(CLO) Dự kiến mẫu xe minivan thuần điện Toyota Previa sẽ chính thức ra mắt thị trường vào năm 2026, đánh dấu sự trở lại của ‘huyền thoại’ tiếp theo của thương hiệu ô tô Nhật Bản.
Trước đó, Toyota cũng đã “tái sinh” loạt mẫu xe lừng danh một thời của hãng là Supra và 86. Các mẫu xe thể thao Celica và MR2 cũng đang nằm trong kế hoạch trở lại thị trường trong khoảng 2 năm tới, có thể là trước khi Previa xuất hiện.
Theo tạp chí Best Car, nhiều khả năng Toyota Previa (tại thị trường Nhật Bản có tên Estima) sẽ lấy cảm hứng từ Fine Comfort Ride, mẫu xe ý tưởng được giới thiệu lần đầu tiên tại triển lãm Tokyo Motor Show 2017.
Previa bắt đầu được sản xuất và xuất khẩu từ năm 1990 và dừng lại từ năm 2019. Thế hệ đầu tiên của Toyota Previa sử dụng chung động cơ 2.4L với mẫu sedan Camry.
Trải qua 3 thế hệ, Previa trở thành một trong những dòng minivan được giới nhà giàu ưa chuộng nhờ không gian nội thất kiểu thương gia, trang bị nhiều công nghệ hiện đại bậc nhất trong các dòng xe phổ thông.
Mặc dù vậy, doanh số của Previa không cao do kiểu dáng và thiết kế ngoại thất kén chọn người dùng. Mẫu xe đạt đỉnh sản lượng 52.000 chiếc vào năm 1991 và liên tục sụt giảm xuống còn 3.780 chiếc vào năm 1997.
Forbes cho biết, Toyota có kế hoạch “tái sinh” Previa bằng một diện mạo hoàn toàn mới, đồng thời sẽ sử dụng 2 hệ truyền động thuần điện (BEV) và plug-in hybrid (PHEV). Các kỹ sư Toyota sẽ chọn nền tảng GA-K cho Previa để phù hợp với cả 2 dạng truyền động điện hoá. GA-K là nền tảng đang được sử dụng cho các dòng xe Crown, Camry và RAV-4.
Đối với biến thể thuần điện, mẫu minivan có thể được áp dụng công nghệ tương tự mẫu xe bZ4X với khả năng di chuyển khoảng 405 km sau mỗi lần sạc đầy. Với biến thể hybrid sạc ngoài, mẫu xe nhiều khả năng trang bị động cơ xăng đang dùng trên Prius Prime công suất 220 mã lực kết hợp motor điện.
Về nội thất, Toyota Previa EV sẽ có cấu hình 7 chỗ ngồi và nhiều khả năng sẽ định hướng vào nhóm khách hàng phổ thông hơn so với trước đây. Điều này sẽ giúp mẫu minivan được đông đảo người dùng lựa chọn hơn.
Toyota Previa từng là mẫu xe được nhiều người tiêu dùng yêu thích dù mức giá bán là rất đắt đỏ và kiểu dáng gây tranh cãi. Mẫu xe chủ yếu được nhập khẩu theo dạng di chuyển tài sản cá nhân. Hiện nay, nhiều người tiêu dùng vẫn sử dụng mẫu minivan này dù tuổi đời rất cũ, chủ yếu được sản xuất trong khoảng thời gian giữa thập niên 1990.
(CLO) Những ngày cuối năm, các vườn bưởi Diễn ở Hà Nội rộn ràng vào vụ thu hoạch. Dù chịu ảnh hưởng từ bão số Yagi, những trái bưởi vàng óng, thơm ngọt vẫn kịp góp mặt trên thị trường Tết, trở thành món quà xuân được nhiều người ưa chuộng.
(CLO) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn, ngày 5/1, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đêm không mưa, sáng sớm có sương mù rải rác, ngày nắng. Khu vực Trung Trung Bộ có mưa vài nơi, sáng và đêm trời rét. Các khu vực khác có mưa rào và dông vài nơi.
(CLO) Dự kiến giai đoạn 2026 – 2030, TP HCM dự ước huy động trên 4,4 triệu tỷ đồng để đầu tư các dự án theo quy hoạch. Trong đó, vốn từ ngân sách 1,1 triệu tỷ đồng, cần huy động các nguồn vốn xã hội trên 3,3 triệu tỷ đồng.
(CLO) Nhiều ý kiến cho rằng, việc Tổng thống Donald Trump trở lại Nhà Trắng là kịch bản dễ thở đối với Nga. Khả năng đàm phán Mỹ - Nga nhằm tìm kiếm giải pháp cho vấn đề Ukraine đang tăng lên. Chính quyền mới ở Mỹ cũng có thể nới lỏng các biện pháp trừng phạt đối với Nga để đáp lại tiến bộ trong việc giải quyết xung đột Ukraine.
(CLO) Lịch sử 28 năm qua tại giải vô địch Đông Nam Á, chỉ 6 cầu thủ từng ghi nhiều hơn 1 bàn vào lưới Thái Lan trong một mùa giải và Nguyễn Xuân Son đứng trước cơ hội trở thành người đầu tiên vượt mốc này.
(CLO) Để thực hiện việc lừa đảo huy động vốn, nhóm đối tượng đã lập trang web đặt tên là “bitminer”, tiền ảo là “bincoin. Sau đó dẫn dụ, lôi kéo người chơi tham gia tại nhiều tỉnh, thành phố trên toàn quốc.
(CLO) Bà Tomiko Itakeoka, người được Tổ chức Kỷ lục Guinness Thế giới công nhận là người cao tuổi nhất thế giới vào tháng 9/2024, đã qua đời tại một viện dưỡng lão ở thành phố Ashiya, tỉnh Hyogo, Nhật Bản
(CLO) Được sự cho phép của thẩm phán, các điều tra viên từ Văn phòng Điều tra Tham nhũng (CIO) hôm 3/1 đã cố gắng tiến vào dinh thự Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol để thực hiện lệnh bắt giữ nhưng đã bị đội an ninh của ông ngăn lại.
(CLO) UBND TP Hà Nội vừa phê duyệ kế hoạch công tác thanh tra năm 2025. Trong đó, Sở Y tế Hà Nội sẽ tiến hành thanh tra trách nhiệm giám đốc các bệnh viện.
(CLO) Cơ quan chức năng đang tìm người đăng video và xe ô tô Audi đi đến đâu, đèn tín hiệu giao thông đang đỏ liền chuyển sang xanh được đăng tải trên mạng xã hội.
(CLO) Trung Quốc vừa áp đặt lệnh kiểm soát xuất khẩu mới đối với 28 công ty Mỹ, bao gồm các tập đoàn quốc phòng lớn như General Dynamics, Boeing Defense, Lockheed Martin và Raytheon Missiles & Defense, với lý do "bảo vệ an ninh và lợi ích quốc gia".
(CLO) Biết bà Mai Thị Bích H đã chết, để che giấu hành vi phạm tội của mình, Đoàn Mai Khanh chờ khi trời tối thì dùng tấm chăn đỏ quấn xác nạn nhân, kéo ra bờ sông nhằm mục đích phi tang.
(CLO) Công an TP HCM vừa triệt phá 5 đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy trên các tuyến trọng điểm như tuyến đường bộ Tây Nam, tuyến bưu điện chuyển phát nhanh quốc tế qua sân bay Tân Sơn Nhất.
(CLO) Trung Quốc dự kiến siết xuất khẩu lithium, gallium – hai khoáng sản pin xe điện, đối phó nguy cơ chiến tranh thương mại Mỹ dưới thời Donald Trump.
(CLO) Bắt đầu từ ngày 1/1/2025, Nghị định 168/2024/NĐ-CP chính thức có hiệu lực, siết chặt các quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Điểm đáng chú ý trong nghị định mới các trường hợp người đi xe đạp, xe thô sơ, người đi bộ và thậm chí cả xe ngựa, xe bò cũng sẽ bị phạt.
(CLO) Từ ngày 1/1/2025, hành vi bấm còi, rú ga (nẹt pô) liên tục trong khu đông dân cư, khu vực bệnh viện sẽ bị phạt nặng lên đến 10 triệu đồng, theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP.
(CLO) Xu hướng xuất khẩu ô tô điện (EV) từ Trung Quốc, kết hợp với chủ nghĩa bảo hộ ngày càng gia tăng, báo hiệu một năm tái cơ cấu đầy khó khăn đang chờ đợi ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.
(CLO) Tesla lần đầu tiên sụt giảm doanh số năm, giao 1,79 triệu xe trong 2024, thấp hơn dự báo, đối mặt cạnh tranh gay gắt từ BYD và áp lực thị trường toàn cầu.
(CLO) Các hãng xe Nhật Bản chiếm đến 6 vị trí đầu tiên trong Top 10 thương hiệu ô tô đáng tin cậy nhất năm 2024, các thương hiệu châu Âu và Hàn Quốc cùng đóng góp 2 vị trí.