Người dân TP. HCM khổ sở vì cầu Nam Lý ‘đắp chiếu’ nhiều năm: “Tôi từng phá sản vì nó”
(CLO) Vì còn vướng mặt bằng, cầu Nam Lý (TP. Thủ Đức) đã tạm ngưng hơn 5 năm qua, chưa tiếp tục thi công. Điều này khiến đời sống của người dân tại khu vực gặp nhiều khó khăn.
Theo ghi nhận của phóng viên báo Nhà báo & Công luận, công trình cầu Nam Lý (đường Đỗ Xuân Hợp, TP. Thủ Đức, TP. HCM) sau nhiều năm khởi công, hiện vẫn đang nằm dang dở.

Bài liên quan
An Giang đứng đầu danh sách số vụ vi phạm phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi
Gia Lai: Xử lý không dứt điểm, hàng loạt công trình nhà chòi, nhà quán “mọc lên” trái phép
Nóng 18h: Hà Nội mạnh tay thu hồi giấy phép xây dựng với các đại công trình gây ô nhiễm
Dấu hiệu rút ruột công trình tại dự án đường và cách làm việc ''khó hiểu'' của chủ đầu tư

Bên trong công trình, cỏ mọc cao gần bằng ngực người.

Nhiều thanh sắt không được rào chắn, chìa ra ngoài rất nguy hiểm.

Tại đây, công trình được che chắn bằng nhiều tấm thiếc đã cũ nát, hư hỏng, bị vẽ bậy lên trên.

Công trình được rào chắn gần một nửa con đường, khiến cho phần đường tại đây bị thu hẹp, xe cộ qua lại khó khăn và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

Những lúc cao điểm trong ngày, vì đường nhỏ nên thường xảy ra kẹt xe.

Ngoài ra, khi vào mùa mưa, nơi này thường xảy ra ngập úng.

Cảnh tượng nhếch nhác, đầy rác dưới chân cầu. Gầm cầu thấp khiến cho việc di chuyển vào phía bên trong gặp khó khăn.

Công trình dở dang, nằm ngay bên trên nhà ở, nơi kinh doanh của người dân.

Không ít những thanh sắt rỉ sét, nằm lơ lửng ra phía phần đường.

Lối đi đến chung cư gần đó cũng bị chặn, người dân phải đi vòng đường khác để vào.

Được biết, dự án xây cầu Nam Lý được khởi công tháng 10/2016, chiều dài cầu 449m, tổng mức đầu tư 857 tỷ đồng.

Công trình được đầu tư xây dựng để thay thế cho cầu cống đập Rạch Chiếc hiện hữu đã bị xuống cấp nghiêm trọng.

Theo kế hoạch, thời hạn thi công 18 tháng nhưng đến nay mới triển khai thi công trên phạm vi có mặt bằng, đạt khoảng 40% khối lượng công trình.

Kể từ ngày tạm ngừng thi công, cuộc sống của người dân tại đây dần trở nên ảm đạm hơn.

Bà Nguyễn Thị Năm (76 tuổi, ngụ TP. Thủ Đức) cho biết, trước đây bà Năm kinh doanh cây kiểng. Sau khi cầu được khởi công, khách hàng khó có thể đi vào bên trong cửa hàng vì bị một phần công trình che mất biển hiệu.

Ngày qua ngày, lượng khách càng vắng hơn. Qua nhiều năm không thể gồng gánh chi phí thuê mặt bằng, bà Năm phá sản. Sau đó, bà chọn công việc bán nước giải khát ở dưới chân cầu để kiếm thu nhập, nuôi ba vợ của bà năm nay đã 90 tuổi.

"Giờ chỉ mong sao cho công trình hoàn thành xong sớm để bà con ở đây còn làm ăn. Phá sản cũng mấy người rồi chứ đâu riêng một mình tôi. Bán nước uống ở đây chỉ đủ sống qua ngày thôi, lâu lâu còn bị đuổi, không cho bán. Phải nói là khó khăn trăm bề", bà Năm chia sẻ.

Theo chủ đầu tư dự án - Ban Quản lý dự án đầu tư các công trình giao thông TP. HCM, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến sự chậm trễ của cầu Nam Lý là khó khăn trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB).

Cầu Nam Lý hiện còn vướng 48 trường hợp liên quan đến GPMB.

Công tác GPMB chậm do một số nguyên nhân như: Thẩm định giá đất bồi thường khó khăn, kéo dài do phải căn cứ vào các hợp đồng giao dịch.

Giá giao dịch chưa phù hợp thực tế dẫn đến khi tổ chức công bố, người dân không đồng ý, phải thẩm định lại nhiều lần. Trong khi đó, nguồn bố trí tái định cư (đất nền, căn hộ) cũng hạn chế, chưa cân đối kịp.

Theo đó, UBND TP. Thủ Đức đang lập thủ tục ban hành quyết định thu hồi đất, lập và phê duyệt phương án bồi thường; chi trả tiền cho các hộ dân và tổ chức. Dự kiến hoàn thành công tác GPMB dự án cuối năm 2022.
