Xu hướng báo chí: Bản tin Email bùng nổ với nhiều lạc quan

19/06/2021 16:26

(CLO) Trong lĩnh vực kinh doanh bản tin đang bùng nổ, có rất ít số liệu quan trọng đối với các nhà xuất bản và nhà quảng cáo như tỷ lệ mở.

Ảnh: Internet

Ảnh: Internet

Bài liên quan

Đại dịch Covid-19 đem lại cơ hội cho các tờ báo địa phương

Facebook: “Ông Vua truyền thông” và tham vọng thay đổi cách làm báo

The Wall Street Journal: Chuyển đổi số và câu chuyện thu phí

Chuyển đổi số ở The Washington Post: Phất lên cùng Amazon

Tuần trước, Apple đã công bố phiên bản iOS mới của mình khiến bản tin email có thể vấp phải cản trở. Công ty đã giới thiệu một tính năng bảo mật có thể ngăn người gửi biết người nhận có mở email hay không.

Như ông Joshua Benton của Nieman Lab nói rằng: "Đây là một dấu hiệu khác cho thấy cuộc chiến chống lại quảng cáo của Apple không chỉ nhằm vào Facebook mà còn nhằm vào Substack, nền tảng bản tin email".

Mặc dù tính năng mới này rất hữu ích trong việc bảo vệ người dùng khỏi các email tiếp thị xâm nhập, nhưng một số chuyên gia cho rằng Apple nên chú ý hơn đến lợi ích của các nhà xuất bản tin tức.

Vì vậy, có vẻ như trong tương lai gần, các tác giả bản tin sẽ phải tìm một cách khác để truyền tải những thành công của sản phẩm của họ đến các nhà quảng cáo hoặc những người ủng hộ và tài trợ.

Tuy nhiên, mặc dù bản cập nhật này có thể gây khó khăn cho các nhà xuất bản, nhưng tương lai của các bản tin dường như không gặp nguy hiểm. Fix đã báo cáo nhiều lần về cách các bản tin có thể trở thành động lực doanh thu lớn nhất của các tòa soạn, hoặc ít nhất là một công cụ hữu ích để thu hút và giữ chân các độc giả cũng như kiếm tiền từ nó.

Có hai lý do khiến bản tin email đang ngày càng trở nên hấp dẫn.

Thứ nhất, phải kể tới ảnh hưởng ngày càng tăng của các nhà xuất bản cá nhân. Tại Mỹ, nhà báo Hunter Walker trở thành nhà văn Substack đầu tiên gia nhập đoàn báo chí Nhà Trắng. Mặc dù anh Walker không phải là người mới trong việc đưa tin về chính trị quốc gia, nhưng đó là “quyền truy cập chưa từng có đối với một người viết bản tin độc lập".

Bên kia Đại Tây Dương, người nổi tiếng mới nhất tham gia cuộc chơi bản tin là Dominic Cummings, cựu cố vấn hàng đầu của Thủ tướng Anh Boris Johnson. Ngoài phiên bản miễn phí, bạn có thể nhận được “nhiều nội dung cải tiến hơn trên các phương tiện truyền thông" với một mức phí chỉ 12 Bảng Anh.

Khía cạnh hứa hẹn thứ hai là tiềm năng cho một mô hình tài trợ mới. Tuần trước, nhà báo Kyle Chayka đã thông báo rằng anh sẽ có thể tài trợ cho bản tin giải trí hàng ngày bằng cách bán NFTs. Anh đã bán được 131 NFT với giá khoảng 30.000 đô la và nói rằng điều này sẽ cho phép trang tin của anh “có mức giá cạnh tranh với các ấn phẩm truyền thông kỹ thuật số lớn nhất”.

Mặc dù chúng tôi đã thấy các phương tiện truyền thông bán các bài báo riêng lẻ của họ dưới dạng NFT, mang lại nhiều tiền và rất nhiều sự chú ý, đó là ví dụ đầu tiên về việc “NFT được sử dụng như một cơ chế tài trợ bền vững hơn cho các nhà báo với tư cách là người sáng tạo”, Axios lưu ý.

NFT (Non-fungible token) là một loại tài sản số sử dụng công nghệ blockchain (chuỗi khối) - tương tự như Bitcoin - để tạo ra một chuỗi mã độc nhất đại diện cho một vật phẩm nào đó và không thể thay thế. Các chuỗi mã này thường được dùng để định danh phiên bản số của các tác phẩm nghệ thuật, bài hát hay hiện tượng mạng.

NFT được mua qua các cuộc đấu giá trực tuyến và được thanh toán bằng USD hoặc tiền ảo. Một NFT có thể đại diện cho bất cứ thứ gì, từ âm nhạc, nghệ thuật, thẻ bài bóng rổ hay thậm chí cả dòng đăng tải (tweet) trên Twitter. 

Hoàng Nam