Điều chỉnh kích thước chữ

Thu phí tự động không dừng chậm tiến độ so với yêu cầu

(CLO) Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có Văn bản số 1736/BGTVT-ĐTCT gửi Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng trả lời kiến nghị của cử tri về những nội dung liên quan đến dự án thu phí tự động không dừng chậm tiến độ.

Báo nói Công luận
Dự án thu phí tự động không dừng đã chậm tiến độ so với yêu cầu đặt ra. Ảnh: TL

Dự án thu phí tự động không dừng đã chậm tiến độ so với yêu cầu đặt ra. Ảnh: TL

Theo đó, cử tri thành phố Đà Nẵng kiến nghị, thời gian qua Bộ GTVT đã xin lùi thời gian thu phí không dừng qua các trạm BOT với lý do chưa đủ kinh phí để đầu tư thiết bị là chưa thỏa đáng. Theo cử tri, trên thực tế trạm BOT đã tiến hành thu phí từ lâu, thậm chí có công trình chưa hoàn thành cũng đã thu. Vậy tiền thu được vì sao không đầu tư thiết bị?

Việc xin lùi thời hạn này phải chăng cố tình trì hoãn để thu phí thủ công nhằm tránh sự kiểm soát của nhà nước. Cử tri đề nghị Bộ GTVT làm rõ vấn đề này, cần thực hiện đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện thu phí không dừng tại các trạm BOT.

Trả lời kiến nghị của cử tri thành phố Đà Nẵng, Bộ GTVT cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đến nay cơ bản các trạm trên Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên và một số tuyến quốc lộ, cao tốc có lưu lượng giao thông lớn đã triển khai vận hành hệ thống thu phí tự động không dừng (40 trạm), bước đầu tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia giao thông và tăng cường minh bạch trong hoạt động thu phí.

Tuy nhiên, Bộ GTVT cũng thừa nhận tiến độ tổng thể của hệ thống thu phí tự động không dừng vẫn chậm so với yêu cầu. Việc triển khai chậm do nhiều nguyên nhân. Trong đó nguyên nhân không đủ kinh phí để đầu tư thiết bị thu phí tự động không dừng như ý kiến của cử tri là đối với 4 tuyến cao tốc do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam quản lý.

Các dự án cao tốc do VEC quản lý là các dự án vay ODA, đến nay hiệp định vay đã hết hạn nên không thể sử dụng nguồn vốn vay để đầu tư thiết bị. Đồng thời cũng không thể sử dụng nguồn thu phí của các dự án này để đầu tư thiết bị thu phí tự động không dừng tại trạm do cần có cơ chế để thực hiện.

Đối với 33 trạm BOT còn lại chậm triển khai do nhà đầu tư giai đoạn 2 của dự án thu phí tự động không dừng (Liên danh Tập đoàn Công nghệ - Viễn thông Quân đội (Viettel) và một số doanh nghiệp công nghệ) chậm trễ trong việc thành lập doanh nghiệp dự án (do trong Đề án tái cơ cấu Viettel được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chưa có DNDA thu phí tự động không dừng nên cần phải được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương điều chỉnh để có cơ sở thực hiện), không phải vướng mắc do không có nguồn vốn để đầu tư thiết bị.

Hiện Bộ GTVT đang nỗ lực phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu phải hoàn thành và sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo đúng chỉ đạo.

Trước đó, tại buổi họp thường trực Chính phủ về việc triển khai hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ GTVT nghiêm túc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân để chậm tiến độ triển khai hệ thống thu phí tự động trong thời gian qua cũng như phương án triển khai thu phí không dừng các dự án BOT thuộc địa phương quản lý.

Đồng thời yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương đưa các thiết bị đã lắp đặt vào vận hành, không để tổn thất lãng phí. Chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương có liên quan báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 31/3/2020 về toàn bộ việc triển khai hệ thống thu phí tự động trên toàn quốc.

Đưa ra phương án tổng thể triển khai thu phí tự động không dừng với mục tiêu hoàn thành trong năm 2020. Trong đó làm rõ những hạn chế, khó khăn, vướng mắc; đề xuất rõ lộ trình, giải pháp cụ thể để triển khai đầu tư, vận hành hệ thống thu phí tự động.

P.V