Điều chỉnh kích thước chữ

Gần 700 nhân sự vận hành tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông

(CLO) Gần 700 nhân sự của tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đang được đào tạo kỹ năng để vận hành thử toàn hệ thống, phục vụ công tác nghiệm thu từ ngày 12/12.

Audio
Diễn tập xử lý sự cố, cứu nạn cứu hộ tại ga Văn Quán trên tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, sáng 3/12. Ảnh: KTĐT

Diễn tập xử lý sự cố, cứu nạn cứu hộ tại ga Văn Quán trên tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, sáng 3/12. Ảnh: KTĐT

Ngày 5/12, lãnh đạo Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt Hà Nội (Metro Hà Nội) cho biết, toàn bộ lao động vận hành tuyến Cát Linh - Hà Đông đang triển khai công tác diễn tập các tình huống trên tuyến, do các chuyên gia của Tổng thầu Trung Quốc kiểm tra, sát hạch.

Được biết, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có 681 lao động người Việt Nam. Trong đó, lái tàu, lái phụ tàu gồm 41 người đã được đào tạo tại Bắc Kinh đợt 1 và 18 lái tàu được đào tạo tại Việt Nam đợt 2.

Theo lãnh đạo Metro Hà Nội, tất cả các nhân sự này sẽ phải thành thạo kỹ năng để vận hành thử toàn hệ thống, phục vụ công tác nghiệm thu từ 12/12.

Vị lãnh đạo Metro Hà Nội thông tin thêm, hiện dự án đang triển khai đúng tiến độ, đã đủ lao động và đào tạo bổ sung theo yêu cầu. Những năm trước, do tiến độ dự án kéo dài nên gần 100 nhân viên của dự án đã bỏ việc. Những người nghỉ việc là lao động phổ thông làm việc ở ga, vận hành thang máy, thang cuốn, còn lao động cao cấp ở trung tâm điều hành (OCC), kỹ thuật chuyên sâu, đặc biệt là đội ngũ lái tàu vẫn ở lại.

Dự kiến từ 12/12, các đoàn tàu sẽ bắt đầu chạy thử toàn hệ thống để đánh giá an toàn. Căn cứ kết quả vận hành thử, Liên danh tư vấn độc lập Pháp (ACT) sẽ cấp chứng chỉ an toàn hệ thống cho dự án (dự kiến trong quý I/2021). Sau khi được cấp chứng chỉ, Bộ GTVT sẽ nghiệm thu công trình và bàn giao cho TP Hà Nội quản lý, vận hành.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông dài 13km gồm 12 ga và một khu Depot. Tổng mức đầu tư ban đầu 8.770 tỷ đồng (gần 553 triệu USD), sau đó điều chỉnh lên 18.002 tỷ đồng (hơn 868 triệu USD). Trong số này, vốn vay ODA Trung Quốc là 13.867 tỷ đồng, vốn đối ứng 4.134 tỷ đồng.

Hiện dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã hoàn thành xây dựng và lắp đặt thiết bị trên toàn tuyến. Theo tiến độ trước đây, dự án chạy thử toàn hệ thống vào đầu năm 2020 để đánh giá an toàn, tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến các chuyên gia từ Trung Quốc và Pháp không thể sang Việt Nam để thực hiện các công việc còn lại.

T.Toàn