Du lịch Việt: Niềm tin đối với khách hàng cần tạo dựng một cách chắc chắn và bền vững

Thứ sáu, 15/04/2022 11:23 AM - 0 Trả lời

(CLO) Chuyên gia kinh tế cho rằng, ngành du lịch cần có những giải pháp để đón thời cơ mới, vận hội mới sau khi Chính phủ cho phép mở cửa trở lại. Đặc biệt, để thu hút khách du lịch lâu dài, ngành cần phải tạo dựng niềm tin đối với khách hàng một cách chắc chắn và bền vững.

Du lịch hồi phục mạnh dịp nghỉ lễ

Ngày 15/3/2022, Chính phủ đã chính thức cho phép mở cửa trở lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới. Có thể nói, đây là cơ hội lớn nhưng cũng đặt ra những thách thức không nhỏ cho ngành du lịch vốn đã kiệt quệ sau những năm tháng “đóng băng” vì COVID-19.

du lich viet niem tin doi voi khach hang can tao dung mot cach chac chan va ben vung hinh 1

Du khách quốc tế đến Phú Quốc (Kiên Giang).

Sau thời gian mở cửa lại hoạt động du lịch, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đã không đạt như kỳ vọng. Theo Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đoàn Văn Việt cho biết, có các nguyên nhân chính: Thứ nhất, do hoạt động đón khách du lịch quốc tế liên quan đến luồng khách (nơi gửi khách và nơi đón khách). Trong khi đó, dịch COVID-19 trong 2 năm vừa qua đã làm hoạt động đón khách du lịch bị gián đoạn, đứt gẫy. Sự kết nối giữa các doanh nghiệp du lịch cũng bị ảnh hưởng. Bên cạnh đó, như thông lệ, thời điểm khách du lịch quốc tế đến đông sẽ từ tháng 10 đến tháng 4 năm sau.

Nguyên nhân thứ hai là, nhiều quốc gia hiện nay đang có những chính sách chống dịch khá chặt chẽ như Trung Quốc với chính sách "zero COVID" hay khách nhập cảnh vào Hàn Quốc vẫn phải cách li. Điều này cũng làm cho khách du lịch vẫn e ngại.

Thứ ba là do tình hình giữa Nga và Ukraine cũng là yếu tố ảnh hưởng đến lượng khách du lịch tới Việt Nam, ảnh hưởng trực tiếp tới một số địa phương hay đón khách Nga như Khánh Hoà. "Một yếu tố nữa cần nói đến là thời gian vừa qua lượng ca nhiễm COVID-19 của chúng ta tương đối nhiều. Do đó, khách du lịch quốc tế cũng thận trọng hơn khi chọn Việt Nam làm điểm đến", ông Việt cho biết.

du lich viet niem tin doi voi khach hang can tao dung mot cach chac chan va ben vung hinh 2

Du khách nội địa về Đền Hùng dịp Giỗ Tổ Hùng Vương tăng cao. Ảnh: Quang Hùng

Tuy nhiên, trong dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương kéo dài 3 ngày vừa qua, lượng khách du lịch nội địa lại tăng đáng kể. Theo thống kê của Tổng cục Du lịch, trong 3 ngày nghỉ lễ từ ngày 9 đến 11/4, cả nước đã phục vụ khoảng 3 triệu lượt khách du lịch nội địa. Trong đó có khoảng 1,6 triệu lượt khách lưu trú.

Tại các cơ sở lưu trú, lượng du khách đặt phòng tăng cao, đặc biệt ở một số trung tâm du lịch lớn, khách đặt kín phòng trong dịp nghỉ lễ. Công suất phòng trung bình đạt 40-45%, riêng khách sạn từ 3-5 sao đạt trên 65%. 

Có thể nói, việc khách du lịch nội địa tăng cao là tín hiệu rất đáng mừng cho ngành du lịch. Và chỉ còn chưa đầy nửa tháng nữa là dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5 cũng chính là “thời cơ vàng” cho các doanh nghiệp lữ hành, các địa phương tận dụng để phục hồi mạnh mẽ.

Phải luôn coi khách hàng là thượng đế

Trao đổi với phóng viên báo Nhà báo và Công luận, chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cho biết, chỉ trong 2 tháng đầu năm 2022, du lịch Việt Nam đã đón 17 triệu khách du lịch nội địa và khoảng 10.000 khách du lịch quốc tế.

“Với kế hoạch của Tổng cục Du lịch trong năm nay sẽ đón 60 triệu khách du lịch Việt Nam và 5 triệu khách quốc tế. Đây là mục tiêu khá cao nhưng có thể đạt được nếu chúng ta có những giải pháp để đón thời cơ mới, vận hội mới của ngành du lịch trong năm 2022 và những năm sắp tới”, ông Phú nêu rõ.

du lich viet niem tin doi voi khach hang can tao dung mot cach chac chan va ben vung hinh 3

Nhiều địa phương đã tận dụng "thời cơ vàng" để kích cầu du lịch. Ảnh: bắn pháo hoa tại Cửa Lò - Nghệ An ngày 8/4 - Cảnh Huệ

Nhấn mạnh đến chất lượng dịch vụ du lịch phục vụ khách hàng là then chốt, chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cho rằng, bên cạnh những kết quả đạt được, ngành du lịch cần mạnh dạn nhìn nhận lại những tồn tại, khuyết điểm của mình trong quá trình phục vụ khách hàng.

“Nạn chặt chém về giá cả buồng phòng, ăn uống, vận chuyển đi lại… vẫn còn xảy ra ở một số địa phương và cũng không phải là cá biệt. Những lúc quá tải về phục vụ, khách đến rất đông là thường xảy ra những hiện tượng chèn ép vô lý đó. Chỉ tiếc rằng các cơ quan du lịch địa phương có lúc chưa kịp thời chấn chỉnh để vừa lòng khách đến địa phương mình”, ông Phú nói.

Ông Vũ Vinh phú cho biết, tinh thần cầu thị khắc phục sửa chữa những điểm yếu mà khách hàng đã nêu trong các mùa du lịch vẫn còn chậm, đôi lúc chưa đem lại sự hài lòng cho khách hàng. “Niềm tin đối với khách hàng của ngành du lịch cần phải tạo dựng một cách chắc chắn và bền vững hơn nữa, bởi mất niềm tin là mất tất cả. Phải luôn coi khách hàng là thượng đế. Ngành du lịch hãy nhận những khuyết điểm trong phục vụ về phía mình để nghiêm túc xem xét khắc phục mình là chính”, vị chuyên gia kinh tế này khẳng định.

Cũng theo ông Vũ Vinh phú, trong vấn đề này, sự nỗ lực chủ quan của các đơn vị lữ hành, vận tải, dịch vụ là rất quan trọng, cộng với sự hỗ trợ quan tâm giúp đỡ của các ngành các cấp tại địa phương, có như vậy mới tạo nên một sức mạnh tổng hợp trong công tác phục vụ chung.

du lich viet niem tin doi voi khach hang can tao dung mot cach chac chan va ben vung hinh 4

Khách du lịch quốc tế thích thú với những trải nghiệm thực tế tại Việt Nam.

Còn theo ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội du lịch Việt Nam, để hút khách quay trở lại cần thêm giải pháp duy trì lâu dài, giữ chân du khách.

Cụ thể, theo ông Bình, hiện nay, sự phát triển của du lịch đã dần đi vào ổn định và tăng tốc, nhưng vẫn cần tiếp tục phát triển khai thác thêm các tour tuyến mới, hấp dẫn hơn tại khu vực nội đô và các quận huyện, hướng đến tính khả thi và duy trì lâu dài.

Cùng với đó, sản phẩm du lịch phải thu hút du khách bằng yếu tố trải nghiệm gắn với những giá trị đời sống, ẩm thực, lịch sử và văn hoá độc đáo của điểm đến. Phát triển du lịch xanh, du lịch gắn liền với bảo vệ môi trường sẽ là yếu tố vô cùng quan trọng để níu chân du khách đến với du lịch Việt.

Quốc Trần

Bình Luận

Tin khác

Chủ tịch Quốc hội: Kinh tế báo chí rất khó khăn khi quảng cáo trên nền tảng trực tuyến rất phát triển

Chủ tịch Quốc hội: Kinh tế báo chí rất khó khăn khi quảng cáo trên nền tảng trực tuyến rất phát triển

(CLO) Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, kinh tế báo chí rất khó khăn trong điều kiện quảng cáo trên nền tảng trực tuyến rất phát triển như hiện nay. Do đó, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cơ quan nên nghiên cứu chính sách để đưa vào dự án Luật thuế giá trị gia tăng (sửa đổi).

Tin tức
Ủy ban Thường vụ Quốc hội bế mạc phiên họp thứ 32

Ủy ban Thường vụ Quốc hội bế mạc phiên họp thứ 32

(CLO) Chiều 23/4, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội bế mạc phiên họp thứ 32 sau 4,5 ngày làm việc.

Tin tức
Hà Nội thí điểm ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư

Hà Nội thí điểm ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư

(CLO) UBND Thành phố vừa ban hành Kế hoạch số 122/KH-UBND về triển khai thí điểm Ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Tin tức
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn

(CLO) Ngày 23/4, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn nhân chuyến thăm làm việc và tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Việt Nam từ ngày 21-24/4.

Tin tức
ASEAN sẽ trở thành một hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu từ 3 định hướng đột phá

ASEAN sẽ trở thành một hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu từ 3 định hướng đột phá

(CLO) Tại tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề "Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số", Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đề xuất 3 định hướng đột phá nhằm đưa ASEAN trở thành một hình mẫu trong chuyển đổi số trên toàn cầu.

Tin tức