Hóa thạch có ‘họ hàng’ với khủng long bạo chúa

Thứ năm, 13/08/2020 07:09 AM - 0 Trả lời

(CLO) Mới đây, các nhà cổ sinh vật học đã đưa ra phát hiện về một loài khủng long săn mồi cỡ lớn từng thời kỳ thống trị đảo Wight cách đây hơn 100 triệu năm.

Cụ thể, các nhà cổ sinh vật đã phát hiện bốn mảnh xương rời rạc ở cổ, lưng và đuôi của con vật được tìm thấy trong ba cuộc khám phá riêng biệt vào năm 2019 trên bãi biển Shanklin, nhưng gần đây mới được phân tích bởi các chuyên gia từ Đại học Southampton của Anh.

Các nhà cổ sinh vật dựa trên một số đặc điểm độc đáo của hóa thạch như sự hiện diện của các hốc lớn chứa không khí, nhóm nghiên cứu xác nhận mẫu vật thuộc về một loài khủng long chân thú chưa từng được biết đến, có liên quan tới khủng long bạo chúa T-rex và các loài chim hiện đại ngày nay.

Hình ảnh hóa thạch khủng long chân thú mới được tìm thấy ở Anh. Ảnh: internet.

Ngoài ra, loài mới được đặt tên là Vectaerovenator inopinatus, sống cách đây khoảng 115 triệu năm trong kỷ Phấn trắng và ước tính dài tới 4 m. Các túi khí đóng vai trò như phần mở rộng của phổi, cung cấp nhiên liệu giúp hệ hô hấp hoạt động hiệu quả hơn và đồng thời làm cho bộ xương nhẹ hơn. "Rất hiếm hóa thạch khủng long được tìm thấy trên bãi biển Shanklin", trưởng nhóm nghiên cứu Chris Barker từ Đại học Southampton nhấn mạnh. "Có khả năng những con Vectaerovenato inopinatus đã sống ở khu vực phía bắc nơi bộ xương hóa thạch được khai quật".

Hình ảnh loài Vectaerovenator inopinatus đã được phục dựng. Ảnh: internet.

Đến thời điểm hiện tại, các nhà khoa học mới biết rất ít về các loài khủng long chân thú ở châu Âu trong kỷ Phấn trắng. Phát hiện mới bởi vậy đã bổ sung những thông tin giá trị về sự đa dạng của các loài khủng long sinh sống ở thời kỳ này.

PV