Điều chỉnh kích thước chữ

Thủ tướng đồng ý chuyển dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ sang hình thức đầu tư công

(CLO) Thủ tướng Chính phủ thống nhất với đề xuất của Bộ GTVT, Bộ KH-ĐT về chuyển đổi dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ sang hình thức đầu tư công; trình Quốc hội điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án theo quy định của Luật Đầu tư công.

Audio
Thi công cao tốc Mỹ Thuận đoạn nút giao Thân Cửu Nghĩa (huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang). Ảnh: TTXVN

Thi công cao tốc Mỹ Thuận đoạn nút giao Thân Cửu Nghĩa (huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang). Ảnh: TTXVN

Theo Thông báo 147/TB-VPCP của Văn phòng Chính phủ, đường bộ cao tốc đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ thuộc trục đường bộ cao tốc Bắc - Nam kết nối Thành phố Hồ Chí Minh với các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.

Trên trục cao tốc này, đoạn Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương đã đưa vào khai thác; cầu Mỹ Thuận 2 đang được triển khai bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước theo Nghị quyết số 52/2017/QH14; đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận đang đầu tư theo hình thức BOT, tiến độ hoàn thành năm 2021.

Do vậy, việc sớm triển khai đầu tư đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ là rất cần thiết để nâng cao hiệu quả đầu tư, tăng cường năng lực vận tải trên trục cao tốc quan trọng này, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông Vận tải chuyển đổi sang hình thức đầu tư công đối với dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ theo đề xuất của Bộ Kế hoạch và Đầu tư tại văn bản số 1620/BKHĐT-KCHTĐT ngày 13/3/2020 và áp dụng cơ chế như các dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông chuyển đổi sang hình thức đầu tư công. Việc chuyển đổi sang hình thức đầu tư công nhằm đáp ứng yêu cầu thông xe kỹ thuật năm 2021, khánh thành dự án vào năm 2022.

Trên cơ sở đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét điều chỉnh tăng kế hoạch vốn đầu tư công năm 2020 nhằm bảo đảm nhu cầu vốn chuyển đổi sang hình thức đầu tư công dự án này.

Cùng với dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, Thủ tướng Chính phủ cũng đã thống nhất với đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư về chuyển đổi 8 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông sang hình thức đầu tư công.

Thế Vũ