Xe

‏Nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai thế giới chuyển sản xuất sang Mỹ‏

‏Dũng Phan ‏‏(Theo Daily Mail)‏ 09/05/2025 06:23

(CLO) Trước áp lực thuế quan 25%, loạt hãng xe lớn như Audi, Hyundai, Honda đua nội địa hóa sản xuất xe điện tại Mỹ từ nay đến 2026.

‏Trong bối cảnh chính sách thương mại của Tổng thống Donald Trump thúc đẩy ngành sản xuất ô tô thay đổi, các hãng xe đang dần điều chỉnh chiến lược của mình. ‏

770-202505090613471.png
‏Ảnh chụp tại một xưởng lắp ráp ô tô. Ảnh: EPA‏

‏Đáng chú ý, xu hướng này tập trung mạnh vào lĩnh vực xe điện, dù đây là công nghệ từng bị ông Trump chỉ trích. Chính những biện pháp thuế quan của ông lại đang góp phần đưa công nghệ xe điện đến gần hơn với thị trường Mỹ.‏

‏Tập đoàn Volkswagen, nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai thế giới tính đến năm 2024, đang chuẩn bị gia nhập danh sách các hãng xe điều chỉnh hoạt động sản xuất tại Mỹ để ứng phó với thuế quan. ‏

‏Thương hiệu xe sang Audi, thuộc tập đoàn Đức, vốn chủ yếu lắp ráp các dòng xe tại Đức, Hungary, Mexico, Slovakia, Tây Ban Nha và Trung Quốc, hiện lên kế hoạch sản xuất một số mẫu crossover và SUV tại Mỹ. Một phát ngôn viên của Audi chia sẻ với DailyMail.com rằng hãng đang hướng tới việc nội địa hóa mạnh mẽ hơn tại thị trường này. ‏

‏Để thực hiện điều đó, Audi đang xem xét nhiều phương án khác nhau và dự kiến đưa ra quyết định cụ thể trước cuối năm nay, sau khi tham vấn ý kiến từ Tập đoàn Volkswagen.‏

‏Trong một buổi báo cáo tài chính gần đây, Giám đốc Tài chính Audi, ông Jürgen Rittersberger, tiết lộ thêm rằng hãng có kế hoạch giới thiệu 10 mẫu xe mới tại Mỹ.

Các địa điểm sản xuất dự kiến sẽ được công bố vào năm 2026. Dù chưa có quyết định cuối cùng, theo nguồn tin từ tờ Automobilwoche của Đức, Audi đang cân nhắc ba địa điểm tiềm năng tại Mỹ. ‏

‏Trong số đó, nhà máy tại Chattanooga, Tennessee, được xem là ứng cử viên hàng đầu. Đây là nơi Tập đoàn Volkswagen đang sản xuất mẫu crossover điện ID.4.

Nhờ việc Audi Q4 E-tron sử dụng chung nền tảng với ID.4, nhà máy này có thể được điều chỉnh để sản xuất mà không cần đầu tư quá nhiều từ đầu. ‏

‏Ngoài ra, Chattanooga còn là nơi sản xuất các dòng Atlas và Atlas Sport, với hàng nghìn xe được xuất khẩu mỗi năm, góp phần đáng kể vào GDP của Mỹ.‏

‏Việc chuyển đổi dây chuyền sản xuất để ưu tiên các mẫu xe Audi có thể làm giảm một phần hoạt động xuất khẩu, nhưng đổi lại sẽ giúp củng cố chuỗi cung ứng nội địa. ‏

‏Một lựa chọn khác là nhà máy mới tại Nam Carolina, nơi Volkswagen đang khởi công xây dựng để sản xuất xe bán tải và SUV chạy điện dưới thương hiệu Scout Motors.

Địa điểm thứ ba vẫn chưa được tiết lộ. Đại diện Audi hiện chưa phản hồi ngay lập tức yêu cầu bình luận từ DailyMail.com.‏

‏Tổng thống Trump từng khẳng định thuế quan 25% của ông sẽ vực dậy ngành sản xuất Mỹ sau nhiều thập kỷ suy giảm. Thực tế, một số hãng xe đang đẩy mạnh nội địa hóa sản xuất các nền tảng xe điện, vốn đã được đầu tư hàng tỷ USD. ‏

‏Điều này dẫn đến sự tái cấu trúc chuỗi cung ứng toàn cầu, phù hợp với mục tiêu của Nhà Trắng, dù không hoàn toàn đồng nhất với thông điệp chính trị của chính quyền. Audi là một minh chứng rõ ràng khi liên tục giới thiệu các mẫu xe điện ý tưởng và đặt cược lớn vào xu hướng xe điện. ‏

‏Hyundai cũng không nằm ngoài xu thế, khi tăng tốc xây dựng dòng xe điện Ioniq tại Georgia trong nhiệm kỳ thứ hai của ông Trump. Honda thì cho biết sẽ duy trì sản xuất Civic Hybrid tại Indiana để đối phó với thuế quan. Ngay cả các công ty khởi nghiệp cũng đang nắm bắt cơ hội này.‏

‏Jeremy Snyder, Giám đốc Thương mại của Slate, một công ty xe tải điện mới ra mắt, chia sẻ với DailyMail.com rằng việc sản xuất xe điện tại Mỹ là lựa chọn hiển nhiên.

Ông Snyder, nhấn mạnh các vấn đề hiện tại của xe điện chỉ xoay quanh giáo dục người dùng và cơ sở hạ tầng, vốn sẽ được cải thiện theo thời gian. ‏

‏Với người lái xe, ông Snyder cho rằng xe điện mang lại trải nghiệm vượt trội: chỉ cần cắm sạc khi đỗ xe, mỗi sáng thức dậy đã có một chiếc xe đầy năng lượng.‏

    Nổi bật
        Mới nhất
        ‏Nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai thế giới chuyển sản xuất sang Mỹ‏
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO