Giá xăng bắt đầu giảm mạnh tạo cú hích lớn cho ngành ô tô
(CLO) Giá dầu giảm sâu còn 57,50 USD/thùng đang kéo giá xăng lao dốc, tạo cú hích lớn cho ngành ô tô và kỳ vọng phục hồi nhu cầu tiêu dùng.
Giá dầu thế giới vừa chạm mức thấp nhất trong vòng 4 năm, xuống còn 57,50 USD/thùng.

Nguyên nhân chính xuất phát từ thông báo của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đối tác (OPEC+), khi tổ chức này quyết định tăng sản lượng thêm 411.000 thùng/ngày, chỉ một tháng sau khi công bố cắt giảm sản lượng.
Sự biến động này đã tạo áp lực lớn lên giá xăng, mở ra khả năng giá nhiên liệu tại Mỹ giảm mạnh trong thời gian tới.
Theo chuyên trang tài chính 24/7 Wall St., mức giảm của giá dầu có thể kéo giá xăng trung bình trên toàn nước Mỹ xuống dưới 3 USD/gallon, tương đương khoảng 19.800 VND/lít. Áp lực giảm giá đang ngày càng gia tăng, mang lại tín hiệu tích cực cho người tiêu dùng nhưng cũng đặt ra nhiều câu hỏi về diễn biến kinh tế toàn cầu.
Nguyên nhân dẫn đến xu hướng giảm giá
Sự sụt giảm giá dầu bắt nguồn từ nguồn cung dồi dào mà OPEC+ mang lại. Là tổ chức đóng vai trò quan trọng trong thị trường dầu mỏ toàn cầu, OPEC+ hiện kiểm soát một phần lớn sản lượng dầu thô.
Chuyên gia Peter McNally từ Third Bridge nhận định rằng, đối với các nhà sản xuất ngoài OPEC+, chiếm gần 60% nguồn cung dầu thế giới, việc tăng sản lượng từ OPEC+ có thể khiến thị phần của họ đạt đỉnh. Nếu lượng dầu mới tiếp tục được đưa ra thị trường, giá dầu sẽ còn giảm sâu hơn.
Bên cạnh đó, sản lượng dầu tại Mỹ cũng ghi nhận mức cao kỷ lục trong thời gian gần đây, góp phần làm tăng nguồn cung.
Trong khi đó, Nga vẫn duy trì xuất khẩu dầu thô, với phần lớn được bán sang Trung Quốc và Ấn Độ, hai thị trường tiêu thụ lớn của thế giới. Những yếu tố này kết hợp đã tạo nên một bức tranh nguồn cung dư thừa, đẩy giá dầu lao dốc.
Giá dầu thô luôn là yếu tố chính quyết định giá xăng. Với đà giảm hiện tại, giá xăng trung bình tại Mỹ có thể sớm rơi xuống dưới 3 USD/gallon, mức thấp hiếm thấy trong những năm gần đây.
Để so sánh, ngay cả trong giai đoạn đại dịch COVID-19, giá xăng trung bình tại Mỹ vẫn duy trì trên 3 USD/gallon. Ngược lại, khi Nga mở cuộc tấn công vào Ukraine, giá dầu từng vọt lên trên 100 USD/thùng, khiến giá xăng tăng mạnh gần 5 USD/gallon.
Hiện tại, giá xăng trung bình trên toàn nước Mỹ đã giảm xuống còn 3,15 USD/gallon, thấp hơn đáng kể so với mức 3,65 USD/gallon của cùng kỳ năm ngoái.
Tại một số bang tại Mỹ như Louisiana, Mississippi và Oklahoma, giá xăng thậm chí còn xuống dưới 2,70 USD/gallon, nhờ chính sách thuế nhiên liệu thấp của địa phương.
Ngoài nguồn cung dầu, nguy cơ suy thoái kinh tế cũng đang góp phần vào xu hướng giảm giá. Lo ngại về các biện pháp thuế quan đã ảnh hưởng tiêu cực đến Trung Quốc, quốc gia nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới.
Niềm tin của người tiêu dùng Mỹ cũng sụt giảm nghiêm trọng, có thể kéo theo tốc độ tăng trưởng GDP chậm lại. Thực tế, trong quý đầu năm, GDP của Mỹ đã giảm 0,3%, và nhiều chỉ số cho thấy nền kinh tế nước này vẫn đang đối mặt với những khó khăn.
Áp lực giảm giá xăng hiện nay là rất lớn và có xu hướng gia tăng. Nếu giá dầu tiếp tục duy trì ở mức thấp, người tiêu dùng Mỹ có thể kỳ vọng giá xăng giảm sâu hơn nữa.
Tuy nhiên, tình hình kinh tế toàn cầu vẫn tiềm ẩn nhiều bất ổn, từ nguy cơ suy thoái đến các biến động địa chính trị, đều có thể tác động ngược lại đến giá dầu và giá xăng trong tương lai.
Trong bối cảnh giá nhiên liệu biến động, người tiêu dùng nên theo dõi sát sao diễn biến thị trường để tận dụng cơ hội tiết kiệm chi phí.
Về phía các doanh nghiệp, đặc biệt là những đơn vị phụ thuộc vào năng lượng, việc điều chỉnh chiến lược kinh doanh linh hoạt sẽ rất cần thiết để thích nghi với những thay đổi này.