Phát hiện khủng long rồng xứ Wales to bằng... con gà

(CLO) Hóa thạch của một con khủng long có quan hệ họ hàng xa với Tyrannosaurus rex nhưng với thân hình chỉ bằng một con gà đã được phát hiện.

Audio

Sinh vật nhỏ bé nhưng đáng sợ, có di tích hóa thạch được tìm thấy trong một mỏ đá ở miền nam xứ Wales, là loài động vật chân đốt lâu đời nhất được tìm thấy ở Anh.

Nó đã được đặt tên là Pendraig milnerae để vinh danh Angela Milner, một thành viên quan trọng của phòng trưng bày khủng long thuộc Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Anh và là nhà nghiên cứu cổ sinh vật học tại bảo tàng trong hơn 30 năm.

phat hien khung long rong xu wales to bang con ga hinh 1

Ảnh vẽ mô tả con khủng long Pendraig milnerae. Ảnh: James Robbins/theguardian

Hóa thạch của Pendraig milnerae được phát hiện trong một mỏ đá ở miền nam xứ Wales vào những năm 1950 nhưng trong những năm gần đây đã bị lãng quên trong ngăn kéo cùng với một số mẫu cá sấu cho đến khi chúng được Milner tìm thấy.

Người ta cho rằng loài khủng long này đã sống cách đây từ 200 đến 215 triệu năm. Nó có thể có kích thước cơ thể tương tự như của một con gà ngày nay, nhưng với cái đuôi dài tới khoảng một mét.

Stephan Spiekman, một nhà nghiên cứu tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên, cho biết: “Pendraig milnerae sống gần thời kỳ đầu của quá trình tiến hóa khủng long ăn thịt. Rõ ràng từ xương, chúng tôi có thể thấy rằng nó là một loài ăn thịt, nhưng trong quá trình tiến hóa ban đầu của nhóm này, những con vật này khá nhỏ, trái ngược với những loài khủng long ăn thịt rất nổi tiếng như T rex, loài đã tiến hóa muộn hơn nhiều".

Spiekman cho biết: “Khu vực tìm thấy những mẫu vật này rất có thể là một hòn đảo trong khoảng thời gian nó sinh sống. Các loài sống trên đảo thường có xu hướng trở nên nhỏ hơn so với các loài trên đất liền trong một hiện tượng gọi là đảo lùn”.

Ông nói rằng vì Pendraig chưa trưởng thành hoàn toàn nên không thể đưa ra kết luận về việc này. “Chúng tôi cần thêm bằng chứng từ nhiều loài hơn để điều tra khả năng xảy ra hiện tượng lùn ở khu vực này trong thời gian đó, nhưng nếu chúng tôi có thể chứng minh, đây sẽ là sự xuất hiện sớm nhất được biết đến của hiện tượng tiến hóa này”.

Richard Butler, đồng tác giả bài báo về khủng long và là giáo sư cổ sinh vật học tại Đại học Birmingham, cho biết: “Những khám phá về khủng long thực sự rất hiếm ở xứ Wales, và đây chỉ là loài khủng long thứ ba được biết đến từ đất nước này. Thật thú vị khi tìm hiểu thêm về các loài khủng long sống ở Vương quốc Anh trong kỷ Trias, ngay vào buổi bình minh của quá trình tiến hóa khủng long”.

Các di tích được tìm thấy vào những năm 50 bởi các nhà cổ sinh vật học Pamela Robinson và Kenneth Kermack.

Vũ Anh (theo theguardian)