Ford giải thích nguyên nhân động cơ diesel 2.0L chảy dầu

Thứ tư, 20/05/2020 11:23 AM - 0 Trả lời

(CLO) Sau khi tiếp nhận đơn phản ánh của một nhóm người tiêu dùng sử dụng dụng xe động cơ diesel 2.0L của Ford Việt Nam bị chảy dầu, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Cục CT & BV NTD) đã làm việc với đại diện công ty và nhận được câu trả lời lý giải nguyên nhân.

Sự kiện: Ford

Vị trí chảy dầu (bên trong) từ nắp che đai cam trên động cơ diesel 2.0L của Ford.

Vị trí chảy dầu (bên trong) từ nắp che đai cam trên động cơ diesel 2.0L của Ford.

Cũng như văn bản báo Cục Đăng kiểm Việt Nam trước đó, Ford Việt Nam xác nhận với Cục CT & BV NTD là có hiện tượng hơi ẩm dầu xuất hiện tại điểm nối giữa ống nạp với két làm mát khí nạp (khu vực gần đèn pha) và hơi ẩm dầu (ngấm dầu) tại nắp che dây đai cam xuất hiện ở một số dòng xe Everest, Raptor và Ranger trang bị động cơ diesel 2.0L.

Dầu thấm/chảy bên ngoài động cơ, vị trí nắp che đai cam và thành động cơ.

Dầu thấm/chảy bên ngoài động cơ, vị trí nắp che đai cam và thành động cơ.

Nguyên nhân của hiện tượng này là do chất lượng gia công bề mặt ống cứng két làm mát khí nạp của nhà cung cấp có thể không đồng đều về tiêu chuẩn độ nhẵn bề mặt, dẫn đến gioăng cao su của ống nạp không ôm khít, gây ra hiện tượng hơi ẩm dầu. 

Trong khi đó, đối với vị trí thấm dầu tại nắp che dây đai cam là do độ làm kín khu vực mặt lắp ghép (chữ T), gây ngấm dầu từ trong khoang chứa cơ cấu dẫn động cam ra bên ngoài.

Ngoài ra, Ford Việt Nam cũng thừa nhận, trong quá trình thực hiện, hãng đã ghi nhận một số trường hợp bị thấm dầu trở lại. Nguyên nhân là việc xử lý không đảm bảo chặt chẽ quy trình hướng dẫn kỹ thuật theo tài liệu mà tập đoàn Ford đã cung cấp.

Két làm mát khí nạp và đường ống dẫn từ tăng áp là những linh kiện được thay mới và hoàn toàn bắt buộc từ Ford Việt Nam khi xử lí hiện tượng thấm dầu.

Két làm mát khí nạp và đường ống dẫn từ tăng áp là những linh kiện được thay mới và hoàn toàn bắt buộc từ Ford Việt Nam khi xử lí hiện tượng thấm dầu.

Liên quan đến việc quá trình thực hiện việc khắc phục lỗi, do người tiêu dùng phản ánh có sự khác biệt về nội dung thực hiện và phụ tùng thay mới tại các đại lý, đại diện Ford Việt Nam khẳng định: Theo hướng dẫn từ tập đoàn cũng như quy định từ Ford Việt Nam, những động cơ diesel 2.0L bị chảy dầu sẽ được thay mới toàn bộ các phụ kiện là két làm mát khí nạp, ống dẫn từ tăng áp vào két làm mát khí, nắp che đai cam và xử lý vết thấm tại nắp che đai cam bằng bộ keo chuyên dụng (làm sạch, vệ sinh tẩy rửa, keo dán) cho từng xe. Người tiêu dùng không phải trả bất cứ chi phí nào cho các linh/phụ kiện này.

Bộ keo dùng cho một xe để thực hiện xử lí vết thấm dầu. Ngoài số keo này còn có nắp che cam và ốc dùng một lần.

Bộ keo dùng cho một xe để thực hiện xử lí vết thấm dầu. Ngoài số keo này còn có nắp che cam và ốc dùng một lần.

Người tiêu dùng hiện đang trăn trở nhất hai vấn đề: lượng dầu thấm/chảy ra tại nắp che cam có thể gây hoả hoạn hay không, và việc sử dụng keo chuyên dụng có thể gây ra hiện tượng hòa tan hoặc gây tắc tại các bộ phận bên trong động cơ hay không.

Đại diện Ford Việt Nam cho biết, có thể loại bỏ nguy cơ hỏa hoạn do dầu thấm/chảy, do dầu ở phần nắp che đai cam và động cơ có nhiệt độ khoảng từ 86 - 89 độ C, trong khi dầu bôi trơn có điểm chớp cháy vào khoảng 200 độ C. Ngoài ra, hệ thống điều khiển trên động cơ diesel 2.0L, nếu phát hiện dầu làm mát trong khoang động cơ đạt tới nhiệt độ 115 độ C, sẽ tự động ngắt, dừng hoạt động để bảo vệ động cơ. Tại đầu ống dẫn khí vào két làm mát khí nạp chỉ có nhiệt động dưới 50 độ C.

Đầu ống dẫn khí nạp từ tăng áp vào két làm mát khí nạp (intercooler) trên động cơ diesel 2.0L của Ford, với chốt khoá.

Đầu ống dẫn khí nạp từ tăng áp vào két làm mát khí nạp (intercooler) trên động cơ diesel 2.0L của Ford, với chốt khoá.

Đối với nguy cơ keo dán silicon được dùng trong quá trình xử lý thấm dầu tại nắp che đai cam, đại diện Ford Việt Nam cho biết đây là loại keo đã được Ford sử dụng an toàn với các chi tiết khác trong động cơ nên người tiêu dùng có thể yên tâm với loại keo chuyên dụng này.

Tính đến ngày 13/5/2020, Ford Việt Nam đã hoàn thành xử lý ngấm dầu cho 439 chiếc Everest, Raptor và Ranger trang bị động cơ diesel 2.0L trên toàn quốc.

PV

Tin khác

Cận cảnh Suzuki Hayabusa phiên bản kỷ niệm 25 năm

Cận cảnh Suzuki Hayabusa phiên bản kỷ niệm 25 năm

(CLO) Thương hiệu xe máy Nhật Bản Suzuki mới đây đã giới thiệu Hayabusa 25th Anniversary Celebration Edition, đây là phiên bản đặc biệt kỷ niệm 25 năm Hayabusa có mặt tại thị trường Ấn Độ.

Ô tô - Xe máy
Hyundai Stargazer X ra mắt, giá chưa đến 500 triệu đồng

Hyundai Stargazer X ra mắt, giá chưa đến 500 triệu đồng

(CLO) Hyundai Stargazer X là phiên bản mới của dòng MPV 7 chỗ đến từ Hàn Quốc đã chính thức trình làng thị trường Việt Nam. Xe mang đến cho người dùng nhiều trang bị vượt trội đi kèm giá bán hấp dẫn cạnh tranh với Mitsubishi Xpander, Toyota Veloz Cross, Suzuki XL7.

Ô tô - Xe máy
Toyota ra mắt mẫu Urban Cruiser Taisor tại thị trường Ấn Độ

Toyota ra mắt mẫu Urban Cruiser Taisor tại thị trường Ấn Độ

(CLO) Toyota vừa ra mắt mẫu xe hoàn toàn mới nằm trong danh mục sản phẩm của họ là chiếc Urban Cruiser Taisor. Xe nằm trong phân khúc SUV sở hữu kích thước nhỏ để bán tại các thị trường đang phát triển, cần xe thực dụng và chi phí thấp.

Ô tô - Xe máy
Cận cảnh mẫu hybrid rẻ nhất phân khúc B sắp cập bến Việt Nam

Cận cảnh mẫu hybrid rẻ nhất phân khúc B sắp cập bến Việt Nam

(CLO) Mới đây, website chính thức của thương hiệu Haval tại Việt Nam thông báo nhận đặt cọc mẫu xe Haval Jolion phiên bản hybrid nhập khẩu từ Thái Lan. Đáng chú ý, trước đó nhân viên tư vấn bán hàng hé lộ mẫu xe này sẽ ra mắt trong tháng 4 đi kèm mức giá dự kiến dưới 700 triệu đồng.

Ô tô - Xe máy
Suzuki trình làng mẫu sportbike GSX-250R 2024

Suzuki trình làng mẫu sportbike GSX-250R 2024

(CLO) Phiên bản 2024 của Suzuki GSX-250R mới trình làng tại thị trường Nhật Bản mang đến một số nâng cấp đáng chú ý, đặc biệt là việc chuyển đổi hệ thống chiếu sáng sang LED hoàn toàn giúp cải thiện tầm nhìn và độ bền của đèn.

Ô tô - Xe máy