Trung Quốc bất ngờ phát hiện mỏ vàng khổng lồ ở tỉnh Hồ Nam
(CLO) Một mỏ vàng khổng lồ với trữ lượng ước tính hơn 1.000 tấn đã được phát hiện ở miền nam Trung Quốc, hãng thông tấn Xinhua đưa tin, trích dẫn nguồn tin từ cục địa chất tỉnh Hồ Nam.
Theo dõi báo trên:
Với nỗ lực minh bạch hóa, lấy lại niềm tin của người dân đối với các dự án BOT giao thông, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 07/2017/QĐ-TTg về việc thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức tự động không dừng làm cơ sở pháp lý để tổ chức thực hiện. Tiếp đó là Chỉ thị số 06/CT-TTg về việc đẩy nhanh tiến độ triển khai thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng.
Tuy nhiên đến nay, thống kê của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, hiện đã có 113 trạm thu phí trên toàn quốc đưa vào vận hành hệ thống thu phí điện tử không dừng và mới có khoảng 2,4 triệu phương tiện (chiếm gần 50% tổng số phương tiện) đã dán thẻ để tham gia dịch vụ.
Số lượng phương tiện dán thẻ đã ít, công nghệ lại còn nhiều bất cập khiến thời gian qua, khách hàng sử dụng dịch vụ ETC phản ánh khó qua trạm thu phí không dừng, đặc biệt là các tuyến cao tốc.
Điển hình vào dịp cao điểm vận tải Tết vừa qua, khoảng 9h15’ - 11h45’ phút ngày 22/1/2022, trên các tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và các tuyến khác đều bị lỗi bao gồm cả xe dán thẻ VETC và thẻ Epass. Số lượng xe bị sự cố trên các tuyến khác nhau theo lưu lượng tại từng tuyến.
Điều này đã dẫn đến hiện tượng ùn tắc cục bộ tại các làn thu phí tự động, gây bức xúc cho người tham gia giao thông. Sau đó Công ty TNHH thu phí tự động VETC đã thừa nhận nguyên nhân dẫn tới sự cố trên là do lỗi ổ cứng trên thiết bị lưu trữ.
Theo anh Văn Mạnh trú tại quận Nam Từ Liêm (TP. Hà Nội), mặc dù ô tô của anh có dán thẻ ETC nhưng mới đây khi anh di chuyển qua trạm thu phí Pháp Vân - Cầu Giẽ làn thu phí không dừng, khi đến điểm soát vé Liêm Tuyền, máy không đọc được. Khi thắc mắc anh nhận được câu trả lời của nhân viên là do lỗi hệ thống và lùi sang đi vào làn thu phí thủ công.
Để tránh ảnh hưởng cho những người đi sau và không mất thời gian, anh Mạnh đã phải dùng tiền mặt để mua vé lượt. Đồng thời anh cho rằng nếu hệ thống cứ báo lỗi và tình trạng này diễn ra nhiều sẽ rất phiền, rất bất tiện với người sử dụng dịch vụ.
Còn với anh Hải trú tại quận Đống Đa (TP. Hà Nội) cho biết, ô-tô của anh đã dán thẻ thu phí không dừng. Trong tài khoản giao thông vẫn còn gần 200.000 đồng nhưng có lần lưu thông trên cao tốc Pháp Vân - Ninh Bình, hệ thống không đọc được, không mở barie buộc anh phải trả tiền mặt. Không những vậy khi thẻ dùng lâu, bị lỗi và anh muốn dán lại thì vẫn phải mất phí như dán lần đầu.
Thông tin với PV, đại diện Công ty TNHH thu phí tự động VETC cho biết, theo khoản 3, điều 9 của quyết định về thu phí không dừng, các chủ phương tiện không phải trả chi phí gắn thẻ đầu cuối cho lần lắp đặt đầu tiên trước ngày 31/12/2021. Do đó khách hàng chỉ được miễn phí lần đầu tiên.
Về tính liên thông khi qua các trạm, hệ thống kỹ thuật của VETC và VDTC đã chính thức liên thông từ ngày 25/12/2020, khách hàng dán thẻ của VETC hoặc VDTC đều có thể lưu thông qua tất cả các trạm thu phí có làn thu phí tự động trên toàn quốc.
Nhằm đưa dự án thu phí tự động về đích, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) nghiên cứu, lựa chọn một số tuyến cao tốc tại mỗi vùng miền để triển khai thí điểm áp dụng hình thức chỉ thu phí điện tử không dừng phục vụ các phương tiện có đủ điều kiện tham gia.
Đồng thời Bộ GTVT và các địa phương chỉ đạo nhà đầu tư BOT, nhà cung cấp dịch vụ thu phí khẩn trương lắp đặt thiết bị ETC đối với các làn thu phí còn lại. Bảo đảm tại mỗi trạm thu phí BOT, chỉ duy trì 1 làn thu phí hỗn hợp theo đúng quy định, hoàn thành việc này trong quý I/2022.
Đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí tiếp tục cải thiện, đa dạng hóa hình thức nạp tiền, trả tiền tạo thuận tiện cho người sử dụng, bảo đảm đến tháng 6/2022 đạt tối thiểu 90% phương tiện giao thông thuộc đối tượng thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ được dán thẻ để sử dụng dịch vụ ETC.
Trao đổi với PV Báo Nhà báo & Công luận, đại diện một doanh nghiệp vận tải chuyên chở hàng nông sản từ các tỉnh phía Nam lên các cửa khẩu phía Bắc để xuất sang nước ngoài cho biết, việc thực hiện thu phí tự động không dừng khi qua các trạm là đúng đắn giúp giảm bớt thời gian, tạo thuận tiện cho lái xe, đơn vị vận tải và đặc biệt là phòng chống dịch COVID-19.
Tuy nhiên trong khi các tài xế, đơn vị vận tải là đối tượng sử dụng dịch vụ, là khách hàng thì cần có sự lựa chọn, không thể độc quyền từ phía đơn vị cung cấp dịch vụ phải nạp tiền vào trả trước để sử dụng dịch vụ thu phí tự động không dừng.
Do đó cần có những giải pháp để bảo đảm quyền lợi của cả đơn vị vận tải cũng như đơn vị cung ứng dịch vụ, cần có hai phương thức trả trước và trả sau. Trả sau thì có hình thức ký hợp đồng, thông báo tài khoản, xe đi qua cứ tích vào rồi doanh nghiệp vận tải sẽ trả. Cách làm này, doanh nghiệp vận tải có giấy tờ để hạch toán được chi phí đầu vào bởi như hiện nay không hạch toán được.
Đánh giá về tiến độ triển khai ETC, TS. Nguyễn Xuân Thủy - nguyên Giám đốc Nhà xuất bản GTVT cho rằng, Bộ GTVT triển khai thu phí tự động không dừng theo chỉ đạo của Chính phủ nhưng làm rất chậm, thậm chí thiếu sự quyết tâm, giám sát mạnh mẽ, cương quyết.
Với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước, Bộ GTVT phải có trách nhiệm đảm bảo các chính sách của Nhà nước trong lĩnh vực GTVT được thực thi một cách nghiêm túc, bảo đảm lợi ích của Nhà nước và nhân dân. Nhất là cần có chế tài để xử lý các bên liên quan khi thực hiện các dự án, buộc phải tuân thủ theo hợp đồng đã ký kết.
Nhiều ý kiến cho rằng, chủ trương của Chính phủ, của Bộ GTVT là đúng nhưng dường như vẫn có người cố tình “lừng khừng”, tạo ra những kịch bản để rồi có thể tiêu cực, lợi ích nhóm. Một số chủ đầu tư BOT trên các tuyến đường dù đã được yêu cầu là phải có làn thu phí tự động không dừng nhưng vẫn chây ì, chưa thực hiện hoặc làm theo kiểu đối phó. Khi lái xe đi vào làn thu phí tự động không dừng thì báo lỗi, yêu cầu tài xế trả tiền mặt.
Để thu phí tự động không dừng được thực hiện một cách thực chất và không gây những phiền toái, Bộ GTVT và các địa phương cần yêu cầu các đơn vị cung cấp giải pháp công nghệ ngồi lại, họp bàn, thống nhất và ký thỏa thuận để khắc phục những lỗi kỹ thuật vừa qua. Đồng thời xử lý trách nhiệm các cá nhân, đơn vị khi xảy ra lỗi kỹ thuật, gây ùn tắc, khó khăn cho người và phương tiện tham gia giao thông.
Cùng với đó đã có một thời gian dài các trạm BOT thực hiện thí điểm cả thu phí thủ công và thu phí tự động để người dân thay đổi. Nhưng sau đó vẫn tiếp tục triển khai thu phí song song như vậy sẽ không khuyến khích tài xế thay đổi. Do đó cần chấm dứt tình trạng trên và xử lý các trường hợp phương tiện cố tình “đi nhầm” vào làn thu phí tự động.
Hoàng Lan
(CLO) Một mỏ vàng khổng lồ với trữ lượng ước tính hơn 1.000 tấn đã được phát hiện ở miền nam Trung Quốc, hãng thông tấn Xinhua đưa tin, trích dẫn nguồn tin từ cục địa chất tỉnh Hồ Nam.
(CLO) Chiều ngày 22/11, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về Hội và nâng cao chất lượng tham mưu trong công tác văn phòng của Hội Nhà báo khu vực phía Bắc.
(CLO) Hàng trăm tài liệu, cổ vật có niên đại cách ngày nay hơn 2.000 năm, phản ánh sự hình thành và phát triển của nền văn hóa Đông Sơn trên đất Vĩnh Phúc.
(CLO) Ngày 22/11, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có Quyết định xử phạt Công ty cổ phần chứng khoán SmartInvest gần 1,4 tỷ đồng vì hàng loạt vi phạm.
(CLO) Bất chấp những thách thức từ cuộc chiến tranh xâm lược của Nga, kinh tế Ukraine đã tăng trưởng 4.2% trong 10 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái, theo thông báo của Bộ Kinh tế Ukraine vào ngày 18 tháng 11.
(CLO) Triều Tiên và Nga vừa ký kết một thỏa thuận mới nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế sau các cuộc hội đàm tại Bình Nhưỡng trong tuần này, theo Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA).
(CLO) Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai vừa phối hợp với Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 thực hiện điều tra, phỏng vấn sâu người dân vùng lũ lịch sử gây chết và mất tích nhiều người ở xã Phúc Khánh.
(CLO) Trong những tuần gần đây, các hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới đã liên tiếp công bố kế hoạch cắt giảm nhân sự và đóng cửa nhà máy khi họ chật vật tìm kiếm lợi nhuận từ các dòng xe điện (EV) và đối mặt với làn sóng cạnh tranh từ những sản phẩm giá rẻ hơn.
(CLO) Chính quyền Tổng thống Joe Biden vừa thông báo với Quốc hội kế hoạch xóa 4,65 tỷ USD khoản nợ mà Ukraine đang gánh chịu, theo một bức thư do Bloomberg News thu thập được.
(CLO) Hai anh em họ từ Nghệ An ra Hà Nội học nghề cắt tóc. Tuy nhiên, cả hai lại rủ nhau buôn ma túy và bị Công an bắt giữ.
(CLO) Ngày 22/11, Toà án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh mở phiên toà sơ thẩm xét xử các bị cáo: Xeng và Sisavanh Yongyaerlor (cùng SN 1988, trú huyện Khăm Cợt, tỉnh Bolikhămxay, Lào) về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.
(CLO) Ngày 22/11, tại Nhà Thái Học thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) đã diễn ra Vòng Chung kết Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo”.
(CLO) Ngày 22/11, Hội môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) đã công bố Bộ Quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp mới nhằm nâng cao uy tín, chất lượng và trách nhiệm của môi giới.
(CLO) Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Quyết định số 6068/QĐ-UBND ngày 22/11/2024 về việc công bố tình huống khẩn cấp các sạt lở trên các tuyến đê hữu Bùi, Bùi 2, Gò Khoăm, sạt lở bờ sông Bùi trên địa bàn huyện Chương Mỹ.
(CLO) Tỉnh Lai Châu cam kết tạo mọi thuận lợi để hỗ trợ các doanh nghiệp khai thác du lịch với mục tiêu "doanh nghiệp phát tài - Lai Châu phát triển''.
(CLO) Lần đầu tiên, Liên hoan phim hoạt hình “Dòng khát vọng” được tổ chức nhân kỷ niệm 65 năm ngành Hoạt hình Việt Nam ra đời (9/11/1959).
(CLO) UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6015/QĐ-UBND về việc phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông khu vực tiếp cận Bệnh viện Phụ sản Trung ương cơ sở 2, Bệnh viện Nhi Trung ương cơ sở 2, huyện Quốc Oai.
Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13/01/2025 đến 12/02/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản đề nghị các địa phương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, hoàn thành toàn bộ trong tháng 11/2024 nhằm đáp ứng tiến độ dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa.
(CLO) Thông tư 71/2024/TT-BCA quy định rõ trách nhiệm của đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, chủ phương tiện xe ô tô chở người từ 8 chỗ trở lên (không kể chỗ của người lái xe) kinh doanh vận tải, xe ô tô đầu kéo, xe cứu thương và xe cứu hộ.
(CLO) Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, hành trình “Kết nối di sản miền Trung” của ngành đường sắt được vinh dự được bình chọn dẫn đầu hạng mục hoạt động - dịch vụ trải nghiệm ấn tượng.
(CLO) Chủ tịch UBND TP Hà Nội vừa có kết luận buổi làm việc về tình hình triển khai xây dựng một số cầu lớn qua sông Hồng trên địa bàn thành phố.
(CLO) Vụ tai nạn giữa xe khách giường nằm và xe đầu kéo chở xăng dầu trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây khiến phụ xe tử vong, 10 người trên xe khách bị thương được đưa đi cấp cứu.
(CLO) Những số liệu thống kê về tai nạn giao thông liên quan đến thanh thiếu niên điều khiển mô tô, xe máy khiến chúng ta không khỏi giật mình. Thậm chí vì phút nông nổi của tuổi trẻ mà nhiều thanh thiếu niên phải trả giá bằng cả sinh mạng hay vướng vào vòng lao lý.
(CLO) Thành phố Hà Nội sẽ thực hiện các giải pháp đảm bảo hiệu quả lộ trình chuyển đổi, phát triển và đạt được tỷ lệ phương tiện sử dụng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh đạt 100% vào năm 2035.
(CLO) Sau khi báo Nhà báo và Công luận phản ánh tình trạng xe chở khoáng sản thường xuyên qua cầu yếu. Ngày 20/11, trở lại khu vực cầu Sông Yun phóng viên phát hiện biển báo giới hạn tải trọng 20 tấn ở đầu cầu đã “biến mất”.