Tăng cường xử lý vi phạm qua hệ thống giám sát hành trình

Thứ sáu, 06/12/2019 09:19 AM - 0 Trả lời

(CLO) Hiện tình trạng xe dù, bến cóc hoạt động trên địa bàn Hà Nội với tính chất ngày một phức tạp; đặc biệt vào dịp cuối năm khi nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa tăng cao. Điều này không chỉ gia tăng ùn tắc, tai nạn giao thông; mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới các doanh nghiệp vận tải chân chính.

Tình trạng xe dù dừng đỗ đón trả khách, bốc xếp hàng hóa sai quy định hết sức nhức nhối tại khu vực dọc tuyến đường Phạm Hùng

Tình trạng xe dù dừng đỗ đón trả khách, bốc xếp hàng hóa sai quy định hết sức nhức nhối tại khu vực dọc tuyến đường Phạm Hùng

Ghi nhận thực tế tại một số "điểm nóng như: Phạm Hùng, Khuất Duy Tiến, Đại Lộ Thăng Long, Giải Phóng,... xe dù, bến cóc hoạt động hết sức nhộn nhịp. Điển hình như tuyến đường Phạm Hùng, nhiều xe khách đi với tốc độ "rùa bò" để đón - trả khách ở ngoài bến gây mất trật tự an toàn giao thông.

Thậm chí, vào những khung giờ cao điểm, nhiều xe khách còn dàn hàng 2 hoặc đột ngột giảm tốc độ để tạt vào lề đường đón trả khách. Đường Phạm Hùng vốn được xem là một "điểm nóng" vì bến xe Mỹ Đình nằm trên cung đường này là một trong những bến xe lớn của thành phố, có nhiều lượt xe khách ra vào bến.

Nhiều nhà xe sử dụng những chiêu thức tinh vi như đã lập các văn phòng đại diện, tập trung chủ yếu gần các bến xe. Tuy nhiên, chỉ có một vài văn phòng đăng ký hoạt động hợp pháp, còn lại, đa số đều như một bến xe cóc, đón trả khách đều đặn ở nhiều điểm, trải dọc trên các tuyến phố Hà Nội.

Anh Hải - một lái xe chạy khách chạy tuyến Hà Nội - Quảng Ninh bức xúc, khoảng 2 năm gần đây, lượng khách đến Bến xe Mỹ Đình giảm hẳn. Một phần nguyên nhân là do xung quanh Bến xe Mỹ Đình luôn tồn tại nhiều xe dù, bến cóc ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của các doanh nghiệp trong bến.

Cùng chung bức xúc với anh Minh - tài xế xe khách liên tỉnh tuyến Hà Nội - Ninh Bình cho biết, tình trạng xe dù, bến cóc, xe limousine dưới 9 chỗ len lỏi vào khu vực nội thành không chỉ gây mất trật tự an toàn chung của thành phố, mà ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của doanh nghiệp vận tải tuyến cố định.

Xe dù không mất chi phí bến bãi, không phải thực hiện những nghĩa vụ tài chính tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh trong hoạt động vận tải.

Nhằm chấn chỉnh hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội yêu cầu các đơn vị thực hiện đồng bộ các giải pháp góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông  trên địa bàn Thành phố Hà Nội.

Empty
Bến cóc khu vực Đại lộ Thăng Long

Bến cóc khu vực Đại lộ Thăng Long

Thanh tra Sở GTVT xây dựng phương án bố trí lực lượng tuần tra, chốt trực tại các khu vực bến xe, đầu mối giao thông, địa điểm xe khách thường xuyên vi phạm như: Dừng, đỗ đón trả sai quy định, chạy “rùa bò”, bốc xếp hàng hóa hành lý sai quy định,...

Sử dụng xe chuyên dụng, xe loa tăng cường đôn đốc, nhắc nhở thường xuyên các lái xe cố tình chây ì, cố tình vi phạm các quy định trong hoạt động vận tải. Tiếp tục phối hợp với cơ quan thông tấn báo chí để kịp thời thông tin kết quả xử lý vi phạm, tình hình trật tự an toàn giao thông tại khu vực phụ trách.

Dùng các thiết bị chuyên dùng để chụp ảnh các xe vi phạm (biển số, đơn vị vận tải) tổng hợp, phối hợp với Phòng Quản lý vận tải trích xuất qua hệ thống theo dõi giám sát hành trình (GPS), đề xuất xử lý nghiêm các phương tiện, lái xe vi phạm.

Bên cạnh đó, Phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông tiếp tục rà soát, tổ chức phân luồng giao thông hợp lý tại các khu vực có hiện tượng ùn tắc giao thông. Chủ trì phối hợp với Thanh tra Sở GTVT và các đơn vị có liên quan rà soát, điều chỉnh các biển báo hiệu phù hợp.

Văn phòng Ban An toàn giao thông tiếp tục phối hợp với các cơ quan, chính quyền cấp cơ sở, cơ quan báo, đài tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đến nhân dân về các chủ đề: Đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy, không sử dụng rượu bia, chất kích thích khi tham gia giao thông, hành khách phải thắt dây an toàn khi ngồi trên xe.

Khuyến cáo các biện pháp phòng ngừa tai nạn giao thông; khuyến khích người dân sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng, hạn chế đi lại bằng phương tiện cá nhân,...

Thế Anh

Tin khác

Đề nghị nâng cấp cảng hàng không Thọ Xuân lên sân bay quốc tế

Đề nghị nâng cấp cảng hàng không Thọ Xuân lên sân bay quốc tế

(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đề nghị địa phương nghiên cứu, kêu gọi các hãng hàng không khai thác thêm các chuyến bay quốc tế không thường lệ đi/đến cảng hàng không Thọ Xuân nhằm phát triển thị trường bay quốc tế.

Giao thông
Đường sắt chính thức mở bán vé tàu “Kết nối di sản miền Trung”

Đường sắt chính thức mở bán vé tàu “Kết nối di sản miền Trung”

(CLO) Tin từ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết, ngành đường sắt sẽ chính thức mở bán vé tàu Huế - Đà Nẵng với tên gọi “Kết nối di sản miền Trung” từ hôm nay (19/3).

Giao thông
Xem xét điều chỉnh chu kỳ kiểm định phương tiện vào thời điểm phù hợp

Xem xét điều chỉnh chu kỳ kiểm định phương tiện vào thời điểm phù hợp

(CLO) Tin từ Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, sẽ giao các cơ quan, đơn vị tiếp tục nghiên cứu những yếu tố có liên quan để từ đó xem xét điều chỉnh chu kỳ kiểm định vào thời điểm phù hợp,

Giao thông
Hoàn thành Quy hoạch tuyến đường sắt mới Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh

Hoàn thành Quy hoạch tuyến đường sắt mới Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh

(CLO) Đơn vị tư vấn (Liên danh Công ty CP Tư vấn và xây dựng GTVT và Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT – CTCP) vừa hoàn thành Báo cáo giữa kỳ lập Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Giao thông
Kiểm soát giấy tờ đi tàu bay đối với hành khách quốc tế nhập cảnh, quá cảnh

Kiểm soát giấy tờ đi tàu bay đối với hành khách quốc tế nhập cảnh, quá cảnh

(CLO) Việc gia tăng các trường hợp hành khách bị từ chối nhập cảnh gây thiệt hại cho hãng vận chuyển; tạo áp lực lên cảng hàng không và tiềm ẩn rủi ro mất an ninh, an toàn, trật tự tại cảng hàng không, trên tàu bay.

Giao thông