Điều chỉnh kích thước chữ

Đưa hoạt động thương mại điện tử trên mạng xã hội vào Nghị định để quản lý

(CLO) Một trong bốn nội dung chính Dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 52/2013/NĐ-CP về thương mại điện tử sẽ tập trung vào đó là quản lý hoạt động thương mại điện tử trên mạng xã hội.

Audio
Sẽ đưa hoạt động thương mại điện tử trên mạng xã hội vào Nghị định để quản lý. Ảnh minh họa.

Sẽ đưa hoạt động thương mại điện tử trên mạng xã hội vào Nghị định để quản lý. Ảnh minh họa.

Đây là nội dung được đưa ra tại hội thảo “Góp ý dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 52/2013/NĐ-CP về thương mại điện tử” do Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức sáng nay 14/1, tại Hà Nội.

Theo ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng Ban pháp chế VCCI, Bộ Công Thương đang xây dựng dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 52/2013/NĐ-CP về thương mại điện tử. Đồng thời, lấy ý kiến của các đối tượng chịu tác động để góp ý xây dựng dự thảo này.

Nội dung của dự thảo bổ sung một số quy định về cơ chế quản lý hoạt động thương mại điện tử có yếu tố nước ngoài; trong đó, bao gồm điều kiện tiếp cận thị trường của nhà đầu tư nước ngoài; đăng ký website bán hàng của thương nhân nước ngoài, của thương nhân nước ngoài bán hàng qua sàn thương mại điện tử Việt Nam...

Theo quy định tại khoản 2 Điều 35 Nghị định số 52/2013/NĐ-CP, có 04 hình thức hoạt động của sàn giao dịch thương mại điện tử gồm:

- Website cho phép người tham gia được mở các gian hàng trên đó để trưng bày, giới thiệu hàng hóa hoặc dịch vụ;

- Website cho phép người tham gia được lập các website nhánh để trưng bày, giới thiệu hàng hóa hoặc dịch vụ;

Website có chuyên mục mua bán trên đó cho phép người tham gia đăng tin mua bán hàng hóa và dịch vụ;

- Các loại website khác do Bộ Công Thương quy định.

Ngoài ra, dự thảo nghị định sửa đổi còn quy định việc quản lý hoạt động thương mại điện tử trên mạng xã hội; sửa đổi một số quy định về trách nhiệm của sàn thương mại điện tử và sửa đổi trách nhiệm cung cấp thông tin của thương nhân kinh doanh trên sàn thương mại điện tử…

Ông Đậu Anh Tuấn nhận định, văn bản dự thảo nghị định sửa đổi này sẽ ảnh hưởng lớn đến hoạt động của các sàn thương mại điện tử trong nước từ thương nhân đến các mạng xã hội.

Bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết, dự thảo nghị định sửa đổi sẽ tập trung vào 4 nhóm chính sách là thu gọn đối tượng thực hiện thủ tục hành chính; minh bạch hóa thông tin hàng hóa và dịch vụ trong thương mại điện tử; quản lý hoạt động thương mại điện tử trên mạng xã hội và quản lý hoạt động thương mại điện tử có yếu tố nước ngoài.

Mục tiêu của dự thảo nghị định sửa đổi này là nhằm hoàn thiện khuông khổ pháp luật về thương mại điện tử, khắc phục những vướng mắc, bất cập phát sinh từ thực tiễn thi hành Nghị định 52/2013/NĐ-CP.

Đồng thời, đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, không để thương mại điện tử bị lợi dụng và trở thành phương thức thực hiện các hành vi mua bán, lưu thông hàng hóa vi phạm pháp luật khác.

Cũng tại hội thảo, đại diện một tiểu thương đang kinh doanh trên sàn thương mại điện tử cho rằng, các quy định pháp luật về thương mại điện tử cần nhanh chóng được hoàn thiện để cá nhân, doanh nghiệp có kế hoạch kinh doanh lâu dài.

Hơn nữa, cơ sở pháp luật đầy đủ sẽ tạo hành lang để kinh doanh an toàn, bởi hiện kinh doanh online không hề có cơ sở nào hướng dẫn thực hiện.

Trước đó, dự thảo về Nghị định số 52 đã được tổng kết, đánh giá, đề xuất bổ sung một số lần. Riêng hoạt động kinh doanh trên mạng xã hội, hiện nay, theo quy định của Điều 6 Thông tư 47/2014/TT-BCT, các mạng xã hội có một trong những hình thức hoạt động nêu tại quy định tại khoản 2 Điều 35 Nghị định số 52/2013/NĐ-CP (ngoài các loại website khác do Bộ Công Thương quy định) phải tiến hành đăng ký với Bộ Công Thương dưới hình thức sàn giao dịch thương mại điện tử.

Để kịp thời quản lý cũng như nhằm phù hợp thực tế diễn ra các hoạt động thương mại điện tử trên mạng xã hội, Bộ Công Thương đã đề xuất sửa đổi các hình thức hoạt động của sàn giao dịch thương mại điện tử gồm:

Website cho phép người tham gia được mở các gian hàng hoặc lập các website nhánh để trưng bày, giới thiệu hàng hóa hoặc dịch vụ;

Website cho phép người tham gia được mở tài khoản để thực hiện quá trình giao kết hợp đồng khi cung cấp dịch vụ cho khách hàng;     

Website có chuyên mục mua bán, trên đó cho phép người tham gia đăng tin mua bán hàng hóa và dịch vụ và mạng xã hội có một trong các đặc tính nêu trên.

Như vậy, theo dự thảo này, chỉ khi mạng xã hội Facebook có một trong những đặc tính như cho phép mở gian hàng để trưng bày, giới thiệu hàng hóa; đăng tin mua bán hàng hóa và dịch vụ… thì mới là sàn giao dịch thương mại điện tử.

Ngoài ra, nếu mạng xã hội có hoạt động dưới hình thức sàn giao dịch TMĐT thì người bán hàng trên đó cũng phải thực hiện nghĩa vụ thuế theo quy định của pháp luật. Việc kê khai thuế, cách thức thu thuế, mức thuế, loại thuế…được áp dụng theo các quy định pháp luật hiện hành về thuế và quản lý thuế.