Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer. Ảnh: Reuters
Sau cuộc gặp tại bữa tối làm việc bên lề Hội nghị Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20) ở Argentina hôm 1/12 vừa qua, Tổng thống Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đồng ý trì hoãn việc tiếp tục tăng thuế từ mức 10% hiện nay lên mức 25% đối với gói hàng hóa nhập khẩu trị giá 200 tỷ USD từ Trung Quốc trong vòng 90 ngày.
Phía Trung Quốc cũng cam kết có những hành động giảm thuế ngay lập tức.
Ông Lighthizer là gương mặt nổi trội của chính quyền Mỹ, người đã từng đàm phán thành công thỏa thuận NAFTA mới với Mexico và Canada.
Tuy nhiên việc bổ nhiệm này có thể ám chỉ rằng Washington sẽ cứng rắn hơn với Bắc Kinh, khi người có tiếng nói chính trước đây trong các cuộc đối thoại song phương là Bộ trưởng Tài chính Mnuchin.
"Ông ấy là một trong những nhà đàm phán cứng rắn nhất mà chúng ta có và ông ấy sẽ làm mọi cách để ép thuế xuống, cũng như yêu cầu mở cửa thị trường", cố vấn thương mại Nhà Trắng Peter Navarro nhận định.
Phía Nhà Trắng đang tăng cường các nỗ lực để thúc đẩy các nước khác mua ô tô nhập khẩu từ nước này. Ông Lighthizer cùng những quan chức khác, bao gồm cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow dự kiến sẽ có cuộc đối thoại với các nhà sản xuất xe hơi Đức như Volkswagen hay Daimler trong ngày 4/12.
Phía Nhà Trắng đã thúc giục Trung Quốc nhanh chóng cắt giảm mức thuế 40% đối với các mặt hàng xe hơi của nước này.
Hoàng Việt (Theo Reuters)