Điều chỉnh kích thước chữ

Khan hiếm thịt gà, nhiều cửa hàng thức ăn nhanh tại Mỹ chật vật

(CLO) Các chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh ở Mỹ như KFC, Wingstop Inc. và Buffalo Wild Wings Inc. đang phàn nàn vì họ phải trả giá quá cao để thu mua thịt gà, khi nguồn cung bị thiếu hụt trầm trọng trong nhiều tuần qua.

Audio
Chuỗi các cửa hàng thức ăn nhanh tại Mỹ như KFC, Wingstop Inc. và Buffalo Wild Wings Inc. đang phàn nàn vì họ phải trả giá quá cao để thu mua thịt gà. Ảnh: Getty/WENN.

Chuỗi các cửa hàng thức ăn nhanh tại Mỹ như KFC, Wingstop Inc. và Buffalo Wild Wings Inc. đang phàn nàn vì họ phải trả giá quá cao để thu mua thịt gà. Ảnh: Getty/WENN.

Theo Wall Street Journal, nhiều cửa hàng thuộc chuỗi bán thức ăn nhanh của Mỹ đã phải hạn chế bán gà giòn không xương, gà phi lê, ức gà và cánh gà vì thiếu nguồn cung nguyên liệu. Nhiều cửa hàng bán thức ăn nhanh tư nhân đã ngừng bán cánh gà trong nhiều tuần qua.

Theo công ty nghiên cứu thị trường Urner Barry, giá ức gà tại Mỹ đã tăng hơn gấp đôi kể từ đầu năm và giá cánh gà đang đạt kỷ lục.

“Nguồn cung tổng thể bị hạn chế”, Giám đốc điều hành Wingstop Charlie Morrison cho biết trong một cuộc phỏng vấn vào đầu tuần này. Đại diện của Wingstop cho biết chuỗi cửa hàng này đang phải trả thêm 26% chi phí để thu mua cho cánh gà rút xương trong năm nay.

Ông Morrison cho rằng nguyên nhân khiến cho các nhà cung cấp thịt gà không thể đáp ứng kịp nhu cầu là do tình trạng thiếu hụt nhân công trong thời gian qua tại các nhà máy chế biến. Việc thiếu hụt nhân lực không phải là một vấn đề mới, tuy nhiên, tình trạng này đang trở nên tồi tệ hơn và có thể đem lại những hậu quả nghiêm trọng cho ngành sản xuất và chế biến.

Nhiều siêu thị tại Mỹ cũng gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nguồn cung cấp gà đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Ảnh: Business Insider.

Nhiều siêu thị tại Mỹ cũng gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nguồn cung cấp gà đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Ảnh: Business Insider.

Vào đầu năm 2021, thịt gà giống như một món hời cho các nhà hàng ở Mỹ. Việc đóng cửa và hạn chế phòng ăn đã góp phần làm tăng lượng dự trữ gà trong các kho lạnh.

Ức gà không da không xương, sản phẩm chủ lực của ngành công nghiệp gia cầm, năm ngoái có giá trung bình khoảng 1 USD/pound, theo Urner Barry. Hiện ức gà không xương đang giao dịch ở mức 2,04 USD/pound, công ty cho biết. Trong thập kỷ qua, giá gà tại Mỹ trung bình chỉ rơi vào khoảng 1,32 USD/pound.

Một lý do khiến giá cao hơn là do cuộc chiến bánh mì gà trong những năm gần đây. Các chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh bao gồm McDonald’s Corp. , Popeyes Louisiana Kitchen Inc. và Wendy’s Co. đã giới thiệu các món ăn giòn và cay mới. Nhiều chuỗi khác có kế hoạch giới thiệu bánh mì gà mới trong những tháng tới, bao gồm cả phiên bản bánh mì được làm bằng tay mà Burger King dự định bán trên toàn quốc vào mùa hè này.

Chris Testa, chủ tịch United Natural Foods Inc., cho biết trong tuần này nhà phân phối siêu thị chỉ ra rằng giá gà tăng một phần do nhu cầu cao hơn từ các nhà hàng. Người tiêu dùng đã trả khoảng 3,29 USD/pound cho ức gà không xương vào tháng 3, cao hơn 11% so với một năm trước đó, theo Cục Thống kê Lao động Mỹ.

Người phát ngôn của KFC cho biết: “Chúng tôi mong muốn trở lại hoạt động kinh doanh như bình thường, một khi chúng tôi vượt qua thời kỳ hạn chế về nguồn cung trong ngành này.”

Giá cánh gà cũng tăng theo đại dịch. Urner Barry cho biết, giá của cánh jumbo đã tăng lên mức kỷ lục 2,92 USD/pound. Chủ sở hữu của Chili là Brinker International Inc., Applebee's và các chuỗi cửa hàng ngồi khác đã giới thiệu các thương hiệu cánh chỉ bán mang về trong thời gian đại dịch xảy ra, một phần vì chúng dễ đóng gói và giao hàng hơn các công ty khác, theo công ty nghiên cứu thị trường NPD Group Inc.

Vào cuối tháng 4 vừa qua, KFC đã thông báo với các chủ nhà hàng ở Mỹ loại bỏ các món gà và gà Nashville Hot khỏi thực đơn trực tuyến vì nguồn cung khan hiếm.

Mike Cockrell, giám đốc tài chính của Sanderson, công ty cung cấp gà cho các chuỗi, bao gồm Buffalo Wild Wings và TGI Fridays, và nhà phân phối dịch vụ thực phẩm Sysco Corp cho biết: “Nhu cầu về cánh nhiều hơn mức chúng tôi có thể đáp ứng .”

Đối với các nhà chăn nuôi gà, nhu cầu ngày càng tăng của các nhà hàng đang gây ra việc ùn tắc các đơn đặt hàng và đẩy giá ngũ cốc tăng cao, dẫn đến tăng chi phí nuôi gà của các công ty. Pilgrim\'s Pride Corp. , công ty thịt gà lớn thứ hai của Mỹ tính theo doanh số bán hàng, tuần trước đã báo cáo lợi nhuận hàng quý 100 triệu USD, tăng gần 50% so với cùng kỳ năm ngoái.

Giám đốc điều hành của Pilgrim Fabio Sandri cho biết vào tuần trước, tình trạng thiếu nhân sự đã ảnh hưởng đến những sản phẩm mà nhà máy của Pilgrim có thể sản xuất.

Hương Vũ