Máy bay chở khách suýt va chạm B-52
(CLO) Một máy bay phản lực Delta do SkyWest vận hành đã phải hủy hạ cánh và thực hiện một vòng quay khẩn cấp tránh va chạm với máy bay ném bom B-52 của Không quân Mỹ.
Sự việc xảy ra gần căn cứ quân sự ở Minot, Bắc Dakota và đang được điều tra, trong bối cảnh an toàn hàng không Mỹ đang bị giám sát gắt gao vì loạt sự cố nghiêm trọng thời gian gần đây.
Chuyến bay số hiệu 3788 của Delta Connection, khởi hành từ Minneapolis tối 18/7, đã được đài kiểm soát không lưu cho phép tiếp cận đường băng Minot. Tuy nhiên, khi phát hiện có máy bay khác trên hành trình của mình — được xác định là một chiếc B-52 — phi công buộc phải kéo lên khẩn cấp và vòng lại trên không.
Theo dữ liệu từ Flightradar24, chiếc Embraer E175 đã ở độ cao khoảng khoảng 670 mét trước khi tăng độ cao lên khoảng 1270 mét feet và thực hiện một cú quay chữ U đầy kịch tính. Chuyến bay sau đó đã hạ cánh an toàn trong lần tiếp cận thứ hai.
.png)
SkyWest xác nhận sự việc và mở điều tra, đồng thời cho biết: “Khi tiếp cận Sân bay Minot, chuyến bay đã phải quay đầu vì phát hiện một máy bay khác trong đường bay. Hành khách vẫn an toàn, và phi công đã xin lỗi ngay sau khi máy bay hạ cánh”. Phi công xin lỗi hành khách sau sự cố suýt va chạm.
Chiếc B-52 được cho là đến từ Căn cứ Không quân Minot, nơi đồn trú của 26 máy bay ném bom chiến lược và gần 13.000 quân nhân cùng người thân.
Sự việc trên diễn ra trong bối cảnh Bộ Giao thông Vận tải Mỹ (DOT) đang chịu sức ép cải tổ toàn diện sau nhiều sự cố nghiêm trọng: từ việc thiếu hụt kiểm soát viên không lưu, lỗi hệ thống dẫn đường cho đến các vụ va chạm cận kề.
Bộ trưởng Giao thông Mỹ Sean Duffy tuyên bố sẽ hiện đại hóa hệ thống điều phối không lưu vốn đã cũ kỹ với tổng chi phí ước tính lên đến 31,5 tỷ USD. Quốc hội đã phê duyệt khoản ngân sách khởi động trị giá 12,5 tỷ USD để khởi động quá trình đại tu này.