Điều chỉnh kích thước chữ

Những “cỗ máy tạo hit” mới của làng nhạc Việt

(NB&CL) Nói đến những tên tuổi quyền lực của làng nhạc Việt, bên cạnh những producer lừng lẫy suốt một thời gian dài thì giờ đây báo chí cũng như giới trong nghề thường đề cập tới những “hit-maker” - những người chuyên tạo hit, thậm chí còn được xem là “cỗ máy tạo hit” thuộc “thế hệ mới”.

Audio

Nhà báo & Công luận xin được giới thiệu một vài trong số những “cỗ máy tạo hit” mới của nhạc trẻ Việt hiện nay.

Hứa Kim Tuyền: Từ phóng viên trở thành producer bị “săn đuổi”

“Cầm tấm vé trên tay/Em bay đến nơi xa/Sài Gòn đau lòng quá/Toàn kỷ niệm chúng ta/Phải đi xa đến đâu?/Thời gian quên mất bao lâu?Để trái tim em bình yên như ngày đầu tiên”... - những ca từ đầy khắc khoải ấy là của ca khúc mang cái tên đầy xúc cảm “Sài Gòn đau lòng quá” - bản ballad “gây bão” Vpop thời gian qua. Chủ nhân của bản ballad ấy là một chàng nhạc sĩ tuổi đời còn rất trẻ (sinh năm 1995) Hứa Kim Tuyền.

Thực ra, nếu ai đó theo sát dòng chảy của nhạc trẻ Việt dăm năm trở lại đây sẽ thấy Hứa Kim Tuyền không hề là cái tên quá mới mẻ.

Cách đây 5 năm, tại cuộc thi Sing My Song - Bài hát hay nhất (mùa 1) năm 2016, với loạt ca khúc như: “Tình lãng phí”, “Cupid học yêu”... Hứa Kim Tuyền là một trong những thí sinh để lại dấu ấn đặc biệt nhất. Bước ra khỏi Sing My Song - Bài hát hay nhất, tên tuổi Hứa Kim Tuyền tiếp tục được chú ý với sự hợp tác cùng ca sĩ Tóc Tiên trong ca khúc “Hôm nay tôi cô đơn quá”. Cú hợp tác thành công này đã là bệ phóng cho thành công của Hứa Kim Tuyền.

HuaKimTuyen

Sau những “Tình lãng phí”, “Cupid học yêu”... sự nghiệp sáng tác của Hứa Kim Tuyền không ngừng nở rộ với hàng loạt ca khúc ra đời và được xếp vào dạng “hit” của làng nhạc Việt như “Sài Gòn đau lòng quá”, “Giữa đại lộ Đông Tây”, “Cầu hôn”, “Tặng anh cho cô ấy”, “Từ thích thích thành thương thương”, “Yêu thì yêu không yêu thì yêu”, “Một ngày hay trăm năm”…

Điều đáng nói về Hứa Kim Tuyền là chàng nhạc sĩ này không chỉ tập trung sáng tác những ca khúc về chủ đề tình yêu. Sự ra đời của những ca khúc như: “Nếu một mai tôi bay lên trời”, “Ước mơ của mẹ”, “Hoa Kỳ”… hay “Bài ca bầu cử” - vừa ra đời nhân ngày bầu cử 23/5 mới đây cho thấy chàng nhạc sỹ trẻ còn hướng tới những ca khúc thể hiện những suy nghĩ của người trẻ về thế giới xung quanh, trách nhiệm với cộng đồng.

Tôi rất bất ngờ, hãnh diện và vinh dự khi được đề nghị sáng tác “Bài ca bầu cử”. Không phải nhạc sĩ nào, nhất là nhạc sĩ trẻ lại được trao cơ hội viết những ca khúc mang tính chất cổ động, tuyên truyền như này. Đây là một thử nghiệm, bài toán mới mẻ, thú vị và ý nghĩa với riêng Tuyền” - chia sẻ của Hứa KimTuyền nhân dịp MV “Bài ca bầu cử” ra mắt chắc hẳn sẽ khiến nhiều người ngạc nhiên về chàng nhạc sỹ này.

HuaKimTuyen3

Sở hữu màu sắc âm nhạc đa dạng, từ pop ballad, dance đến soul, jazz… đa dạng, đa chiều cả trong tư duy âm nhạc… tất cả những yếu tố đó có lẽ đã là nguyên cớ để tới nay, chỉ sau chưa đầy 5 năm, ở tuổi 26, chàng trai người Sài Gòn này đã vụt trở thành một producer “đắt khách”.

Sẽ là không quá lời nếu nói rằng, giờ đây từ những giọng ca đã có “thương hiệu” như Thu Minh, Uyên Linh, Tóc Tiên, Văn Mai Hương… đến những giọng ca “thời thượng” hiện nay như Trúc Nhân, Amee, Đức Phúc, Đen Vâu, Jun Phạm, Gil Lê, Hương Giang, Thiều Bảo Trâm, Hoàng Duyên, Hoàng Dũng… đều phải “cậy nhờ” đến Hứa Kim Tuyền để tạo dựng cho mình những ca khúc mới “hút” người nghe.

Và thực sự, từ sự hợp tác với Hứa Kim Tuyền, nhiều người trong số họ đã có được những bản hit sau thời gian im ắng. Đơn cử như Uyên Linh với “Giữa đại lộ Đông Tây”. Tên tuổi, giọng hát đầy nội lực của Uyên Linh là điều không thể bàn cãi, nhưng có lẽ quán quân của Vietnam Idol năm nào sẽ khó có khả năng “gây bão” trở lại dữ dội đến thế nếu đó không phải là ca khúc “Giữa đại lộ Đông Tây” của Hứa Kim Tuyền.

Không chỉ là “hit-maker cho người ta”, Tuyền còn được cho là đang nỗ lực tạo dựng hit cho mình, không chỉ trên tư cách nhạc sĩ mà còn là một ca sĩ. Ca sĩ Văn Mai Hương từng chia sẻ rằng cô đã rất muốn mua “Sài Gòn đau lòng quá” nhưng Hứa Kim Tuyền không bán - chừng ấy thôi cũng đủ thấy chàng nhạc sĩ trẻ này cũng khát khao cầm mic đến mức nào.

Trước đó, Hứa Kim Tuyền còn cho thấy mình khá thành công trong vai trò giám đốc âm nhạc “kiêm” host cho Xuân hạ thu đông rồi xuân – show thực tế mang âm nhạc biểu diễn ngoài đường phố. Hứa Kim Tuyền còn được xem là một cái tên khá đáng nể trong giới viết nhạc marketing. Đáng nể bởi các sản phẩm nhạc quảng cáo của Tuyền như “Đi về nhà”, “Em bé”, “Em là châu báu”,... thành công không thua kém bất kỳ sản phẩm âm nhạc chính thức nào.

Tôi nghĩ, mình cũng đã góp phần giúp định nghĩa lại khái niệm về nhạc quảng cáo của các nhãn hàng: không phải là dạng nhạc nghe một lần rồi thôi mà đó vẫn có thể là những sản phẩm rất chất lượng, có sức sống lâu dài thậm chí có thể đem đi để biểu diễn nữa” - Hứa Kim Tuyền chia sẻ quan điểm.

Sở hữu tài năng, cá tính âm nhạc của Hứa Kim Tuyền, tới hôm nay, có lẽ chẳng mấy bạn trẻ nào mê Vpop không biết tới, nhưng có lẽ nhiều người sẽ khá ngạc nhiên nếu biết rằng, Hứa Kim Tuyền không phải là con nhà nòi cũng không được đào tạo bài bản về âm nhạc ngay từ đầu.

Hứa Kim Tuyền sinh ra và lớn lên tại TP. Hồ Chí Minh trong một gia đình không có truyền thống nghệ thuật. Anh theo học tại trường Đại học Văn Lang chuyên ngành Báo chí và Truyền thông. Ra trường, Tuyền trở thành phóng viên giải trí cho một tờ báo cho lứa tuổi học trò. Niềm say mê với âm nhạc đã đưa chàng phóng viên đến với Sing My Song - Bài hát hay nhất và cuộc thi đã đưa chàng trai trẻ bước vào lối rẽ mới của cuộc đời.

Khắc Việt- Khắc Hưng: Dìu nhau tới những thành công

Lễ trao giải “Zing Music Awards” (ZMA) năm 2017 chứng kiến một sự kiện được xem là hy hữu của Vpop đó là lần đầu tiên hai nhạc sĩ đồng thời là anh em ruột đều có tên trong danh sách đề cử giải thưởng nhạc sĩ trong năm: Khắc Việt và Khắc Hưng.

Nhìn lại hành trình âm nhạc của họ, không khó để nhận ra rằng, cặp anh em nhạc sĩ này đã song hành dìu nhau đến những thành công. Giữa họ dường như không chỉ có tình thân mà còn là tình đồng nghiệp, thậm chí là sự ngưỡng mộ, chia sẻ, thấu hiểu dành cho nhau. Khắc Việt từng thừa nhận mình thần tượng em trai Khắc Hưng về nhiều khía cạnh: tài năng, sáng tạo và cả khả năng cân bằng cả hai yếu tố nghệ thuật và đại chúng trong một sáng tác.

Trong ký ức của người anh Khắc Việt vẫn chẳng quên thời gian khó khăn khi mới từ quê nhà Yên Bái xuống học ở Nhạc viện Hà Nội, nay là Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, “hai anh em cùng thuê chung phòng trong ký túc, cùng chăm lo cho nhau”, phải làm đủ mọi việc từ việc đi hát lót ở các tụ điểm, phòng trà, hội chợ đến mày mò và tự đi xin số điện thoại, chủ động gửi bài cho các ca sĩ để mong tác phẩm của mình được sử dụng.

11-15435537079291707847444

Nhưng giờ đây, mọi chuyện đã hoàn toàn đổi khác. Khắc Hưng từng gây nên nhiều tranh cãi khi thẳng thắn phát ngôn trong một bài phỏng vấn rằng: “Khi đã có vị trí trong làng âm nhạc, tôi mong muốn sản phẩm mình làm ra phải chất lượng nhất và được người xứng đáng sử dụng. Để làm việc được với tôi thì phải có tâm, có tài và có tiền. Làm việc với sao hạng A tôi cảm nhận được sự chuyên nghiệp, và làm rất nhàn vì họ hiểu mình muốn gì, chứ tôi cũng không có nhiều thời gian để thử nghiệm với quá nhiều khách hàng”. Một phát ngôn nhiều tranh cãi nhưng Khắc Hưng có cơ sở cho sự tự tin của mình.

Năm 2016, ca khúc “Sau tất cả” trở thành ca khúc “hot” nhất của năm, giúp cái tên Khắc Hưng vụt sáng, bứt phá trở thành “hit - maker”. Bài hát này cũng giúp cho tên tuổi của nam ca sĩ Erik bắt đầu thực sự tỏa sáng. Những năm sau đó, năm nào Khắc Hưng cũng có cho mình những ca khúc nằm chễm chệ trên top thịnh hành của Youtube, đơn cử như: “Ghen”, “Đâu chỉ riêng em”, “Trong trí nhớ của anh”, “I’m still loving you”, “Vì yêu cứ đâm đầu”…

Không ai có thể phủ nhận Khắc Hưng chính là người đứng sau những bản hit của Nguyễn Trần Trung Quân, Đức Phúc, Noo Phước Thịnh, Erik, Bảo Anh,... Đặc biệt những cú hợp tác và gặt hái được nhiều thành công với Mỹ Tâm với những ca khúc như: “Anh đợi em”, “Người hãy quên em đi”, OST “Chị trợ lý của anh”,... đã thực sự là bệ phóng “thăng hạng” cho tên tuổi của Khắc Hưng.

Mùa Covid vừa qua, tên tuổi của Khắc Hưng một lần nữa nổi như cồn khi ca khúc “Ghen cô Vy” - được Khắc Hưng sáng tác trên nền giai điệu bản hit “Ghen” ra mắt năm 2017 - trở thành hiện tượng âm nhạc không chỉ trong nước mà trên cả thế giới. MV “Ghen cô Vy” không chỉ nhận được lượt view khủng trên YouTube, mà các phiên bản tiếng Anh, tiếng Nhật, Pháp,… của ca khúc liên tục được các nghệ sĩ nổi tiếng và người hâm mộ trên thế giới cover lại. “Vũ đạo rửa tay” trên nền ca khúc “Ghen cô Vy” cũng nhanh chóng gây “sốt” trên các nền tảng mạng xã hội.

KV-KH

Người anh Khắc Việt cũng thành công không kém. Năm 2009, Khắc Việt ra mắt single “Quên” và ngay lập tức ca khúc trở thành một cơn sốt trên mạng vào thời điểm đó. Năm 2010, album “Yêu lại từ đầu” và 4 bài hát trong album gồm “Yêu lại từ đầu”, “Như vậy nhé”, “Em thế nào”, và “Quên” cũng trở thành hit ngay trong thời điểm ra mắt.

Nhiều ca khúc của Khắc Việt được các ca sĩ săn đón và trở thành hit. Tuấn Hưng và ca khúc “Tìm lại bầu trời” là một ví dụ. Trong một đêm nhạc được tổ chức cuối tháng 1/2021 tại TP.HCM, ca sĩ Tuấn Hưng đã cho biết mình biết ơn nhạc sĩ Khắc Việt vì nhờ “Tìm lại bầu trời”, tên tuổi anh mới đi lên sau thời gian dài đứng chững. “Không có sáng tác của Khắc Việt thì không biết Tuấn Hưng bay đến chân trời nào rồi. Người nghệ sĩ, ca sĩ nào cũng cần một bài hát được mọi người biết đến”, Tuấn Hưng chia sẻ. Năm 2019, ca khúc “Không phải em đúng không?” của Khắc Việt trở thành bản hit đầu tay của Dương Hoàng Yến sau chặng đường 10 năm đi hát.

Tuy nhiên, thành công là vậy, nhưng Khắc Việt chia sẻ với báo giới rằng: “Âm nhạc của tôi không bằng Hưng. Cậu ấy có cách tiếp cận âm nhạc văn minh hơn tôi rất nhiều. Âm nhạc của tôi thiên về số đông còn âm nhạc của Hưng vừa thu hút được số đông vừa có tính nghệ thuật. Bài hát của tôi thường có thể đảm bảo làm hài lòng thị hiếu khán giả nhưng không có tính nghệ thuật hoặc ngược lại. Tôi thừa nhận mình không cân bằng hai yếu tố đó tốt bằng Hưng”.

Có lẽ đó cũng là chia sẻ khiêm tốn, chân thành và nhiều sự yêu thương của một người anh dành cho em trai mình. Sự yêu thương ấy cũng có sợi dây để Khắc Việt - Khắc Hưng gắn kết, cùng dìu nhau tới những thành công mới.

Vương Quốc Tuân- Vương Anh Tú: “Hit-maker” của những “ca khúc lụi tim” 

Cùng “chuyên trị” những bản nhạc tình buồn, cùng “khuấy đảo” Vpop Việt những năm gần đây bằng những bản nhạc ballad nhẹ nhàng, đầy tình cảm, thậm chí được các fan hâm mộ gọi đó là những “ca khúc lụi tim” là một trong những cặp anh em nhạc sĩ được biết đến nhiều nhất trong làng nhạc Việt hiện nay: Vương Quốc Tuân - Vương Anh Tú.

Mr.Siro (2)

Người anh - Vương Quốc Tuân  thường được biết đến với nghệ danh Mr Siro. Còn nhớ cách đây hơn một năm, hồi đầu tháng 4/2020, Mr Siro phát hành độc quyền ca khúc “Đừng lo anh đợi mà” trên Zing MP3. Giống như nhiều lần khác, ca khúc này đã bứt phá nhanh chóng đến vị trí top 1 #zingchart real-time.

Cũng thời điểm đó, Mr Siro được xem là đã san bằng kỷ lục nghệ sỹ có nhiều hit đứng đầu #zingchart nhất của Sơn Tùng M-TP khi có đến 5 ca khúc đứng đầu #zingchart, điều mới chỉ có Sơn Tùng M-TP làm được trước đây: “Đừng lo anh đợi mà”, “Cô đơn không muốn về nhà”, “Một bước yêu vạn dặm đau”, “Càng níu giữ càng dễ mất”, “Tình yêu chắp vá”.

Nhưng, để làm nên biệt danh “Thánh nhạc sầu” cho Vương Quốc Tuân còn là hàng loạt những bản hit mang đậm vẻ nức nở, đẫm nỗi buồn như: “Không thể cùng nhau suốt kiếp”, “Đừng ai nhắc về anh ấy”, “Chỉ có một người để yêu trên thế gian”, “Lắng nghe nước mắt”, “Tìm được nhau khó thế nào”, “Vô hình trong tim em”, đặc biệt làm “chao đảo” fan nhất là hai bản hit: “Em gái mưa” qua phần thể hiện của Hương Tràm và “Sống xa anh chẳng dễ dàng” qua phần thể hiện của Bảo Anh.

Được phát hành vào tháng 9 năm 2017, “Em gái mưa” ngay lập tức tạo nên cơn sốt mới trong giới trẻ, chỉ sau 2 tuần ra mắt đã thu hút tới hơn 30 triệu lượt nghe. Không chỉ có vậy, “Em gái mưa” còn được trao giải Zing Music Award cho Ca khúc Pop/Ballad được yêu thích nhất và giải Bài hát hiện tượng của Làn Sóng Xanh năm 2017 và là ca khúc đánh dấu sự đột phá giúp đưa tên tuổi của ca sĩ Hương Tràm lên một tầm cao mới sau giai đoạn giành quán quân Giọng hát Việt.

vuong-anh-tu-60099775

Người em - Vương Anh Tú dường như cũng chẳng mấy kém cạnh anh trai mình. Thậm chí, với số lượng ca khúc triệu view ngày càng gia tăng theo thời gian, đã có ý kiến cho rằng khả năng “tạo hit” của Vương Anh Tú đang có phần lấn lướt anh mình.

Có thể kể ra đây hàng loạt ca khúc đã làm mưa làm gió trong cộng đồng âm nhạc và giúp các ca sĩ lọt vào Top Trending Youtube như: “Anh cứ đi đi” (Hari Won), “Cự tuyệt” (Hồ Ngọc Hà), “Có tất cả nhưng thiếu anh” (Erik), “Hết thương cạn nhớ” (Đức Phúc), “Giá như cô ấy chưa xuất hiện” (Miu Lê), “Ngày đôi ta là của nhau” (Đông Nhi ft Ông Cao Thắng), “Thuận theo ý trời” (Bùi Anh Tuấn). “Tình nào không như tình đầu” (Trung Quân), “Em ngày xưa khác rồi”, “Gặp nhưng không ở lại” (Hiền Hồ)…

Giới Vpop từng nửa đùa nửa thật nói với nhau rằng Vương Anh Tú sáng tác bài nào thì bài đó “vù lên top trending”, còn với nhiều ca sĩ, các ca khúc của Vương Anh Tú không chỉ tạo cho họ bản hit mà còn đưa họ tới những bước ngoặt ấn tượng trong sự nghiệp.

Đơn cử như với Hari Won. Ca khúc “Anh cứ đi đi” được xem là một cú nổ lớn của Vpop 2016, thu hút 10 triệu lượt nghe trên các trang nghe nhạc trực tuyến online chỉ sau 10 ngày phát hành, trở thành hit lớn hiếm hoi trong sự nghiệp ca sĩ của Hari Won.

Hay với Erik, hai ca khúc “Chạm đáy nỗi đau” của Mr. Siro và “Có tất cả nhưng thiếu anh” của người em Vương Anh Tú đã là hai cú hích giúp tên tuổi của chàng trai từng lọt vào top 12 giọng hát Việt vụt sáng lên tầm của một “Hoàng tử ballad”.

Còn với Đức Phúc, ca khúc “Hết thương cạn nhớ” của Vương Anh Tú không chỉ giúp chàng ca sĩ leo cao trên các bảng xếp hạng mà như nhìn nhận của nhiều nhà báo theo dõi âm nhạc, chính “Hết thương cạn nhớ” là ca khúc mở ra thời kỳ đỉnh cao trong sự nghiệp âm nhạc của Đức Phúc….

Cũng chính bởi khả năng giúp các ca sĩ “vù lên top trending” nên nói Vương Anh Tú là một hit-maker hay cỗ máy tạo hit mát tay của Vpop Việt có lẽ cũng không quá lời.

Hà Anh