(CLO) Khi vụ bê bối “thế kỷ” liên quan đến công ty con Daihatsu bị phát hiện gian lận trong việc kiểm tra an toàn vẫn còn chưa lắng xuống, thì Toyota đã khiến người dùng toàn cầu tiếp tục phải thất vọng khi dính tới một loạt sự cố liên quan đến hầu hết các mẫu xe của mình.
Từ gian lận an toàn đến sự cố động cơ
Như đã biết cuối tháng 12 vừa rồi, công ty con Daihatsu Motor của Toyota đã dính phải một bê bối được ví “khủng khiếp” nhất ngành ô tô trong thế kỷ 21, khi bị phanh phui gian lận trong việc kiểm tra an toàn va chạm bên hông của hầu hết các mẫu xe do hãng này này sản xuất.
Cụ thể, ngoài những sai phạm được phát hiện hồi tháng 4 và 5 năm 2023 về bài kiểm tra va chạm bên hông ôtô và các bộ phận cửa xe, kết quả điều tra còn phát hiện nhiều vấn đề bất thường mới ở 174 điểm trong 25 hạng mục thử nghiệm. Vấn đề này đã ảnh hưởng tới 88.000 ô tô cỡ nhỏ gồm cả thương hiệu Daihatsu và Toyota, trong đó có nhiều các mẫu xe đang bán ở thị trường Việt Nam.
Sự việc chấn động ngành công nghiệp ô tô này nghiêm trọng đến nỗi Daihatsu đã phải thông báo sẽ tạm thời ngừng sản xuất tại các xưởng trong nước cho đến ít nhất cuối tháng 1/2024. Trước đó, công ty con của Toyota này cũng đã thông báo phải tạm thời dừng toàn bộ hoạt động phân phối tại thị trường trong nước sau khi phát hiện đa số các mẫu ôtô của họ đều bị ảnh hưởng do vụ bê bối gian lận thử nghiệm an toàn. Ngoài ra, sau khi thông tin được công bố, vào cuối tháng 12 vừa rồi, Bộ Giao thông Nhật Bản cho biết đã bắt đầu tiến hành điều tra vụ việc.
Soichiro Okudaira, chủ tịch Daihatsu thừa nhận: “Sự việc này khiến nền tảng chúng tôi xây dựng lâu nay bị lung lay. Điều này rất nghiêm trọng. Chúng tôi quyết định tạm dừng hoạt động bàn giao xe cho tới khi được cơ quan quản lý cho phép”.
Khi sự việc liên quan đến Daihatsu chưa kịp lắng xuống, thì một loạt vụ bê bối về chất lượng và độ an toàn khác đối với hãng xe lớn nhất và từng được ca ngợi “bền bỉ” nhất thế giới này đã xuất hiện. Mới nhất, theo Reuters, Toyota đã cảnh báo 50.000 chủ xe ở Mỹ ngừng lái xe, sửa chữa ngay lập tức.
Cụ thể, mới hôm thứ Hai vừa rồi (29/1), Toyota cho biết họ đang kêu gọi chủ sở hữu của 50.000 xe cũ ở Mỹ tiến hành sửa chữa thu hồi ngay lập tức vì bộ bơm túi khí có thể phát nổ và có khả năng gây tử vong cho người lái xe.
Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cho biết khuyến cáo "Không được lái xe" áp dụng cho một số xe Corolla đời 2003-2004, Corolla Matrix 2003-2004 và RAV4 2004-2005 có bộ bơm túi khí Takata.
Hơn 30 trường hợp tử vong trên toàn thế giới, trong đó có 26 trường hợp tử vong ở Mỹ và hàng trăm người bị thương trên các phương tiện của một số nhà sản xuất ô tô kể từ năm 2009 có liên quan đến bộ bơm túi khí Takata có thể phát nổ, giải phóng các mảnh kim loại bên trong ô tô và xe tải.
Toyota cho biết đợt triệu hồi RAV4 liên quan đến túi khí người lái trong khi các đợt triệu hồi khác chỉ liên quan đến túi khí hành khách phía trước. Một số mẫu xe Corolla (Altis) cũng nằm trong đợt triệu hồi thứ hai có thể khiến túi khí bung ra ngay cả khi không xảy ra va chạm.
Hầu hết các mẫu xe của Toyota đều có tên
Nỗi thất vọng về Toyota chưa dừng lại ở đó. Cũng vào hôm thứ Hai vừa rồi, Toyota Industries Cooperation (TICO), một đơn vị con của Toyota, cũng đã báo cáo lên hãng mẹ về những dấu hiệu bất thường trong thử nghiệm liên quan đến động cơ diesel sử dụng trên nhiều mẫu xe của hãng
Theo đó, điều tra cho thấy những bất thường xảy ra trong quá trình thử nghiệm công suất cho 3 loại động cơ dầu. Cụ thể, ECU có dấu hiệu đạt hiệu suất thấp hơn thông thường. Hiện, có 10 mẫu xe sử dụng các loại động cơ này có bán trên thị trường toàn cầu.
Theo thông báo của Toyota, các động cơ bị ảnh hưởng gồm: động cơ 1GD dùng cho các mẫu Toyota Land Cruiser Prado (bản máy dầu, bán ra từ tháng 8/2020), Toyota Hi-Ace/Grance/Mazda Bongo, Hino Dyna/Dutro, Toyota Hilux, và Toyota Fortuner bán ra thị trường từ tháng 5/2020 tới nay.
Động cơ 2GD dùng cho các xe Toyota Hilux (sản xuất Thái Lan xuất khẩu Nhật Bản) và Toyota Innova (châu Á). Động cơ F33A dùng cho xe Toyota Land Cruiser 300 (bán ra từ tháng 8/2021) và Lexus LX500d (bán ra từ tháng 1/2022).
Theo hãng tin Kyodo, Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản đã yêu cầu dừng giao các động cơ nêu trên đến khi đáp ứng các tiêu chuẩn về hiệu quả môi trường. Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản cũng sẽ điều tra nguyên nhân nhằm ngăn ngừa việc tái diễn.
Toyota cho biết họ đã bán được khoảng 84.000 động cơ diesel ô tô bị ảnh hưởng trong năm tài chính tính đến ngày 31 tháng 3 năm 2023. Koji Sato, Giám đốc điều hành của Toyota, nói với các phóng viên sau đó vào thứ Hai rằng công ty này đã sử dụng 36.000 mẫu động cơ bị ảnh hưởng này trên toàn thế giới mỗi tháng, tương đương 432.000 chiếc mỗi năm.
Biểu tượng lung lay
Thực tế, chất lượng của các mẫu xe Toyota đã bị người dùng toàn cầu đặt dấu hỏi trong những năm qua. Cũng vào tháng 12 năm ngoái Toyota đã phải thông báo triệu hồi 1,12 triệu xe trên toàn thế giới do lỗi cảm biến có thể khiến túi khí không bung ra theo thiết kế.
Trong tuyên bố, Toyota nêu rõ các mẫu xe thuộc diện triệu hồi được sản xuất từ năm 2020-2022, gồm có Avalon, Camry, Corolla, RAV4, Lexus ES250, RX350 Highlander và mẫu Sienna chạy bằng động cơ hybrid. Trong số này có 1 triệu xe tại Mỹ.
Vào tháng 7/2022, Toyota cũng đã thông báo thu hồi 3.500 xe thể thao đa dụng RAV4 tại Mỹ do lỗi cảm biến OCS có thể dẫn đến thiếu chính xác trong việc xác định đối tượng ngồi trong xe, như trẻ nhỏ.
Hôm thứ Ba vừa rồi, theo Reuters, Toyota đã tiếp tục được công bố là nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất thế giới năm thứ tư liên tiếp sau khi đạt doanh số kỷ lục hàng năm là 11,2 triệu xe vào năm 2023.
Tuy nhiên, có rất ít sự vui mừng trong sự kiện này từ Toyota, thậm chí chủ tịch của hãng là ông Akio Toyoda đã phải đứng lên xin lỗi về bê bối tại ba công ty thuộc tập đoàn trong cuộc họp báo ở Nagoya, Nhật Bản vào ngày 30 tháng 1. Đơn giản vì Toyota hiểu rằng họ giành được doanh thu lớn, nhưng đang dần đánh mất niềm tin của người dùng!
(NB&CL) Dự án trường THPT chuyên Phan Bội Châu ở Nghệ An với tổng mức đầu tư là 95 tỷ đồng, xây dựng gần xong thì bất ngờ dừng thi công rồi bỏ hoang suốt hai năm qua, vì thiếu vốn. Nhiều hạng mục đã xuống cấp, hư hỏng, gây lãng phí, khiến người dân địa phương bức xúc.
(NB&CL) “Chúng tôi đi sâu tìm hiểu câu chuyện cơ chế đặt hàng đào tạo giáo viên giữa trường sư phạm và địa phương. Vì sao các trường đào tạo sư phạm sẵn sàng đáp ứng “cung”, nhưng các địa phương chưa mặn mà đặt hàng?... Trước những vướng mắc, bất cập trong thực tiễn triển khai, việc sửa đổi, bổ sung và điều chỉnh Nghị định 116 là yêu cầu, đòi hỏi hết sức cấp thiết” - nhà báo Lê Thu đại diện nhóm tác giả vừa đoạt giải đặc biệt Giải Báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam với tác phẩm “Nghị định 116 về đặt hàng đào tạo giáo viên “Cung” hào hứng - “Cầu” thờ ơ” (do nhóm tác giả Lê Thị Thu, Lê Thị Hằng, Trần Hữu Hưng, Nguyễn Văn Cường thực hiện) đã chia sẻ như vậy trong cuộc trò chuyện với Báo Nhà báo & Công luận về loạt bài.
(CLO) Vụ tai nạn giữa xe khách giường nằm và xe đầu kéo chở xăng dầu trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây khiến phụ xe tử vong, 10 người trên xe khách bị thương được đưa đi cấp cứu.
(CLO) Ngày 21/11, tại Hà Nội, Cục Phục vụ Ngoại giao đoàn (Bộ Ngoại giao) tổ chức họp báo thông tin về Liên hoan Ẩm thực Quốc tế 2024. Dự kiến, sự kiện sẽ chính thức diễn ra từ 7 đến ngày 8/12/2024 tại Khu Ngoại giao Đoàn (Vạn Phúc, Ba Đình, Hà Nội).
(CLO) Đang lưu thông trên cầu Bình Thành (Huế), xe chở rác bất ngờ va vào lan can rồi lao xuống sông ở độ cao hàng chục mét khiến 2 người trên xe mất tích.
(CLO) Trung Quốc đã phô trương công nghệ quân sự tiên tiến bằng cách trình làng một loạt thiết bị quân sự hiện đại tại triển lãm hàng không lớn nhất đất nước.
(CLO) Ngày 21/11, chính quyền Tổng thống Mỹ sắp mãn nhiện Joe Biden đã xóa 4,7 tỷ đô la khoản vay của Mỹ cho Ukraine, theo thông báo của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller.
(CLO) Trở thành mái ấm của biết bao trẻ khuyết tật, thiểu năng trí tuệ, trung tâm Phúc Tuệ (phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội) đã hoạt động hơn 20 năm qua. Đây là nơi để các bạn kém may mắn được chăm sóc, dạy dỗ, thắp lên ước mơ và khát vọng.
(CLO) Đoàn công tác của Cục Quản lý Môi trường Y tế - Bộ Y tế đã có buổi làm việc với Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM, nhằm đánh giá công tác triển khai tăng trưởng xanh và xây dựng nền y tế xanh, bền vững.
(CLO) Chưa từng trượt thầu kể từ khi được phê duyệt lên Mạng đấu thầu Quốc gia, Công ty TNHH An Khánh là một trong những nhà thầu được nhắc tên trong hàng loạt những gói thầu lớn trên địa bàn tỉnh Nam Định. Tuy nhiên, nhiều gói thầu có sự tham gia của công ty này đang có tỷ lệ tiết kiệm được ghi nhận ở mức thấp hoặc rất thấp.
(CLO) Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt mới đây được đánh giá là giải pháp mang tính bền vững, lâu dài.
(CLO) Ngày 22/11, chính quyền Tổng thống Joe Biden thông báo sẽ cung cấp mìn sát thương cho Ukraine khi chiến sự với Nga đang leo thang và được dự báo sẽ rất ác liệt trên chiến trường sắp tới.
(NB&CL) Giải Vô địch Bóng bàn Hội Nhà báo Việt Nam lần thứ 17 - Tranh cúp Sao Vàng 2024 sẽ diễn ra từ ngày 01 đến ngày 03 tháng 12 năm 2024 tại Nhà thi đấu Cầu Giấy tới đây. Giải đấu hứa hẹn những trận đấu hấp dẫn, những màn tranh tài đỉnh cao xen lẫn sự cổ vũ nhiệt thành từ khán giả… hứa hẹn sẽ tạo nên bầu không khí sôi nổi, thực sự là ngày hội thể thao của người làm báo.
(CLO) Thực phẩm chức năng, thuốc giảm cân là một mặt hàng nóng trên thị trường sau khi bị lực lượng chức năng phát hiện các chất cấm có trong sản phẩm. Dù các chuyên gia đã nhiều lần cảnh báo, nhưng không ít người đã phải nhập viện với tình trạng nguy kịch sau khi sử dụng các loại sản phẩm này.
(CLO) Sức hấp dẫn chính của các dòng xe điện (EV) Trung Quốc đối với người mua nước ngoài rất rõ ràng: Chất lượng cao với mức giá mà các hãng xe phương Tây không thể cạnh tranh được, ngay cả khi đã tính thêm thuế nhập khẩu.
(CLO) Trong 1 giờ, mẫu xe điện sạc nhanh nhất có thể giúp xe nạp năng lượng đủ để chạy tới gần 1.400 km/h. Tuy nhiên, mẫu xe sạc chậm nhất cắm sạc 1 giờ chỉ đủ di chuyển 277 km.
(CLO) Chiều 20/11, Công ty CPTM Bình Thuỷ Kim Ngân tổ chức lễ khai trương showroom VinFast Hà Tĩnh cơ sở 2 tại tòa nhà VinFast Hà Tĩnh 2 (Ngã ba Nguyễn Thị Bích Châu, xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh).
(CLO) Dự kiến việc tăng thuế giá trị gia tăng (VAT) tại Indonesia sẽ áp dụng từ đầu năm tới đang làm gia tăng lo ngại về những thách thức mới đối với ngành ô tô vốn đã gặp khó khăn
(CLO) Hiện tại, Ford đang đứng thứ sáu trong danh sách các nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới về doanh số bán hàng. Tuy nhiên, công ty ô tô Trung Quốc BYD có khả năng sẽ chiếm vị trí này trước khi năm nay kết thúc.
(CLO) Triển lãm ô tô Quảng Châu có thể không quá quen thuộc với nhiều người, nhưng đây lại là nơi các hãng xe Trung Quốc đang gửi đi một thông điệp mạnh mẽ: vị trí dẫn đầu của Tesla đang bị thách thức hơn bao giờ hết.