(CLO) Trong cuộc trò chuyện với báo Nhà báo & Công luận, Giáo sư Trần Đình Sử - một chuyên gia đầu ngành về văn học- cho rằng: "cần phải nghiên cứu một cách toàn diện để đào tạo học sinh chuyên, không thể làm theo kinh nghiệm mãi được"
Hiện có nhiều ý kiến tranh luận về sự tồn tại của trường chuyên, đổi mới cách dạy và quản lý trường chuyên như thế nào cho phù hợp. Trong đó có người nêu ý kiến là xóa các lớp chuyên Văn, Sử, Địa trong mô hình trường chuyên, bởi họ đặt hoài nghi về vai trò của những lớp học kiểu này.
Để có góc nhìn biện chứng về vấn đề này, phóng viên Báo Nhà báo và Công luận đã có trao đổi với Giáo sư Trần Đình Sử - một chuyên gia đầu ngành về văn học.
Theo Giáo sư Trần Đình Sử việc thành lập các trường chuyên để bồi dưỡng các em học sinh có năng khiếu. Theo lý thuyết là đúng và quốc gia nào cũng cần bồi dưỡng nhân tài.
Nhưng cái khó hiện nay là vấn đề chương trình, nội dung, phương thức đào tạo trường chuyên của nước ta còn tù mù, chưa rõ rệt.
Vì thế dẫn tới tình trạng học sinh phổ thông nhưng học chương trình đại học, học thuộc mà không học theo kiểu gợi mở, bồi dưỡng trí thông minh chuyên ngành.
Chính điều này tạo nên hiệu quả học tập của học sinh trường chuyên không cao.
Dạy học ở các trường chuyên đang có những dấu hiệu học tủ, học lệch, đoán đề để tham gia các cuộc thi lấy giải. Điều này sẽ không mang đến những điều tốt đẹp cho chính các em.
Câu chuyện giáo dục tại trường chuyên là vấn đề lớn. Bao nhiêu năm nay Bộ Giáo dục và Đào tạo chưa có các chuyên gia đi nghiên cứu sâu các vấn đề liên quan đến trường chuyên. Cũng chưa có người đi nghiên cứu xem các nước đào tạo hệ chuyên như thế nào.
Cách làm trường chuyên hiện nay đang theo kiểu vừa làm vừa rút kinh nghiệm nhưng mãi không ai rút kinh nghiệm. Vì không có người chuyên trách nên dẫn tới không có chuyên gia về trường chuyên. Vì thế trường chuyên dậm chân tại chỗ.
Sau trường chuyên học sinh sẽ học gì, làm gì, hiện không có gì khác so với trường phổ thông bình thường ngoài một số em được hưởng tuyển thẳng đại học.
Giáo sư Trần Đình Sử chỉ ra một bất cập nữa là: “Cách dạy học muốn đi chuyên thì lược bỏ một số nội dung cơ bản ở các môn học khác. Giáo dục như thế là đào tạo con người không toàn diện.
Do đó cần phải nghiên cứu một cách toàn diện để đào tạo học sinh chuyên, không thể làm theo kinh nghiệm mãi được”.
Riêng vấn đề đào tạo văn học trong các trường chuyên như thế nào GS Trần Đình Sử cũng chưa có câu trả lời. Lý do là tất cả nghiên cứu về trường chuyên còn rất ít và lâu nay dạy học chỉ làm theo kinh nghiệm.
Trước đây có chương trình phân ban, trường chuyên học theo chương trình nâng cao. Nhưng cái phân biệt đại trà và nâng cao theo nguyên tắc nào thì vẫn theo lối cảm tính, chưa có lý thuyết đảm bảo.
Do đó, GS Trần Đình Sử góp ý: “Lịch sử trường chuyên có hơn nữa thế kỷ. Các môn tự nhiên có căn cứ khoa học để phân biệt về chương trình, cách dạy học hay không nhưng với văn học thì thấy các thầy cô trường chuyên rất công phu sưu tầm tài liệu.
Khi dạy học thì tổ chức dạy, bồi dưỡng học sinh đi sâu vào tác phẩm, viết bài văn. Đa phần thầy cô rất say mê, đắm đuối với nghề nhưng đào tạo xong rồi sau đó các em phát triển như thế nào lại chưa ai trả lời được.
Tôi cho rằng đây là vấn đề cần phải được nghiên cứu. Còn nếu giờ cứ chê bai thì ai cũng chê được, trong khi làm thế nào cho tốt, có quy luật lại rất khó để chỉ ra.
Bây giờ cần phải có nghiên cứu rõ ràng, khoa học, có hệ thống về cách đào tạo trường chuyên trên thế giới thì lúc đó mới có cách làm tốt được”.
(CLO) Sau nỗ lực tìm kiếm suốt ngày đêm, đến sáng 23/11, lực lượng chức năng thị xã Hương Trà, Thừa Thiên Huế đã tìm thấy thi thể nạn nhân đầu tiên bị rơi xuống sông Hữu Trạch.
(CLO) Honda Thanks Day 2024 diễn ra từ ngày 30/11-1/12 trên phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm bao gồm không gian sắc hoa và triển lãm ảnh Hà Nội, khu vực trưng bày sản phẩm và công nghệ Honda, không gian làng nghề Thủ đô, các khu vực vui chơi cho trẻ em và gia đình…
(CLO) Các nhà lãnh đạo Trung Quốc tin rằng họ phải là một siêu cường công nghệ để "nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và ứng phó với các rủi ro bên ngoài".
(CLO) Hội nghị khí hậu 2024 của Liên hợp quốc (COP29) đã phải kéo dài sang thứ Bảy, sau khi các quốc gia đang phát triển từ chối lời đề nghị trị giá 250 tỷ USD từ các nước giàu để giúp họ giải quyết tình trạng nóng lên toàn cầu.
(CLO) Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An vinh dự được trao giải “Impactful destination” - “Điểm đến có ảnh hưởng” 2024.
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa thành lập Hội đồng thẩm định quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh nối với Trung Quốc với tổng mức đầu tư 183.856 tỷ đồng.
(CLO) Để dự án xây dựng tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - Đường bộ ven biển hoàn thành theo đúng mục tiêu đề ra trước ngày 1/7/2025, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thành giải póng mặt bằng, cũng như nốt các phần còn tồn tại trong thời gian sớm nhất.
(CLO) Tối 22/11, tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày thành lập tỉnh Đắk Lắk (22/11/1904 - 22/11/2024). Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình tham dự và chia vui với nhân dân tỉnh Đắk Lắk.
(CLO) Tối 22/11, trong không khí chào mừng Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam (23/11) và kỷ niệm 10 năm Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, Liên hoan nghệ thuật dân gian truyền thống “Việt Nam - những sắc màu Di sản” chính thức khai mạc tại Nghệ An.
(CLO) Vào thứ Sáu (22/11), thẩm phán đã hoãn vô thời hạn vụ án gồm 34 tội danh hình sự của ông Donald Trump, vốn liên quan đến việc làm sai lệch hồ sơ kinh doanh và khoản “tiền bịt miệng” ở New York.
(CLO) Với chủ đề “Làm thế nào để những tác phẩm văn học nghệ thuật đến được với công chúng?”, buổi tọa đàm do Liên hiệp Các hội văn học nghệ thuật (VHNT) TP.HCM tổ chức đã thu hút sự tham gia của nhiều nhà nghiên cứu, cơ quan quản lý văn hóa và nghệ sĩ.
(CLO) Dự kiến tỉnh Hà Nam có 19 đơn vị hành chính cấp xã phải thực hiện sắp xếp giai đoạn 2023 - 2025. Sau sắp xếp sẽ dôi dư 143 cán bộ, công chức (cán bộ 92 người, công chức 51 người).
(CLO) Theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo, chỉ tiêu xét tuyển sớm do cơ sở đào tạo quy định nhưng không vượt quá 20% chỉ tiêu của từng ngành, nhóm ngành đào tạo.
Ngày 20/11, tại Phân hiệu Hoành Bồ (thành phố Hạ Long, Quảng Ninh), Trường Cao đẳng Than - Khoáng sản Việt nam đã long trọng tổ chức Kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11) và 64 năm Ngày truyền thống của Trường (20/11/1960 - 20/11/2023) nhằm ôn lại truyền thống tốt đẹp và tri ân các thầy cô giáo.
(CLO) Gần 70 năm xây dựng và phát triển các thế hệ thầy, cô giáo nhà trường đã đem trí tuệ, tâm huyết, tài năng để cống hiến cho sự nghiệp “trồng người”. Đến nay, Trường Tiểu học Xuân Du (Như Thanh) ngày càng khẳng định được vị thế, uy tín, thương hiệu của nhà trường trong công tác giáo dục và đào tạo trên địa bàn huyện Như Thanh nói riêng, tỉnh Thanh Hóa nói chung.
(CLO) Những năm học vừa qua chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường luôn đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Vị thế của nhà trường từng bước được khẳng định, đáp ứng kịp thời yêu cầu đổi mới của sự nghiệp giáo dục trong thời kỳ đất nước hội nhập và nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của địa phương, góp phần xây dựng xã Hợp Thành đạt xã nông thôn mới nâng cao.
(NB&CL) Những giáo viên người địa phương đang ngày càng trở thành lực lượng nòng cốt trong việc dạy học ở những nơi vùng cao, vùng xa. Lực lượng này ngày một dồi dào và chính họ là những người truyền cảm hứng cho học trò của mình vượt khó, vươn lên để học tập tốt.
(CLO) Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Kim Sơn đã có những chia sẻ xung quanh quá trình xây dựng, những điểm đáng chú ý và mong mỏi đối với Luật Nhà giáo - một dự án Luật dự kiến khi ban hành sẽ khẳng định và giữ vững vị thế, nâng cao vị trí của nhà giáo.
(CLO) Chưa bao giờ, ngành giáo dục được quan tâm nhiều như bây giờ, nhưng cũng chưa bao giờ trách nhiệm đặt lên vai cho thầy cô lớn như bây giờ. Trách nhiệm đó chính là nâng cao chất lượng giáo dục, tạo nguồn nhân lực chất lượng cao làm điểm tựa để xây dựng đất nước bước vào kỷ nguyên mới, hướng tới kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng, 100 năm ngày thành lập nước.
(CLO) Sáng nay (20/11), Tập đoàn Giáo dục Quốc tế Nam Việt đã tổ chức chương trình “Lễ kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam” với nhiều hoạt động tri ân và vinh danh đầy ý nghĩa.
(CLO) Từ năm 2021 đến nay, có 17 lượt học sinh dự thi và đoạt huy chương, trong đó có 7 học sinh đoạt huy chương Quốc tế (gồm 3 huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc, 3 Huy chương Đồng) - dẫn đầu các tỉnh, thành phố cả nước về số lượng huy chương đạt được.
(NB&CL) Dạy học là một nghề vất vả, dạy học miền núi lại vất vả hơn bội phần. Thế nhưng đã có những người thầy người cô từ bỏ phố thị, đồng bằng lên vùng cao dạy học và gắn bó với những điểm trường lẻ hàng chục năm trời. Câu chuyện dạy học của họ thực sự mang lại cho mỗi chúng ta những câu chuyện truyền cảm hứng, minh chứng cho quan điểm: “Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình!”.