Thị trường hàng miễn thuế của Trung Quốc sẽ tăng gấp 4 lần vào năm 2025

Thứ tư, 26/01/2022 06:00 AM - 0 Trả lời

(CLO) Một báo cáo mới cho biết thị trường miễn thuế của Trung Quốc được dự báo sẽ tăng gấp 4 lần lên 258 tỷ nhân dân tệ (tương đương 40 tỷ USD) vào năm 2025 khi chính phủ tìm cách thúc đẩy tiêu dùng trong nước để thúc đẩy nền kinh tế.

Theo báo cáo của The Economist Intelligence Unit (EIU), thị trường miễn thuế ở Trung Quốc năm ngoái ước tính trị giá 66 tỷ nhân dân tệ. Nhưng giá trị của nó đã sẵn sàng tăng gấp bốn lần trong vòng ba năm tới, với điều kiện Bắc Kinh xóa các quy định nghiêm ngặt về kiểm dịch đối với các chuyến du lịch quốc tế vào cuối năm nay.

thi truong hang mien thue cua trung quoc se tang gap 4 lan vao nam 2025 hinh 1

Theo báo cáo của The Economist Intelligence Unit, thị trường miễn thuế của Trung Quốc ước tính trị giá 66 tỷ nhân dân tệ vào năm ngoái, nhưng giá trị của nó đã sẵn sàng tăng gấp bốn lần trong vòng ba năm tới. Ảnh: Xinhua.

Báo cáo cho biết thêm, tỉnh đảo Hải Nam, nơi đã được tuyên bố là cảng thương mại tự do và trung tâm miễn thuế, sẽ chiếm một nửa thị trường hàng miễn thuế của Trung Quốc vào năm 2025.

Được biết, người tiêu dùng Trung Quốc đã chi hơn 180 tỷ nhân dân tệ ở nước ngoài cho các sản phẩm miễn thuế vào năm 2019, chiếm 40% tổng doanh số bán hàng miễn thuế toàn cầu.

Nhưng thị trường miễn thuế của Trung Quốc chỉ chiếm 8% tổng doanh số bán hàng miễn thuế toàn cầu, điều này cho thấy những hạn chế của các dịch vụ của đất nước so với sức chi tiêu lớn của người tiêu dùng.

Bắc Kinh đang tìm cách giải quyết vấn đề này và chuyển trọng tâm của tăng trưởng kinh tế trong tương lai sang tiêu dùng nội địa thông qua cái gọi là chiến lược lưu thông kép.

Báo cáo cho biết: “Nếu một số chi tiêu của người tiêu dùng Trung Quốc ở nước ngoài cho các mặt hàng miễn thuế có thể được hồi hương thành công về thị trường nội địa và duy trì, ngay cả khi biên giới mở cửa trở lại cho du lịch quốc tế, thì điều đó sẽ thúc đẩy đáng kể quy mô của thị trường miễn thuế ở Trung Quốc.”

Vào tháng 7 năm ngoái, Hải Nam đã tăng hạn ngạch miễn thuế từ 30.000 nhân dân tệ lên 100.000 nhân dân tệ (5.000-16.000 USD)/người mỗi năm và mở rộng danh mục hàng hóa miễn thuế bao gồm các sản phẩm điện tử và rượu.

Kể từ đó, doanh số bán hàng miễn thuế hàng tháng trên đảo đã bùng nổ, tăng với tốc độ trung bình 200% hàng năm.

Sau khi chính phủ cho phép các mặt hàng miễn thuế mua ở Hải Nam được giao cho khách hàng sau khi họ rời đi, doanh số bán hàng miễn thuế đã tăng 954% trong tháng đó so với một năm trước đó.

Theo bộ phận thương mại của Hải Nam, trong kỳ nghỉ lễ quốc khánh kéo dài 7 ngày của “tuần lễ vàng” vào đầu tháng 10 năm ngoái, doanh số bán hàng tại 9 cửa hàng miễn thuế ở tỉnh đảo đã tăng 359% lên 1,64 tỷ nhân dân tệ so với cùng thời điểm năm 2019 trước khi bùng phát dịch Covid-19.

Zhou Mingqi, người sáng lập công ty tư vấn du lịch Jingjian Consulting, cho biết sự bùng nổ của thị trường hàng miễn thuế trong nước trong thời kỳ đại dịch phần lớn là do người Trung Quốc không thể đi du lịch nước ngoài.

Nhưng báo cáo của EIU cho biết: “Thị trường hàng miễn thuế Trung Quốc sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các nền kinh tế khác một khi khách du lịch không còn cần phải kiểm dịch khi họ trở về.”

Theo báo cáo: “Thị trường miễn thuế ở Hải Nam vẫn còn tụt hậu về chủng loại sản phẩm và khả năng cạnh tranh về giá cả, đặc biệt là đối với các sản phẩm từ trung cấp đến cao cấp. Các giới hạn chính thức về giá trị mua hàng cũng là một rào cản đối với người mua sắm mua các mặt hàng có giá trị lớn ở Hải Nam".

EIU cho biết các cửa hàng miễn thuế ở các trung tâm thành phố, bao gồm Quảng Châu, Tây An, Thành Đô, Thiên Tân và Vũ Hán, được kỳ vọng sẽ là động lực tăng trưởng tiếp theo của thị trường hàng miễn thuế nội địa Trung Quốc và doanh số bán hàng miễn thuế ở các trung tâm thành phố sẽ đạt được tốc độ tăng trưởng kép hàng năm ba con số trong kế hoạch 5 năm lần thứ 14 của Trung Quốc từ năm 2021 đến năm 2025.

Nằm trong kế hoạch 5 năm lần thứ 14 và tầm nhìn 2035, Trung Quốc sẽ dành 5 đến 10 năm để phát triển một số trung tâm tiêu dùng quốc tế, trong đó Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu, Thiên Tân và Trùng Khánh đóng vai trò hàng đầu.

Các kế hoạch này bao gồm thu hút nhiều thương hiệu quốc tế hơn, tăng số lượng cửa hàng miễn thuế, cho phép nhiều chủng loại hàng hóa miễn thuế hơn và tăng hạn ngạch mua sắm miễn thuế cho mỗi người tiêu dùng.

Huy Hoàng (Theo SCMP)

Bình Luận

Tin khác

Nam A Bank phát hành cổ phiếu ưu đãi Esop cho cán bộ nhân viên

Nam A Bank phát hành cổ phiếu ưu đãi Esop cho cán bộ nhân viên

(CLO) Ngày 29/03, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank – HoSE: NAB) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024. Đại hội đã nhận được sự đồng thuận cao, thông qua nhiều quyết sách quan trọng về kế hoạch kinh doanh năm 2024.

Thị trường - Doanh nghiệp
Mumbai (Ấn Độ) lần đầu vượt Bắc Kinh (Trung Quốc) trở thành thủ đô dành cho tỷ phú châu Á

Mumbai (Ấn Độ) lần đầu vượt Bắc Kinh (Trung Quốc) trở thành thủ đô dành cho tỷ phú châu Á

(CLO) Mumbai hiện là thủ đô châu Á có nhiều tỷ phú nhất với con số 92, vượt qua Bắc Kinh với 91 tỷ phú, theo danh sách người giàu toàn cầu của Viện nghiên cứu Hurun.

Thị trường - Doanh nghiệp
Lý do Dubai mất dần sức hút đối với nhà giàu Nga

Lý do Dubai mất dần sức hút đối với nhà giàu Nga

(CLO) Dubai từng trở thành địa điểm được nhiều người Nga yêu thích để gửi tiền hoặc xây dựng cuộc sống mới sau chiến sự tại Ukraine. Sức hấp dẫn đó hiện đang giảm dần khi sinh hoạt phí ở vương quốc hào nhoáng này tăng cao, các ngân hàng ngày càng khắt khe hơn trong việc thực thi các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Thị trường - Doanh nghiệp
Vietnam Airlines đạt thỏa thuận mới với đối tác CAE Inc

Vietnam Airlines đạt thỏa thuận mới với đối tác CAE Inc

(CLO) Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa ký kết hợp tác về việc khai thác buồng lái mô phỏng (SIM) với nhà cung ứng dịch vụ và thiết bị huấn luyện bay toàn cầu CAE Inc. (CAE).

Thị trường - Doanh nghiệp
Khi văn hóa doanh nghiệp gắn liền với trải nghiệm kết nối

Khi văn hóa doanh nghiệp gắn liền với trải nghiệm kết nối

(CLO) Tạo ra những trải nghiệm giàu cảm xúc cho CBNV để văn hóa doanh nghiệp thẩm thấu vào đời sống tự nhiên như hơi thở là cách thức nhiều doanh nghiệp Việt áp dụng.

Thị trường - Doanh nghiệp