Hà Nội: Đổi xe máy cũ lấy xe máy mới và hy vọng giảm thiểu ô nhiễm môi trường

Chủ nhật, 14/11/2021 10:38 AM - 0 Trả lời

(CLO) Thành phố Hà Nội đã chính thức thí điểm hỗ trợ người dân 4 triệu đồng để đổi xe máy cũ lấy xe máy mới bắt đầu từ ngày 12/11 với hy vọng giảm thiểu ô nhiễm môi trường từ khí thải phương tiện.

Việc Thành phố Hà Nội hỗ trợ đổi xe máy cũ lấy xe máy mới nằm trong khuôn khổ chương trình: Thí điểm đo kiểm khí thải xe mô tô, xe gắn máy cũ đang lưu hành trên địa bàn.

ha noi doi xe may cu lay xe may moi va hy vong giam thieu o nhiem moi truong hinh 1

Thành phố Hà Nội chính thức thí điểm hỗ trợ người dân đổi xe máy cũ lấy xe máy mới

Tại 24 điểm tư vấn chuyển đổi xe máy cũ và thải bỏ trên địa bàn Thành phố Hà Nội, người dân sẽ được hỗ trợ từ ngày 12-30/11. Với xe máy đăng ký lần đầu trước năm 2002 thuộc 5 hãng xe Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM, người dân có nhu cầu chuyển đổi sang xe máy mới sẽ được tư vấn, hướng dẫn.

Nếu đáp ứng các điều kiện của chương trình, chủ phương tiện sẽ nhận được các mức hỗ trợ tối đa lên đến 4 triệu đồng (khoản hỗ trợ tùy theo chính sách khuyến mại của từng hãng xe và giảm giá trực tiếp trên giá xe mới) và tự nguyện bàn giao lại xe máy cũ.

Thống kê hiện trên địa bàn Hà Nội có hơn 5,7 triệu xe máy (trong đó, có khoảng 2,5 triệu xe máy cũ đăng ký trước năm 2000) và trên 730 nghìn ô tô, chưa tính nhiều phương tiện từ ngoại tỉnh thường xuyên tham gia giao thông trên địa bàn.

Khí thải từ các phương tiện đặc biệt là phương tiện cũ nát bao gồm các dạng hạt bụi lơ lửng, khí ô xít các bon (CO), hiđrô các bon (HC), các dạng ô-xít nitơ (NOx) và các chất khác gia tăng theo thời gian và ngày càng vượt quá giới hạn cho phép.

Các chất ô nhiễm này trong nhiều năm qua đã ảnh hưởng tới chất lượng môi trường không khí đô thị, đồng thời là nguyên nhân gây ảnh hưởng trực tiếp tới sức khoẻ của người dân và nhiều hệ lụy khác.

Bác Tuân (trú tại quận Tây Hồ, TP.Hà Nội) bức xúc, mỗi khi thấy những chiếc xe này chạy trên đường là bác lại vô cùng lo lắng, cố gắng giữ khoảng cách thậm chí dừng hẳn lại.

Những “quái xế” điều khiển phương tiện này thường chạy rất ẩu, thậm chí không chấp hành các quy định khi tham gia giao thông như chở hàng cồng kềnh, không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ,...

ha noi doi xe may cu lay xe may moi va hy vong giam thieu o nhiem moi truong hinh 2
ha noi doi xe may cu lay xe may moi va hy vong giam thieu o nhiem moi truong hinh 3

Hình ảnh những chiếc xe máy cũ nát "đại náo" trên nhiều tuyến đường của Thành phố Hà Nội không phải là hình ảnh hiếm gặp

Ghi nhận của phóng viên, tại một số tuyến đường như Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng, Nguyễn Trãi, Cầu Giấy,... nhiều xe máy cũ nát không mang biển kiểm soát, nhiều bộ phận hư hỏng tưởng chừng sắp rơi ra.

Đặc biệt nhiều xe được lắp thêm bộ phận kéo theo phía sau trở thành những chiếc xe lôi, xe ba bánh chở hàng hóa cồng kềnh công khai lưu thông trên đường phố.

Trao đổi với PV Báo Nhà báo & Công luận, TS.Trần Hữu Minh - Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết, thực tế số lượng xe ba bốn bánh tự chế được cấp phép chính thức không nhiều nhưng thực tế hiện nay số lượng phương tiện đang hoạt động trên đường lại rất nhiều.

Mặc dù các địa phương, UBND tỉnh, thành phố đã ban hành các quy định để quản lý về mặt số lượng, phạm vi, luồng tuyến, thời gian hoạt động. Đồng thời có quy định xe tự chế về nguyên tắc là cấm hoạt động tuy nhiên hiện công tác quản lý còn nhiều bất cập và đã ghi nhận nhiều vụ tai nạn giao thông thương tâm liên quan đến xe ba bốn bánh, xe tự chế chở hàng cồng kềnh.

Bên cạnh đó, qua phân tích ngành giao thông vận tải hàng năm phát thải hơn 30 nghìn tấn CO2, tương ứng với 16,3% tổng lượng phát thải CO2 của các ngành.

Những đợt bảo dưỡng cho thấy, việc thay dầu, kiểm tra các điều kiện hoạt động của xe mang đến hiệu quả khiến nồng độ CO và HC thử tại chế độ không tải giảm so với trước bảo dưỡng lần lượt là 42% và 45%.

ha noi doi xe may cu lay xe may moi va hy vong giam thieu o nhiem moi truong hinh 4
ha noi doi xe may cu lay xe may moi va hy vong giam thieu o nhiem moi truong hinh 5

Việc kiểm tra khí thải và thay thế những xe máy cũ nát nhằm hướng tới giảm thiểu ô nhiễm môi trường trên địa bàn Hà Nội bởi loại hình phương tiện này

“Về nguyên tắc, đã là xe cơ giới là phải tiến hành kiểm định kỹ thuật để đảm bảo an toàn về mặt kỹ thuật cũng như tránh gây ô nhiễm môi trường, khí thải.

Việc kiểm định kỹ thuật với xe máy không cần chặt chẽ như ô tô nhưng cũng cần phải tính toán để vừa đạt được mục tiêu kiểm soát được chất lượng khí thải phương tiện mà không tạo ra những chi phí quá lớn cho người dân và doanh nghiệp...”, TS. Trần Hữu Minh cho biết thêm.

Bên cạnh đó, nhiều chuyên gia khẳng định khi xe máy vẫn là phương tiện di chuyển, “cần câu cơm” của nhiều lao động thu nhập thấp thì phải tính đến các phương án hỗ trợ người dân.

Còn để xử lý được dứt điểm xe ba, bốn bánh tự chế hiệu quả không chỉ cần đến các lệnh cấm mà còn cần sự ra quân quyết liệt đồng bộ của các cấp, ban ngành, đơn vị liên quan.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, tiêu chuẩn khí thải mức 4 tương ứng với tiêu chuẩn khí thải Euro 4 chính thức được áp dụng từ ngày 1/1/2018 theo Quyết định 49/2011 của Thủ tướng Chính phủ ban hành về lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải với ôtô, xe môtô hai bánh có lắp động cơ nhiệt sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới.

Nhằm hạn chế phát thải các khí độc hại gây ô nhiễm không khí, đặc biệt là tại các đô thị lớn để góp phần bảo vệ môi trường, lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe môtô hai bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới được quy định rất rõ. Đây là cơ sở để Bộ Giao thông Vận tải xây dựng trình tự và các quy định chi tiết về kiểm tra định kỳ về khí thải xe môtô, xe gắn máy.

Thế Anh

Bình Luận

Tin khác

Các tuyến đường sắt quốc gia không tổ chức đi xuyên tâm qua Hà Nội

Các tuyến đường sắt quốc gia không tổ chức đi xuyên tâm qua Hà Nội

(CLO) Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội vừa báo cáo Thành phố việc rà soát và định hướng xây dựng các dự án đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia trên địa bàn.

Giao thông
Nga Sơn (Thanh Hóa): Nguy cơ mất an toàn giao thông từ các xe chở đất, cát

Nga Sơn (Thanh Hóa): Nguy cơ mất an toàn giao thông từ các xe chở đất, cát

(CLO) Tại xã Nga Tân, huyện Nga Sơn xuất hiện nhiều xe ô tô tải chở đất, cát có dấu hiệu quá tải, chở hàng có ngọn, che chắn sơ sài khiến đất, cát rơi vãi xuống đường tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Giao thông
Nam Định thành lập 2 bến phà mới Ninh Mỹ và Kinh Lũng

Nam Định thành lập 2 bến phà mới Ninh Mỹ và Kinh Lũng

(CLO) Việc thành lập các bến phà Ninh Mỹ và Kinh Lũng góp phần hoàn thiện dần mạng lưới giao thông đường bộ, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế của các địa phương, phục vụ việc đi lại, đảm bảo giao thông thông suốt.

Giao thông
Gia Lai: Dân tố đơn vị thi công đường Tỉnh lộ 666 gian dối, chủ đầu tư nói gì?

Gia Lai: Dân tố đơn vị thi công đường Tỉnh lộ 666 gian dối, chủ đầu tư nói gì?

(CLO) Vừa qua trên mạng xã hội lan truyền clip người dân bức xúc việc đơn vị thi công đường liên huyện Mang Yang – Ia Pa (Gia Lai) thi công gian dối. Liên quan đến sự việc này, chủ đầu tư – Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh đã có kiểm tra và thông tin về vụ việc.

Giao thông
Tháo gỡ khó khăn về vật liệu cho dự án trọng điểm vùng đồng bằng sông Cửu Long

Tháo gỡ khó khăn về vật liệu cho dự án trọng điểm vùng đồng bằng sông Cửu Long

(CLO) Đánh giá của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), việc triển khai các thủ tục giao mỏ cho nhà thầu khai thác theo cơ chế đặc thù phục vụ thi công những dự án trọng điểm vùng đồng bằng sông Cửu Long còn chậm, trữ lượng và công suất khai thác chưa đáp ứng kịp thời.

Giao thông