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2017 - 2020 sẽ tạo tiền đề thuận lợi cho việc kêu gọi vốn tư nhân để đóng mạch toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam từ Hà Nội đến Cần Thơ trong 5 năm tới.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ ghi nhận và biểu dương những nỗ lực của Ban Quản lý dự án Thăng Long tại Dự án cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45.

Thế Anh