Điều chỉnh kích thước chữ

Thanh Hoá: Hai anh em tử vong do đuối nước

CLO) Thấy em bị trượt từ đống cát xuống hố sâu, người anh xuống cứu đã bị ngạt nước dẫn đến tử vong vừa xảy ra tại huyện Đông Sơn, Thanh Hoá vào tối qua (21/5).

Audio
Hố sâu khoảng chừng hơn 2m phía sau đống cát, nơi 2 em nhỏ trong một nhà bị chết do ngạt nước không có biển cảnh báo, rào chắn.

Hố sâu khoảng chừng hơn 2m phía sau đống cát, nơi 2 em nhỏ trong một nhà bị chết do ngạt nước không có biển cảnh báo, rào chắn.

Thông tin ban đầu từ người dân gần khu vực trên cho biết, vào khoảng 17 giờ, ngày 21-5, có ba cháu nhỏ ở khu vực thị trấn Rừng Thông, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hoá có tới khu vực tuyến đường trục chính kết nối với quốc lộ 45, 47 chạy qua địa bàn huyện Đông Sơn, Thanh Hoá đang triển khai thi công để chơi cát.

Khi đang chơi trên đống cát đổ trên trục chính của tuyến đường đang làm dở thì cháu T.Th.L (8 tuổi) bị trượt chân rơi xuống hố. Thấy em gái vùng vẫy dưới nước sâu, cháu T.Q.V (10 tuổi) đã nhảy xuống nước để cứu, nhưng cả 2 anh em đã bị ngạt nước đều dẫn đến tử vong.

“Lúc đó khoảng 17 giờ. Ba đứa nhỏ ra chơi cát ở trên trục đường chính kết nối với quốc lộ 45,47 đang làm dở dang thì con em bị rớt xuống hố sâu, anh trai nhảy xuống cứu thì bị ngạt nước dẫn đến tử vong” - một người dân gần đó cho biết.

Cũng theo nhiều người dân gần khu vực trên cho hay, “khi xảy ra sự việc trên, có một cháu bé 8 tuổi (chưa rõ danh tính) chơi cùng đã chạy về báo tin, người thân trong gia đình chạy ra cứu vớt nhưng không kịp. Hai cháu trong một gia đình chết thật thương tâm”.

Tuyến đường trục chính nối quốc lộ 45,47 thuộc địa bàn huyện Đông Sơn đang hoàn thiện do Công ty Miền Tây triển khai thi công không hề có biển cảnh báo công trường.

Tuyến đường trục chính nối quốc lộ 45,47 thuộc địa bàn huyện Đông Sơn đang hoàn thiện do Công ty Miền Tây triển khai thi công không hề có biển cảnh báo công trường.

Sáng ngày 22/5, theo quan sát của PV Báo NB&CL tại hiện trường vụ 2 cháu bé bị chết cho thấy, đây là công trường xây dựng đường nối với quốc lộ 45,47 chạy qua địa bàn huyện Đông Sơn, Thanh Hoá với tổng chiều dài hơn 2km. Đơn vị thi công tuyến đường đã hoàn thành rất nhiều hạng mục cùng tuyến. Nơi 2 cháu bé bị chết do ngạt nước là một hố nước sâu chừng khoảng chừng hơn 2m, phía dọc trục chính được ngăn cách bởi đống cát san nền chưa được gạt. Quanh khu vực công trường không có biển cảnh báo hay rào chắn cảnh báo công trường đang thi công.

“Nếu có biển cảnh báo hay rào chắn cho biết công trường đang thi công thì có lẽ không xảy ra những cái chết thương tâm đến như vậy. Việc đau lòng đối với gia đình đã xảy ra rồi, mong sao các cơ quan chức năng cần vào cuộc xử lý sự tắc trách của cơ quan quản lý và thành viên giám sát công trình dẫn đến những cái chết thương tâm” - một người dân gần đấy cho biết.

Người dân khu vực trên tỏ ra thương xót và cần sự vào cuộc xử lý trách nhiệm đối với đơn vị liên quan về sự tắc trách trên. Ảnh: Minh Anh

Người dân khu vực trên tỏ ra thương xót và cần sự vào cuộc xử lý trách nhiệm đối với đơn vị liên quan về sự tắc trách trên. Ảnh: Minh Anh

Sáng cùng ngày (22-5), trao đổi qua điện thoại, một lãnh đạo huyện Đông Sơn cho biết, hiện phía UBND huyện và đơn vị thi công là Công ty Miền Tây đang phối hợp với gia đình để lo hậu sự cho hai cháu.

Theo nhìn nhận của nhiều Luật sư cho thấy, trong nhiều năm, tình trạng thi công ẩu, không rào chắn, không có biện pháp bảo vệ an toàn lao động tại các công trình giao thông đã gây ra nhiều vụ tai nạn rất nghiêm trọng, nếu không có biện pháp, mà cụ thể là truy cứu trách nhiệm của đơn vị thi công, quản lý công trình thì có lẽ sẽ không có hồi kết.

Theo quan điểm của Luật sư, hành vi “thi công ẩu”, trong trường hợp gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khoẻ, tài sản của người khác, có dấu hiệu hình sự của nhiều hành vi và nhiều đối tượng có thể bị truy cứu.

Trong đó, nếu vi phạm quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động, về an toàn ở những nơi đông người thì có thể bị truy cứu theo điều 227 Bộ luật Hình sự - Tội “vi phạm quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động, về an toàn ở những nơi đông người”. Nếu vi phạm quy định về xây dựng trong các lĩnh vực khảo sát, thiết kế, thi công, sử dụng nguyên liệu, vật liệu, máy móc, nghiệm thu công trình hay các lĩnh vực khác thì có thể bị truy cứu theo điều 229 Bộ luật Hình sự về Tội “vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”.

Ngoài ra, người đứng đầu và những người trực tiếp các công trình giao thông của đơn vị gây ra hậu quả nghiêm trọng còn bị xem xét truy cứu trách nhiệm về hành vi “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” theo điều 285 Bộ luật Hình sự.

Hà Anh