Điều chỉnh kích thước chữ

Từ vụ việc Ngô Diệc Phàm đến suy nghĩ về quyền lực “phong sát” ở showbiz Việt

(CLO) Bê bối với tình cũ đã khiến nam ca sĩ Hoa ngữ phải nhận hình phạt nghiêm khắc nhất là “phong sát”. Showbiz Việt thời gian qua cũng có không ít ồn ào, vậy liệu có nên áp dụng hình thức này để răn đe giới nghệ sĩ Việt mạnh mẽ hơn?

Audio

“Phong sát” nghiêm trọng thế nào?

Trên thực tế Ngô Diệc Phàm không phải là cái tên duy nhất bị “cấm sóng” ở Trung Quốc gần đây. Trước anh, nữ diễn viên Trịnh Sảng cũng đã phải chịu hình phạt nặng nề này và đến hiện tại cô vẫn chưa có cửa quay lại giới giải trí. Ngoài ra những người khác như Phạm Băng Băng, La Chí Tường cũng từng ít nhiều trải nghiệm cảm giác bị “phong sát” dù không nặng nề bằng.

Ngô Diệc Phàm liên tục bị các nhãn hàng quay lưng, khán giả chỉ trích và phim không thể chiếu.

Ngô Diệc Phàm liên tục bị các nhãn hàng quay lưng, khán giả chỉ trích và phim không thể chiếu.

Án “phong sát” có thể hiểu là cấm mọi hoạt động liên quan đến truyền thanh, điện ảnh và truyền hình của một người thuộc giới giải trí. Đây được xem là hình thức rất nghiêm khắc và quyết liệt vì điều này đồng nghĩa với việc một ca sĩ, diễn viên hay bất cứ nghệ sĩ nào đều không thể hoạt động nghệ thuật. Những người bị “phong sát” thường là bởi bê bối của họ có tác động quá lớn và nghiêm trọng.

Ở nhiều nước trên thế giới, đặc biệt là những nơi có nền giải trí càng phát triển mạnh như Trung Quốc, Hàn Quốc hay Hollywood thì hình thức này càng phổ biến. Những thị trường này vốn rất khắc nghiệt với nghệ sĩ bởi họ cho rằng đây là “tấm gương” của công chúng nên phải chuẩn mực, trong sạch về lối sống. Thậm chí ở Kbiz, chỉ cần một bê bối dù nhỏ cũng có thể làm sụp đổ sự nghiệp của nghệ sĩ.

Trịnh Sảng vẫn loay hoay tìm đường quay lại làng giải trí.

Trịnh Sảng vẫn loay hoay tìm đường quay lại làng giải trí.

Ngô Diệc Phàm gặp bê bối trước lối sống thác loạn, ngay lập tức, nam tài tử bị các đơn vị nghệ thuật dừng hợp tác hay các nhãn hàng ngừng hợp đồng, gỡ bỏ toàn bộ hình ảnh quảng cáo mà anh làm đại diện. Hay Trịnh Sảng bị chồng cũ tố nhờ người mang thai hộ rồi bỏ rơi con ở Mỹ, lập tức cô cũng “biến mất” trên mọi nền tảng của đất nước tỷ dân.

Showbiz Việt có cần “phong sát”?

Nhìn về giới giải trí trong nước, gần đây xảy ra không ít bê bối, từ việc người nổi tiếng bóc phốt, hạ bệ nhau trên mạng xã hội đến nghệ sĩ quảng cáo rởm tràn lan hay không minh bạch trong cứu trợ, từ thiện. Tất cả dù lớn hay bé đều ảnh hưởng đến hình ảnh của những người trong cuộc.

Nhiều người cho rằng, liệu có phải khán giả Việt quá dễ dãi hay quản lý nghệ thuật ở Việt Nam còn lỏng lẻo nên vẫn còn để những sự việc tiêu cực như vậy xuất hiện nhan nhản. Từ đó, họ nêu lên ý kiến cần có những hình thức xử phạt mạnh mẽ hơn như án “phong sát” để “thanh lọc” nền giải trí.

Thực chất theo nhạc sĩ Nguyễn Quang Long, quyền lực “kiềng 3 ba chân” bao gồm giá trị văn hóa mang tính cộng đồng, quản lý Nhà nước và công chúng được hiện hữu khá mạnh mẽ tại các nước có nền công nghiệp giải trí phát triển hàng đầu. Vì vậy, họ có thể triển khai “phong sát” toàn diện, nhanh chóng.

Riêng ở Việt Nam, chưa xét đến luật pháp thì văn hóa “bao dung” của người Việt cũng là điều dễ dàng nhận thấy. Chúng ta luôn cho rằng ,“đánh kẻ chạy đi, không ai đánh người chạy lại” nên chỉ cần sự thành tâm hối lỗi từ những người trong cuộc thì mọi chuyện đều có thể lắng xuống.

Quyền Linh có lẽ là nghệ sĩ hiếm hoi nhận thức được sai lầm của mình và thực sự có tâm với nghề.

Quyền Linh có lẽ là nghệ sĩ hiếm hoi nhận thức được sai lầm của mình và thực sự có tâm với nghề.

Tuy nhiên, cũng cần nhìn nhận rằng, bên cạnh nhiều nghệ sĩ sống nghiêm túc với nghề, thẳng thắn nhận sai và sửa đổi thì vẫn còn đó những người mang danh “nghệ sĩ” vẫn “không biết quay đầu”, liên tục xem thường bản thân và khán giả khiến nhiều người bức xúc. Đây là lúc pháp luật cần vào cuộc mạnh mẽ cũng như công chúng cần kiên quyết hơn nữa để loại bỏ “những con sâu làm rầu nồi canh”.

Khang Lâm

Bình Luận