Thế giới 24h

Trung Quốc áp phí cập cảng trả đũa đối với tàu thuyền Mỹ

Hoài Phương (theo Reuters, Global Times) 10/10/2025 16:18

(CLO) Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc vừa thông báo về việc áp dụng phụ phí cập cảng đối với các tàu thuyền có liên quan đến Mỹ, bắt đầu từ ngày 14/10.

Ngày 10/10, Bộ Giao thông vận tải Trung Quốc thông báo các tàu do công ty hoặc cá nhân Mỹ sở hữu, vận hành, hoặc được đóng tại Mỹ, hoặc treo cờ Mỹ sẽ phải trả thêm phí cảng cho mỗi chuyến đi khi cập các cảng Trung Quốc, bắt đầu từ ngày 14/10.

Theo tuyên bố, đây là biện pháp đáp trả tương xứng với mức phí cảng mới mà Mỹ sắp áp dụng đối với tàu thuyền có liên quan đến Trung Quốc.

untitled(1).png
Ảnh minh họa: Global Times

Từ cùng ngày, các tàu được đóng tại Trung Quốc hoặc do công ty Trung Quốc vận hành/sở hữu khi cập cảng đầu tiên tại Mỹ cũng sẽ phải chịu mức phí mới. Theo ước tính của các nhà phân tích, một tàu chở hơn 10.000 container có thể phải trả tới 1 triệu USD mỗi chuyến, và mức phí này dự kiến tăng dần hàng năm cho đến năm 2028.

Các quy định của Mỹ được đưa ra sau cuộc điều tra của Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR), trong khuôn khổ nỗ lực phục hồi ngành đóng tàu trong nước và hạn chế ảnh hưởng thương mại - hàng hải của Trung Quốc.

Đáp trả, Trung Quốc công bố biểu phí mới cho các tàu Mỹ cập cảng nước này:

  • Từ ngày 14/10/2025, mức phí là 400 nhân dân tệ (khoảng 56,13 USD) cho mỗi tấn trọng tải ròng.
  • Từ 17/4/2026, tăng lên 640 nhân dân tệ (89,81 USD).
  • Từ 17/4/2027, mức phí sẽ là 880 nhân dân tệ.
  • Từ 17/4/2028, phí đạt 1.120 nhân dân tệ (157,16 USD) cho mỗi tấn trọng tải ròng.

Trong khi đó, Mỹ dự kiến áp mức 80 USD cho mỗi tấn trọng tải ròng với các tàu do Trung Quốc sở hữu hoặc vận hành khi đến các cảng Mỹ.

Giới chuyên gia nhận định, tác động của biện pháp trả đũa từ Trung Quốc có thể nhẹ hơn so với ảnh hưởng mà các mức phí của Mỹ gây ra cho đội tàu Trung Quốc, bởi năng lực hàng hải và sản lượng đóng tàu của Trung Quốc vượt xa Mỹ.

Theo số liệu công nghiệp, năm ngoái các xưởng đóng tàu Trung Quốc sản xuất hơn 1.000 tàu thương mại, trong khi Mỹ chỉ đóng chưa đến 10 tàu. Trong hai thập kỷ qua, Trung Quốc đã vươn lên vị trí số 1 toàn cầu trong lĩnh vực đóng tàu, với các cơ sở sản xuất đảm nhiệm cả dự án thương mại và quân sự.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến sẽ gặp mặt trực tiếp tại Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) ở Hàn Quốc vào cuối tháng 10, trong nỗ lực tìm kiếm lối thoát cho căng thẳng thương mại đang gia tăng.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Trung Quốc áp phí cập cảng trả đũa đối với tàu thuyền Mỹ
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO