(CLO) Sau khi tiếp nhận đơn phản ánh của một nhóm người tiêu dùng sử dụng dụng xe động cơ diesel 2.0L của Ford Việt Nam bị chảy dầu, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Cục CT & BV NTD) đã làm việc với đại diện công ty và nhận được câu trả lời lý giải nguyên nhân.
Vị trí chảy dầu (bên trong) từ nắp che đai cam trên động cơ diesel 2.0L của Ford.
Cũng như văn bản báo Cục Đăng kiểm Việt Nam trước đó, Ford Việt Nam xác nhận với Cục CT & BV NTD là có hiện tượng hơi ẩm dầu xuất hiện tại điểm nối giữa ống nạp với két làm mát khí nạp (khu vực gần đèn pha) và hơi ẩm dầu (ngấm dầu) tại nắp che dây đai cam xuất hiện ở một số dòng xe Everest, Raptor và Ranger trang bị động cơ diesel 2.0L.
Dầu thấm/chảy bên ngoài động cơ, vị trí nắp che đai cam và thành động cơ.
Nguyên nhân của hiện tượng này là do chất lượng gia công bề mặt ống cứng két làm mát khí nạp của nhà cung cấp có thể không đồng đều về tiêu chuẩn độ nhẵn bề mặt, dẫn đến gioăng cao su của ống nạp không ôm khít, gây ra hiện tượng hơi ẩm dầu.
Trong khi đó, đối với vị trí thấm dầu tại nắp che dây đai cam là do độ làm kín khu vực mặt lắp ghép (chữ T), gây ngấm dầu từ trong khoang chứa cơ cấu dẫn động cam ra bên ngoài.
Ngoài ra, Ford Việt Nam cũng thừa nhận, trong quá trình thực hiện, hãng đã ghi nhận một số trường hợp bị thấm dầu trở lại. Nguyên nhân là việc xử lý không đảm bảo chặt chẽ quy trình hướng dẫn kỹ thuật theo tài liệu mà tập đoàn Ford đã cung cấp.
Két làm mát khí nạp và đường ống dẫn từ tăng áp là những linh kiện được thay mới và hoàn toàn bắt buộc từ Ford Việt Nam khi xử lí hiện tượng thấm dầu.
Liên quan đến việc quá trình thực hiện việc khắc phục lỗi, do người tiêu dùng phản ánh có sự khác biệt về nội dung thực hiện và phụ tùng thay mới tại các đại lý, đại diện Ford Việt Nam khẳng định: Theo hướng dẫn từ tập đoàn cũng như quy định từ Ford Việt Nam, những động cơ diesel 2.0L bị chảy dầu sẽ được thay mới toàn bộ các phụ kiện là két làm mát khí nạp, ống dẫn từ tăng áp vào két làm mát khí, nắp che đai cam và xử lý vết thấm tại nắp che đai cam bằng bộ keo chuyên dụng (làm sạch, vệ sinh tẩy rửa, keo dán) cho từng xe. Người tiêu dùng không phải trả bất cứ chi phí nào cho các linh/phụ kiện này.
Bộ keo dùng cho một xe để thực hiện xử lí vết thấm dầu. Ngoài số keo này còn có nắp che cam và ốc dùng một lần.
Người tiêu dùng hiện đang trăn trở nhất hai vấn đề: lượng dầu thấm/chảy ra tại nắp che cam có thể gây hoả hoạn hay không, và việc sử dụng keo chuyên dụng có thể gây ra hiện tượng hòa tan hoặc gây tắc tại các bộ phận bên trong động cơ hay không.
Đại diện Ford Việt Nam cho biết, có thể loại bỏ nguy cơ hỏa hoạn do dầu thấm/chảy, do dầu ở phần nắp che đai cam và động cơ có nhiệt độ khoảng từ 86 - 89 độ C, trong khi dầu bôi trơn có điểm chớp cháy vào khoảng 200 độ C. Ngoài ra, hệ thống điều khiển trên động cơ diesel 2.0L, nếu phát hiện dầu làm mát trong khoang động cơ đạt tới nhiệt độ 115 độ C, sẽ tự động ngắt, dừng hoạt động để bảo vệ động cơ. Tại đầu ống dẫn khí vào két làm mát khí nạp chỉ có nhiệt động dưới 50 độ C.
Đầu ống dẫn khí nạp từ tăng áp vào két làm mát khí nạp (intercooler) trên động cơ diesel 2.0L của Ford, với chốt khoá.
Đối với nguy cơ keo dán silicon được dùng trong quá trình xử lý thấm dầu tại nắp che đai cam, đại diện Ford Việt Nam cho biết đây là loại keo đã được Ford sử dụng an toàn với các chi tiết khác trong động cơ nên người tiêu dùng có thể yên tâm với loại keo chuyên dụng này.
Tính đến ngày 13/5/2020, Ford Việt Nam đã hoàn thành xử lý ngấm dầu cho 439 chiếc Everest, Raptor và Ranger trang bị động cơ diesel 2.0L trên toàn quốc.
(CLO) Ngày 7/4/2025 (tức ngày 10/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử - văn hóa Đại Hùng, thị xã Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND thị xã Hồng Lĩnh đã long trọng tổ chức Đại lễ Giỗ Quốc tổ Hùng Vương.
(CLO) Ngày 6/4, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) thông báo khoảng 10 quả rocket được phóng từ thành phố Deir al-Balah, miền trung Dải Gaza, nhắm vào các thành phố ven biển Ashkelon và Ashdod ở miền nam Israel.
(CLO) Một báo cáo mới của Liên hợp quốc công bố hôm nay cảnh báo làn sóng cắt giảm viện trợ y tế toàn cầu đang đe dọa nghiêm trọng đến những tiến bộ đạt được trong hai thập kỷ qua về giảm tỷ lệ tử vong bà mẹ.
(CLO) Cả mặt hàng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu lẫn sản lượng xe lắp ráp trong nước tháng 3/2025 đều tăng tốc mạnh mẽ so với tháng trước và cùng kỳ năm ngoái.
(CLO) Hôm 6/4, lãnh đạo phe cực hữu Pháp Marine Le Pen tuyên bố sẽ tiếp tục theo đuổi tham vọng tổng thống sau khi bị kết tội tham ô và bị cấm đảm nhiệm chức vụ công.
Sáng 07/4, Ban Tổ chức Cuộc thi “Vì nụ cười trẻ em” đã mở kết quả cuộc thi Tuần thứ Sáu (Từ ngày 31/3/2025 đến ngày 07/4/2025). Hệ thống ghi nhận 548 người dự thi, với 23.459 lượt dự thi. Số người trả lời đúng là 542. Ban Tổ chức Cuộc thi chúc mừng bạn Trần Minh Tuấn, xã An Bình, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp đã xuất sắc đoạt giải Nhất tuần thứ Sáu.
(CLO) Sáng 7/4, lễ hội truyền thống làng Đăm, phường Tây Tựu (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) tiếp tục diễn ra với nhiều trò chơi dân gian hấp dẫn. Trong đó, nổi bật nhất là phần thi bơi thuyền giữa các làng với nhau thu hút hàng nghìn người dân địa phương và du khách thập phương về tham dự.
(CLO) Tại lễ hội phở Vân Cù, xã Đồng Sơn, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định, hơn 50 nghệ nhân từ Chi hội Phở Vân Cù đã chuẩn bị khoảng 6.000 bát phở, mang đến cơ hội thưởng thức phở chính gốc cho hàng nghìn du khách thập phương.
(CLO) Sáng 07/4, Chủ tịch nước Lương Cường đã tới thăm Trung tâm thông tin chỉ huy Công an tỉnh Phú Thọ, động viên cán bộ chiến sĩ làm nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự tại Đền Hùng.
(CLO) Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Thái Bình vừa đăng tải thông báo mời thầu cho gói thầu thi công xây dựng công trình, thuộc Dự án "Đầu tư xây dựng tuyến đường từ TP Thái Bình đi cầu Nghìn theo hình thức đầu tư công".
(CLO) Trung tâm Tư vấn khoa học và công nghệ cầu đường cảng vừa đăng tải thông báo mời thầu cho 5 gói thầu cung ứng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt có trợ giá trên địa bàn TP HCM.
(CLO) Để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông, cơ quan chức năng đã triển khai nhiều biện pháp kỹ thuật tạm thời tại khu vực cầu Rác (xã Cẩm Trung, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh), trong đó đáng chú ý là việc giới hạn tốc độ tối đa xuống 40 km/h và gia cố mố cầu bằng ván gỗ.
(CLO) Chỉ riêng việc để xe chạy không tải, người Mỹ đã lãng phí hơn 6 triệu gallon xăng mỗi năm? Khám phá lý do và cách tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả ngay
(CLO) Cả mặt hàng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu lẫn sản lượng xe lắp ráp trong nước tháng 3/2025 đều tăng tốc mạnh mẽ so với tháng trước và cùng kỳ năm ngoái.