Tư vấn Pháp đã cảnh báo gì về Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông?
(CLO) Cho đến ngày hôm qua (31/3), một số nội dung mà nhà thầu tư vấn Pháp khuyến cáo về dự án đường sắt trên cao (ĐSTC) Cát Linh-Hà Đông mới được tiết lộ. Và đây cũng là những lỗi mà Tổng thầu Trung Quốc phải chấp nhận khắc phục.
Cụ thể, trao đổi với báo chí, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Ngọc Đông cho biết: Tư vấn Pháp đưa ra khuyến cáo theo nhóm vấn đề và yêu cầu Tổng thầu Trung Quốc phải khắc phục như hệ thống hoạt động trong trường hợp khẩn cấp, bất ngờ; bổ sung hệ thống kính chắn an toàn ke ga...

Thêm một lần lỡ hẹn, dự án ĐSTC Cát Linh-Hà Đông vẫn chưa thể vận hành thương mại.
"Nhiều khuyến cáo của tư vấn đã được khắc phục như: Phòng cháy chữa cháy trên tuyến, cơ quan có thẩm quyền đã cấp chứng chỉ phòng cháy chữa cháy cho Tổng thầu, di dời cây xăng ở ga La Khê, hoàn thiện thiết bị chỉnh vị...", ông Đông nói.
Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, những khuyến cáo lớn của Tư vấn Pháp với Tổng thầu để nâng cao an toàn cũng được nêu ra. Ví dụ như trong thiết kế dự án này từ nhiều năm trước không có nút chống khách ngủ gật thì nay cần phải bổ sung việc cảnh giới trong quy trình khai thác hoặc phải đầu tư thêm.
"Tư vấn cũng khuyến cáo các ke ga theo thiết kế mới là phải có hệ thống kính chắn để đảm bảo an toàn nhưng trong thiết kế trước đây lại không có. Vì vậy, Tư vấn Pháp khuyến cáo phải có cam kết đầu tư trong tương lai, còn giai đoạn trước mắt khi khai thác thì phải tăng cường cảnh giới, giám sát trực quan và có barie dẫn đến cửa...", ông Đông cho biết thêm.
Đáng chú ý, theo Thứ trưởng Đông, tư vấn không đánh giá theo tiêu chuẩn của Pháp mà đánh giá theo tiêu chuẩn của Trung Quốc. Tư vấn là đơn vị độc lập nên sẽ có những đánh giá khách quan về dự án này.
"Theo hợp đồng đã ký, dự án được thiết kế, khai thác theo tiêu chuẩn của Trung Quốc và tuân theo quy định của luật pháp Việt Nam. Từ khung tiêu chuẩn này, Tư vấn pháp thực hiện yêu cầu đánh giá dự án theo tiêu chuẩn của Trung Quốc. Tất nhiên trong quá trình đánh giá, phía Tư vấn Pháp cũng sử dụng các dữ liệu tham chiếu khác nhau để có đánh giá chính xác nhất", Thứ trưởng Bộ GTVT nói.
Với những khuyến cáo của tư vấn Pháp, theo ông Đông, Tổng thầu Trung Quốc đã phối hợp tích cực trong việc rà soát, ký các nghiệm thu, xác định những khuyết tật và lộ trình khắc phục.
"Chúng tôi cho rằng trong thời gian tới các bên vẫn tiếp tục phải phối hợp chặt chẽ để đánh giá an toàn chạy tàu, chúng tôi cũng yêu cầu Tổng thầu phải tích cực hơn nữa", lãnh đạo Bộ GTVT khẳng định.
Nói thêm về sự trì trệ và những yếu kém trong quá trình thực hiện dự án, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết: "Phải nói đây là một dự án có quy mô rất lớn, tính chất phức tạp và kéo dài rất nhiều năm. Dự án được triển khai trong điều kiện luật pháp liên quan của nước ta chưa đồng bộ, tiêu chuẩn kỹ thuật công nghệ chưa có, giá cũng là vấn đề có nhiều khó khăn trong quản lý đầu tư".
"Chúng tôi đã xác định nhiều lần rằng dự án trải qua nhiều thời kỳ, nhưng năng lực quản lý và điều hành còn nhiều hạn chế, có tác động chủ quan trong việc triển khai dự án. Từ đó, chúng tôi đã rút ra được rất nhiều bài học.
Qua dự án thí điểm này, chúng tôi đã rút ra được nhiều kinh nghiệm với các dự án trong tương lai, đơn cử như với những cái mới thì cần thiết phải đi học tập ở các nước trước rồi mới nên triển khai. Các “siêu dự án” tương lại cũng phải có lộ trình, vừa chuẩn bị đầu tư, vừa phải đào tạo nguồn nhân lực...", ông Đông chia sẻ.