Điều chỉnh kích thước chữ

Những thói quen xấu khiến bạn không thể ngủ ngon

(CLO) Giấc ngủ có ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý, tình cảm, chất lượng cuộc sống và hiệu suất làm việc của bạn.

Audio

Sự kiện: thói quen

9

Để có một giấc ngủ ngon tốt cho sức khỏe, bạn nên tránh làm những việc sau đây:

Empty

Dùng điện thoại trước khi ngủ

Các chuyên gia y tế đã cảnh báo, ánh sáng xanh phát ra từ màn hình điện thoại có thể khiến giấc ngủ của bạn bị rối loạn. Melatonin là một hormone cần thiết giúp thúc đẩy cơ thể chuẩn bị cho giấc ngủ. Tuy nhiên, ánh sáng xanh lại làm ức chế sự tiết Melatonin trong cơ thể, từ đó khiến não tưởng rằng đây là ban ngày và làm chúng ta cảm thấy luôn tỉnh táo.

Vì vậy, để ngăn ngừa rối loạn giấc ngủ, bạn không nên sử dụng điện thoại, máy tính hoặc máy tính bảng trước khi đi ngủ khoảng 1 giờ.

Empty

Ăn quá no trước khi đi ngủ

Ăn muộn, ăn khuya trước giờ đi ngủ là những thói quen xấu mà bạn phải từ bỏ ngay. Khi dạ dày chứa thức ăn sẽ kích thích não bộ, tạo gánh nặng lên hệ tiêu hóa khiến bạn không thể ngủ ngon giấc.

Vì vậy, để có một giấc ngủ ngon, bạn không nên ăn vào thời điểm trước giờ ngủ khoảng 1 đến 2 giờ. Đối với bữa tối, bạn chỉ nên ăn vừa đủ, không nên ăn quá no, đồng thời dành 30 phút để vận động nhẹ nhàng giúp dạ dày làm việc hiệu quả và ngủ ngon hơn.

Empty

Để tóc ướt đi ngủ

Có rất nhiều người có thói quen đi ngủ khi tóc vẫn còn ướt hoặc chưa khô hẳn. Đây là việc làm rất có hại cho sức khoẻ. Nếu bạn đi ngủ khi tóc vẫn còn ướt, sẽ gây ra những cơn đau đầu và bạn sẽ cảm giác nặng nề, mệt mỏi,… khi thức dậy vào sáng hôm sau.

Nguyên nhân là do phần nước lưu lại trên da đầu sẽ làm chậm hoạt động của các mạch máu gây ảnh hưởng tới vòng tuần hoàn máu. Nếu lặp lại thói quen này trong một thời gian dài, còn có thể gây ra đau nhức đầu mãn tính rất có hại cho sức khoẻ.

Empty

Kê gối quá cao

Kê cao gối khi ngủ sẽ gây ra đau mỏi cổ khi bạn thức dậy. Vì khi ngủ ở tư thế này, quá trình lưu thông máu bị ảnh hưởng, làm giảm chất lượng giấc ngủ và khiến bạn ngủ không sâu giấc. Nếu tình trạng này kéo dài, còn có thể dẫn tới khó chịu ở cổ hoặc gù lưng.

Chiều cao gối lý tưởng dành cho người lớn là khoảng 8-12 cm. Bạn nên chọn gối có độ mềm và độ cứng vừa phải để tạo sự thoải má khi ngủ.

Empty

Nghe nhạc trong khi ngủ

Chúng ta vẫn nghĩ rằng, nghe nhạc trước khi ngủ sẽ giúp đầu óc thư giãn và bản thân sẽ dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, thói quen này không những không làm bạn ngủ ngon giấc hơn mà còn khiến bạn ngủ không được sâu giấc, hay mơ màng và rất dễ gặp ác mộng. Ngoài ra, nó còn có thể gây đau đầu sau khi bạn thức dậy.