Điều chỉnh kích thước chữ

Những khởi sắc ở phim hoạt hình kỹ xảo Trung Quốc

(CLO) "Tây du ký: Đại Thánh trở về", "Na Tra: Ma đồng giáng thế" hay "Khương Tử Nha" là những tác phẩm hoạt hình có chất lượng và nội dung khá vượt trội trong thời gian qua của Trung Quốc. Đây là những bước đệm tạo nên sự hấp dẫn của thể loại này sắp tới.

Audio

Thành công sau chục năm trầm lắng

Dù đã có một thời kỳ phát triển rực rỡ chục năm trước đó với Where is Mama (1960), Đại náo thiên cung 1965. Nhưng giới trẻ sau này lại chuộng những phim do nước ngoài “xuất xưởng” hơn do nhiều phim hoạt hình xứ Trung không bắt kịp xu hướng và thị hiếu của khán giả.

Những năm gần đây, khi dòng phim võ thuật thất thế và các tác phẩm hoạt hình lại vừa vặn thế chỗ đã tạo nên cú hích lớn cho sự hồi sinh của thể loại này. Nhiều phim gặt hái được những thành công lớn về mặt doanh thu cũng như để lại ấn tượng tốt trong lòng khán giả.

"Na Tra: Ma đồng giáng thế" - dự án phim hoạt hình 3D được chiếu vào mùa hè năm 2019 thực sự là một sự bùng nổ phòng vé với màn chốt sổ ấn tượng 4,97 tỷ NDT doanh thu (755 triệu USD). Chuyện phim dựa trên huyền thoại về nhân vật Na Tra trong tiểu thuyết "Phong thần diễn nghĩa".

Na Tra: Ma đồng giáng thế là cú hích lớn cho dòng phim hoạt hình kỹ xảo ở Trung Quốc.

Na Tra: Ma đồng giáng thế là cú hích lớn cho dòng phim hoạt hình kỹ xảo ở Trung Quốc.

Thành tích của "Na Tra: Ma đồng giáng thế" vượt qua cả bom tấn giả tưởng "Lưu lạc địa cầu" để trở thành phim có doanh thu cao thứ hai trong lịch sử phòng vé xứ tỷ dân. Trên trang Douban, dự án do đạo diễn Giảo Tử "cầm trịch" được chấm 8,4/10 điểm chất lượng, với gần 1,6 triệu lượt đánh giá.

Một phim khác cũng dựa trên cảm hứng từ "Phong thần diễn nghĩa" nhưng khai thác nhân vật "Khương Tử Nha" của bộ đôi đạo diễn Lý Vỹ và Trình Đằng và ra mắt vào dịp quốc khánh cũng có doanh thu ấn tượng, giúp nối dài thành công của tác phẩm hoạt hình trước đó.

"Khương Tử Nha" ghi nhận doanh thu phòng vé đạt 145 triệu NDT (22,18 triệu USD) trong 24 giờ, nắm giữ kỷ lục doanh thu ngày đầu công chiếu đối với dòng phim hoạt hình tại Trung Quốc. Phim chốt sổ tổng cộng 1,602 tỷ NDT (245 triệu USD) theo số liệu của Maoyan.

Trước hai phim trên, thực tế hoạt hình Trung Quốc đã có sự khỏi sắc nhờ thành công của Monkey King: Hero is Back (Tây du ký: Đại Thánh trở về) vào năm 2015. Bộ phim của đạo diễn Điền Hiểu Bằng đạt doanh thu 153 triệu USD và chỉ bị vượt mặt bởi Zootopia và Kung Fu Panda 3 "vượt mặt" tại đất nước tỷ dân.

Báo Công luận

"Monkey King: Hero is Back" đạt doanh thu 153 triệu USD, cao nhất vào thời điểm năm 2015.

Năm 2016, Big Fish & Begonia - bộ phim lấy ý tưởng từ một điển tích trong Nam Hoa Kinh của Trang Tử thời Chiến Quốc thu về 565 triệu NDT, sau đó được Netflix mua bản quyền. Năm 2017, The Guardian nhận giải Phim hoạt hình xuất sắc tại Lễ trao giải Kim Mã lần thứ 54 và China Film Director's Guild Awards lần thứ 9. The Wind Guardians (2018) cũng được vinh danh ở hạng mục này tại Lễ trao giải Kim Kê lần thứ 32.

"Tân Phong Thần bảng: Na Tra trùng sinh" ra mắt vào dịp Tết Tân Sửu cùng với "Thám tử phố Tàu 3", "Xin chào Lý Hoán Anh" và dù bị lép vế trước các bóm tấn khác nhưng doanh thu của phim cũng khá tốt với hơn 300 triệu NDT (hơn 46 triệu USD). Điểm trên Douban ghi nhận cho tác phẩm này là 7,3/10, đủ thấy chất lượng đáng tự hào của phim.

Những yếu tố vực dậy dòng phim hoạt hình kỹ xảo Trung Quốc

Trước hết, cả ba dự án phim là "Tây du ký: Đại Thánh trở về", "Na Tra: Ma đồng giáng thế" hay "Khương Tử Nha" đều có bàn tay dựng kỹ xảo từ nhân lực đồ họa Hollywood đảm bảo chất lượng về mặt hình ảnh cho mỗi phim. Có thể thấy, sự hoành tráng trên tổng thể vào hài hòa về chi tiết khi nhìn vào từng khung hình trên các tác phẩm.

Riêng "Na Tra: Ma đồng giáng thế" có tổng cộng hơn 5.000 khung hình, với sự "góp sức" của hơn 1.600 nhân viên trong vòng 5 năm. Sau đó, đạo diễn chọn ra hơn 2.000 khung hình để công chiếu và 80% phân cảnh phim phải nhờ đồ họa kỹ xảo can thiệp. Trong khi đó, "Khương Tử Nha" cũng không hề kém cạnh với 1.851 cảnh, đồ hoạ kỹ xảo phức tạp 1.300 cảnh, chiếm 70% tổng số phân cảnh.

Kỹ xảo của Khương Tử Nha hay Na Tra: Ma đồng giáng thế đều rất mượt mà, thể hiện sự trưởng thành của đội ngũ dựng phim.

Kỹ xảo của Khương Tử Nha hay Na Tra: Ma đồng giáng thế đều rất mượt mà, thể hiện sự trưởng thành của đội ngũ dựng phim.

Hơn nữa, những bộ phim này đều không đi theo những lối mòn cũ để kể câu chuyện của các nhân vật. Hình ảnh Na Tra trong phim mới phá vỡ nhân vật truyền thống, ăn sâu vào tiềm thức của người dân với vành mắt đen xì, mũi tẹt, răng cửa thưa to cùng điệu bộ nhét tay túi quần, ăn nói ngông nghênh.

"Na Tra: Ma đồng giáng thế" tuy không kể những chi tiết trong thần thoại như róc thịt trả lại mẹ cha, đại náo long cung nhưng nhờ cách xây dựng một câu chuyện mới về cậu bé ngỗ nghịch mà vẫn muốn sự công nhận của mọi người cũng như hòa đồng bằng hữu đã khiến không ít khán giả cảm động. Các nhân vật khác càng tăng tính nhân văn cho phim.

Mặt khác, những năm gần đây khán giả không còn mặn mà với dòng phim võ thuật. Điều này thôi thúc các nhà làm phim Trung Quốc phải tìm hướng đi mới. Hoạt hình kỹ xảo là một sự thế chỗ vừa vặn. Nhờ việc làm kỹ xảo ngày càng “mát tay” và nhiều cải biên thú vị nhiều người tin rằng ngành công nghiệp phim hoạt hình Trung Quốc có nhiều tiềm năng phát triển, ít nhất là ở thị trường trong nước.