Điều chỉnh kích thước chữ

Ngành vận tải biển “đau đầu” với lệnh cách ly 7 tuần của Trung Quốc

(CLO) Việc Trung Quốc duy trì chính sách “Zero Covid” nhằm kiểm soát dịch bệnh đang gây ra những trở ngại lớn cho sự phục hồi của ngành hàng hải, kéo dài khủng hoảng và lan ra toàn cầu.

Audio

Quy định nghiêm ngặt

Trong nỗ lực ngăn chặn sự bùng phát của đại dịch, Trung Quốc đã cấm thay người đối với các thủy thủ đoàn nước ngoài và áp dụng lệnh cách ly bắt buộc 7 tuần với thuyền viên nước này khi về nước.

nganh van tai bien dau dau voi lenh cach ly 7 tuan cua trung quoc hinh 1

Trung Quốc là nước cuối cùng theo đuổi chính sách “Zero Covid” và ngày càng siết chặt hơn. Ảnh: AP.

Cụ thể, các thuyền viên người Trung Quốc sẽ phải cách ly 3 tuần trước khi trở về nước, thêm hai tuần nữa khi cập cảng và hai tuần cách ly cuối tại địa phương trước khi đoàn tụ với gia đình.

Đối với các tàu đã bổ sung thuyền viên ở nơi khác, họ sẽ phải đợi hai tuần mới được phép cập cảng Trung Quốc.

Để tuân thủ, các chủ tàu và quản lý đã phải định tuyến lại hành trình, trì hoãn các chuyến hàng và thay đổi thủy thủ đoàn, làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng.

“Các hạn chế của Trung Quốc gây ra nhiều thách thức”, ông Guy Platen – Tổng thư ký của Phòng Vận chuyển Quốc tế, đại diện cho các chủ tàu và nhà khai thác, chia sẻ. “Bất kỳ hạn chế nào đối với hoạt động tàu đều tác động đến chuỗi cung ứng và gây ra gián đoạn thực sự”.

Là nước xuất khẩu lớn nhất thế giới, Trung Quốc đã trở thành trung tâm quan trọng của ngành vận tải biển. Đây cũng là quốc gia cuối cùng áp dụng chính sách “Zero Covid”, và ngày càng siết chặt hơn.

Mới đây, chính phủ Trung Quốc đã phong tỏa trung tâm giải trí Disneyland ở Thượng Hải và xét nghiệm bắt buộc đối với hơn 34.000 người. Một trường tiểu học ở Bắc Kinh đã thức trắng đêm truy vết sau khi một giáo viên có kết quả dương tính với Covid-19. Định nghĩa về “tiếp xúc gần” của Trung Quốc giờ đây mở rộng cho những người cách nhau một km.

Nguy cơ khủng hoảng gia tăng

nganh van tai bien dau dau voi lenh cach ly 7 tuan cua trung quoc hinh 2

Trung Quốc là nước xuất khẩu lớn nhất thế giới và là trung tâm quan trọng của ngành vận tải biển. Ảnh: South China Morning Post.

Trên thế giới, các nhà máy, cơ sở vận tải và người tiêu dùng vẫn đang điều chỉnh để thích ứng với đại dịch dù gặp nhiều khó khăn. Tình trạng thiếu hụt nguồn cung đang có dấu hiệu giảm bớt tại Mỹ, nhưng tình hình ở Anh lại tệ hơn. Một số cảng ở châu Á ít tắc nghẽn hơn, nhưng các tài hàng tại California, Mỹ vẫn nối đuôi nhau chờ cập cảng.

Các nhà quản lý và điều hành tàu đã kêu gọi chính phủ Trung Quốc nới lỏng các lệnh cấm và nên ưu tiên cho các thủy thủy đoàn và ngành hàng hải, nếu không nguy cơ gián đoạn sẽ ngày càng gia tăng.

“Trọng tâm chính của các cảng nước này vẫn là cách ly và đảm bảo sức khỏe”, ông Terence Zhao, CEO Singhai Marine Services, một trong những hãng cung cấp thủy thủ đoàn lớn nhất Trung Quốc, nhận định. “Các quy định thường xuyên thay đổi, tùy thuộc vào tình hình Covid tại địa phương”’.

Tuy vậy, một vài người cho rằng các quy định quá khắt khe và cứng nhắc. Trong một số trường hợp các thuyền viên cần cấp cứu khẩn cấp, họ cũng không được chăm sóc tại đất liền.

“Trung Quốc là vấn đề lớn”, ông Bjorn Hojgaara, CEO công ty quản lý tàu Anglo-Eastern Univan Group kiêm Chủ tịch Hiệp hội chủ tàu Hồng Kông, nhấn mạnh. “Họ đang làm rất tốt việc kiểm soát dịch bệnh, nhưng cái giá phải trả là không cho thuyền viên vào. Ngay cả các thuyền viên Trung Quốc đôi khi cũng không thể quay trở lại nước”.

Hoạt động tại Trung Quốc đã trở thành thách thức ngay cả đối với các nhà khai thác lớn nhất, trong đó có Cargill. “Có những trường hợp chậm trễ diễn ra trong vài giờ, nhưng cũng có lúc kéo dài đến vài ngày”, Eman Abdalla, Giám đốc chuỗi cung ứng và hoạt động toàn cầu của hãng Cargill, cho biết. Công ty này đã có những tàu hàng phải chịu phí trễ hạn.

Euronav, một trong những chủ sở hữu tàu chở dầu lớn nhất thế giới, đã chi khoảng 6 triệu USD để xử lý các sự cố gián đoạn liên quan đến cuộc khủng hoảng thay đổi thuyền viên, bao gồm cách ly và chi phí đi lại cao hơn.

“Trước đây, việc luân chuyển thủy thủ đoàn ở Trung Quốc khá dễ dàng. Bây giờ, về cơ bản là không thể”, Giám đốc điều hành Hugo De Stoop cho biết.

Chi phí tăng đẩy giá vận chuyển leo thang. Giá vận chuyển một số container cao nhất được ghi nhận ở mức 9.146 USD/container 40 feet vào ngày 18/11, tăng gấp 6 lần so với mức trung bình 5 năm tính đến năm 2019. Giá vận chuyển bằng tàu chở dầu và tàu chở hàng rời thì tăng không đáng kể.

Các chủ tàu cũng thừa nhận họ đang phải xoay xở trước các lệnh hạn chế của Trung Quốc bằng cách chuyển gánh nặng cho thuyền viên. Ông Hojgaard nói nước này không cho phép quá 3 thủy thủ người Trung Quốc trên một chuyến tàu cập bến. Vì vậy, thời gian trở về nhà của họ có thể kéo dài hàng tháng.

Anglo-Eastern cho biết khoảng 800 trong số 16.000 thủy thủ đoàn đang quá hạn trợ caapsp và hơn 100 người đã ở trên tàu hơn 11 tháng, vượt quá số ngày tối đa được luật pháp quốc tế cho phéo ở trên tàu. “Chúng tôi đang cố gắng hết sức để giải quyết nhưng không thể”, ông Hojgaard chia sẻ.

Theo một cuộc khảo sát mới của Oxford Economics với 148 doanh nghiệp từ 18/10 – 29/10, gần 80% dự báo cuộc khủng hoảng nguồn cung vẫn có nguy cơ tệ đi. Dù vậy, phía Trung Quốc thì phát tín hiệu rằng họ sẽ không nới lỏng các quy tắc chống dịch.

“Trung Quốc quyết tâm đạt được ‘Zero Covid’ và họ sẽ không nới lỏng các quy định. Họ thậm chí có thể tăng cường vào dịp Thế vận hội mùa đông diễn ra vào tháng 2 năm sau”, ông Terence Zhao nhận định.

Hương Vũ (Theo South China Morning Post)

Bình Luận
 
 
Tin mới
Cắt giảm, đơn giản hóa quy định kinh doanh thuộc quản lý Bộ Thông tin và Truyền thông

(CLO) Chính Phủ quyết định cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến các ngành nghề kinh doanh thuộc quản lý Bộ Thông tin và Truyền thông như cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền; cung cấp trò chơi điện tử G1, G2, G3, G4 trên mạng; báo chí; kinh doanh dịch vụ viễn thông...

Dự báo thời tiết 10 ngày tới (Từ đêm 17/11 đến 7/12): Tây Nguyên mưa lớn

(CLO) Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia: Từ đêm nay 27/11 đến ngày 30/11, ở Trung Trung Bộ, Nam Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to

Lễ trao Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần VII sẽ chính thức diễn ra ngày 28/11

(CLO) Theo đó, Lễ trao Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ VII sẽ diễn ra vào lúc 20 giờ 10 phút ngày 28/11/2021. Chương trình được ghi hình tại Nhà hát lớn Hà Nội, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội và tường thuật trực tiếp trên kênh VTV1.

Dự báo thời tiết 28/11/2021: Trung Bộ, Tây Nguyên mưa lớn diện rộng

(CLO) Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia: Trung Bộ và Tây Nguyên đêm 27/11 và ngày 28/11 mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Đồng bộ triển khai mở rộng cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây

(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản đề nghị Thành phố Hồ Chí Minh sớm cung cấp thông tin quy hoạch, dự án liên quan để đồng bộ triển khai mở rộng cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.

Khởi tố nhóm đối tượng ''truy sát'' đối thủ trên sân bóng

(CLO) Công an thành phố Hội An (Quảng Nam) vừa ra quyết định khởi tố nhóm đối tượng dùng hung khí cố ý gây thương tích tại sân bóng Thủy Lợi.

Tổng cục Hài quan Trung Quốc chuẩn hoá các hồ sơ xuất nhập khẩu

(CLO) Ban Thư ký ASEAN đã tổ chức Hội nghị trực tuyến để Tổng cục Hải quan Trung Quốc giới thiệu quy định Đăng ký doanh nghiệp nhập khẩu thực phẩm vào Trung Quốc (Lệnh 248), Biện pháp quản lý an toàn thực phẩm nhập khẩu vào Trung Quốc (Lệnh 249).

Tìm người đến các bệnh viện, địa điểm liên quan ca bệnh Covid-19 ở TP Vinh

(CLO) Ngày 27/11, liên quan đến chùm ca bệnh trong cộng đồng vừa mới phát hiện ở TP. Vinh (Nghệ An), Trung tâm Chỉ huy phòng chống Covid-19 TP. Vinh phát thông báo khẩn về địa điểm liên quan đến bệnh nhân Covid-19.

Kẻ mang án giết người, trốn khỏi trại giam hơn 30 năm vẫn không thoát

(CLO) Vũ Văn Hòa mang án “giết người”, bị phạt tù chung thân. Trong quá trình chấp hành án, Hòa đã trốn khỏi trại giam và bặt vô âm tín suốt hơn 30 năm qua. Vậy nhưng, cuối cùng hắn vẫn không thể trốn thoát được mãi.