Điều chỉnh kích thước chữ

Tổng cục Đường bộ: Đẩy mạnh việc lắp đặt làm "tường lốp" trên những cung đường đèo dốc

(CLO) Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có công văn gửi các Cục Quản lý đường bộ I, II, III, IV; Sở Giao thông Vận tải các địa phương và đơn vị liên quan đề nghị góp ý dự thảo hướng dẫn tạm thời thiết kế, lắp đặt lan can phòng hộ tường lốp.

Audio
Việc xây dựng tường phòng hộ khung thép xếp lốp xe cũ chống va đập đã khắc phục nhiều điểm đen, điểm tiền ẩn tai nạn giao thông trên những cung đường đèo dốc. Ảnh: TL

Việc xây dựng tường phòng hộ khung thép xếp lốp xe cũ chống va đập đã khắc phục nhiều điểm đen, điểm tiền ẩn tai nạn giao thông trên những cung đường đèo dốc. Ảnh: TL

Để nâng cao an toàn giao thông, hạn chế tới mức thấp nhất thiệt hại của các vụ tai nạn, thời gian qua, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã tiến hành thiết kế lắp đặt một số công trình tường lốp tại một số đoạn đường có tai nạn giao thông cao như đường đèo dốc, cong cua, dốc dọc lớn, vực sâu, vách núi,...

Như trên Quốc lộ 1 đoạn Bình Thuận, quốc lộ 6 (đèo Thung Khe, dốc Cun, dốc Tân Sơn), Quốc lộ 3, Quốc lộ 3B, Quốc lộ 4A, Quốc lộ 34B, Quốc lộ 279, Đèo Lò Xo - đường Hồ Chí Minh, Quốc lộ 12A tỉnh Quảng Bình.

Điều này đã phát huy hiệu quả rõ rệt, giảm thiểu thiệt hại và mức độ thương vong, tránh được nhiều vụ tai nạn giao thông thảm khốc xảy ra và đã được lái xe, dư luận xã hội ghi nhận, đánh giá cao.

Điển hình như khoảng 2h ngày 18/8/2020, ôtô tải đi hướng Đà Nẵng - Kon Tum trong màn đêm, khi đến đèo Lò Xo (đường Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Kon Tum, một trong những "điểm đen" tai nạn giao thông) bất ngờ mất phanh không dừng lại được trên đèo.

May mắn tài xế kịp đánh lái, lao xe vào hốc lánh nạn và bức tường hộ lan bằng lốp tại vị trí này, dừng lại an toàn. Bốn người trên xe không ai bị thương, xe tải hư hỏng nhẹ.

Một tháng sau, chiều tối ngày 10/9/2020, cũng trên đèo Lò Xo, xe tải đi hướng Đà Nẵng - Kon Tum bất ngờ lao sang bên phải đường, va chạm mạnh song nhờ bức tường lốp nên tài xế không bị thương, xe tải và 6 mét tường lốp hư hỏng nặng.

Người đưa sáng kiến tường hộ lan bằng lốp vào thực tiễn là ông Vũ Ngọc Lăng (Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông - Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, khi xe đổ đèo, mất phanh, mất lái nếu tựa vào bức tường phòng hộ thì sự đàn hồi của lốp cao su, kết hợp với sự xô dịch của cát, sự quay của lốp xe sẽ làm cho xe giảm hẳn tốc độ và giảm được sự va đập, ngăn phương tiện lao xuống vực.

Bên cạnh đó chi phí lắp đặt tường lốp chỉ từ 1,7 - 3 triệu đồng một mét trong khi hệ thống tường con quay tương tự của Hàn Quốc chi phí 14 - 16 triệu một mét. Những bức tường hộ lan bằng lốp đã cứu mạng nhiều tài xế không may gặp nạn trên các tuyến đường đèo dốc.

Thực hiện quy định tại Điều 86 và Điều 90 của Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ (QCVN 41: 2019/BGTVT), để thuận lợi cho công tác thiết kế, lắp đặt bảo đảm an toàn, mỹ quan; Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã tổ chức nghiên cứu xây dựng Dự thảo “Hướng dẫn tạm thời thiết kế, lắp đặt lan can phòng hộ tường lốp” và có công văn gửi các đơn vị liên quan đề nghị góp ý cho Dự thảo.

Thế Anh